5 ทักษะ ที่พนักงานควรมีในยุคนี้ บันได พิชิต KPI ขององค์กร

23 ธ.ค. 2565 | 12:20 น.

FutureSkill แนะ พนักงานควรเพิ่ม 5 ทักษะจำเป็น ตอบรับการทำงานยุคใหม่ เพื่อสร้างตัวตนให้โดดเด่น เกิดความมั่นคงทางการงาน อีกทั้ง ยังจะเป็นบันไดสำคัญ พิชิต KPI ขององค์กร พบ แม้แต่ทักษะการวางแผนภาษี ก็ควรมีติดตัว

23 ธ.ค.2565 - FutureSkill แหล่งรวมคอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดัง เผยว่า การทำงานในยุคปัจจุบันนอกเหนือเเค่เพียง ทักษะทางวิชาชีพ เราจำเป็นต้องอาศัยทักษะพิเศษ เพื่อเสริมทัพความเจริญก้าวหน้าทางการงาน (career path ) ได้อย่างมั่นคง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พนักงานออฟฟิศอย่างเราต่างมองหา โดยถ้าหากคุณต้องความมั่นคง การทำตามเป้าหมายของ KPI ที่บริษัทตั้งใว้ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก 

5 ทักษะที่ควรมี ในยุคนี้ของพนักงานบริษัท 


1.ทักษะการจัดการตนเอง

คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งในปัจจัยหลักในการเลือกงานของเหล่าพนักงานออฟฟิศในปัจจุบัน คือ การทำงานที่ยืดหยุ่น เน้นการ WFH (Work from home) หรือ WFA (Work from any where)

 

โดยเป็นปัญหาใหญ่ที่คิดไม่ตกของเหล่าผู้บริหารที่มีการลังเลเกี่ยวกับความเชื่อใจของพนักงาน คือ “ พนักงานจะทำงานได้จริงหรือไม่ ? ” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะมาเเรงแซงโค้งมากสำหรับปี 2022 และคาดว่าในปีหน้าก็จะกลายเป็นกระแสหลักในการทำงาน ที่ทุกคนจะต้องมีทักษะนี้เป็นทักษะพื้นฐาน โดยสามารถแบ่งย่อยได้เป็น 

  • การตั้งเป้าหมายงานโดยใช้ระยะเวลาที่เหมาะสม 
  • การจัดการเวลางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • การจัดการความเครียดจากความกดดันในการทำงาน 


 

2.ทักษะการพัฒนาตนเอง 

โลกใบนี้ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จากอาชีพที่เคยเป็นที่ต้องการในตลาดเเรงงาน ก็กลับถูก Layoff ออกกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งหลายๆ คนอาจก็จะกลัวว่า วันหนึ่งฉันจะตกงานเพราะปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือไม่?

 

เเต่ถ้าหากคิดในแง่มุมกลับกัน AI นั้นจะเข้ามาช่วยให้การทำงานของมนุษย์ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่เเล้ว อาชีพที่มักจะถูก AI เข้ามาเเทรกเเซงคือการทำงานในรูปเเบบที่ซ้ำ ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากนัก ซึ่งหากเราคอยพัฒนาฝึกฝนตนเองให้มีทักษะที่แปลกใหม่ พร้อมที่จะเปิดรับเทคโนโลยีและเรียนรู้ที่จะใช้มัน เพื่อพัฒนาหน้าที่การงานของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะ AI หน้าไหนก็ไม่สามารถมาแย่งงานคุณได้

 

3.ทักษะการสื่อสาร 

การสื่อสารถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่ว่าจะเป็นตำเเหน่งใด เพราะหากเราไม่สามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจ ก็จะต้องตามมาด้วย “ปัญหา” โดยทักษะนี้จะต้องอาศัยการสื่อสารอย่างเป็นระบบ สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ เเค่จากการตอบอีเมลล์ พูดคุยงานหรือเเม้กระทั่งการประเมินตนเองหลังจากที่มอบหมายงานจากเพื่อร่วมงาน ว่าเขามีความเข้าใจในสิ่งที่เราสื่อสารไปมากน้อยเเค่ไหน ? ถ้าหากผลลัพธ์ออกมาว่าทุกคนต่างทำงานได้อย่างตรงตามเป้าหมายที่คุณตั้งใว้ ก็เเสดงว่าคุณเองก็มี ทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมเยี่ยม ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีตามมากมายไม่ว่าจะเป็น 

  • การสื่อสารที่ดีก็จะช่วยให้ทีม ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ทุกคนในทีมเห็นเป้าหมายในทิศทางเดียวกัน
  • สามารถช่วยในการติดต่อประสานงานทั้งภายในองค์กรเเละนอกองค์กรได้อย่างชัดเจน

 

4.ทักษะการทำงานการเป็นทีม 

ไม่ว่าคุณจะทำงานเก่งแค่ไหนเเต่ถ้าหากคุณไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับทีมได้ ก็อาจจะเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ขององกรค์ที่ไม่มีใครอยากทำงานร่วมด้วย ซึ่งทักษะนี้จะควบรวมกับ ความ Empathy (ความเห็นอกเห็นใจ) เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งสอง สิ่งนี้ จะช่วยให้เราสามารถแตกต่างกันได้เเต่ก็สามารถทำงานร่วมกันในทีมได้อย่างมีความสุข โดยสิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อทีมไม่ว่าจะเป็น

  • การทำให้ทีมมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น 
  • ทุกคนต่างพร้อมที่จะช่วยเหลือเเละสนับสนุนการทำงานกันและกัน
  • สามารถเเก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการร่วมมือของคนในทีม

 

5.ทักษะการจัดการเงิน 

หนึ่งในทักษะที่สำคัญมากเพราะเราคงจะหนีไม่พ้นกับสิ่งที่เราทำงานหนักกันทุกวันนี้ “ก็เพราะ ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”โดยสิ่งที่เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นนั่นก็ คือ “เงิน” การมีรายได้ที่มั่นคงคือหัวใจสำคัญของมนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ซึ่งการบริหารจัดการเงิน ให้มี Passive income เข้ามาในทุกๆ เดือนก็ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนต่างใฝ่ฝัน เพราะถ้าหากเรามีรายได้เข้ามาในหลายทาง ๆ ก็จะช่วยให้เราสามารถทำในสิ่งที่เราอยากทำได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น 

 

การวางแผนภาษีก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมองข้าม วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! เพราะเราสามารถดูเงื่อนไขของการลดหย่อนภาษีได้อย่างเหมาะสม และเมื่อคุณอยู่ในเกณฑ์ของการมีรายได้ที่สูงกว่าเกณฑ์ก็สามารถพิจารณาวางแผนการเงินในอนาคต กับกองทุน เพื่อให้สามารถลดหย่อนได้อีกด้วยครับ โดยถ้าหากชีวิตของเราปราศจากปัญหาต่างๆ ก็จะส่งผลให้เรามีศักยภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ และอาจจะช่วยผลักดันให้คุณเป็น Candidate หัวหน้าที่ดูเเลโปรเจคสำคัญใหญ่ๆ ในองค์กรก็ได้…เพราะคุณนั้นมีประสิทธิภาพในการจัดการเงินเป็นอย่างดี

 

ข้อมูล : FutureSkill