ทักษะอะไร? สำคัญ สำหรับ 'ธุรกิจ-องค์กร' ยุคใหม่ ปี 2023

16 ธ.ค. 2565 | 03:26 น.

SEAC เปิด 8 ทักษะสำคัญ ที่คนในองค์กร ต้องยกระดับ รับความท้าทายในปี 2023 เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด อย่างมั่นคง ชู ทักษะการทำงาน และ ทักษะเฉพาะทางต้องมีมากขึ้น

16 ธ.ค.2565 - ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลก มีคำถามมากมาย ว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรของเราอยู่รอด เติบโต ก้าวหน้าอย่างมั่นคง และคนในองค์กรก็ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานทั้งในปัจจุบันและได้ 

 

ล่าสุด ศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูง หรือ SEAC ระบุว่า เมื่อโลกเปลี่ยนไป แนวโน้มการจ้างงานและตลาดแรงงานก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เทคโนโลยี เหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ล้วนส่งผลกระทบต่อความต้องการขององค์กร การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งจำเป็น
 

ทักษะอะไร? สำหรับยุคใหม่ในปี 2023

ลองนึกถึงองค์กรหรือธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่ แล้วลองประเมินดูว่า ทักษะใดที่คนในองค์กรของคุณจำเป็นจะต้องยกระดับ? หลักสูตรใดที่จะช่วยพวกเขาได้? โดยทักษะที่จะเป็นที่ต้องการในปี 2023 มีทั้งหมด 8 ทักษะ โดย 4 ทักษะแรกเป็น soft skills (ทักษะในการทำงาน) และอีก 4 ทักษะนั้นเป็น hard skills (ทักษะเฉพาะทางมากขึ้น) ดังนี้ 

ทักษะอะไร? สำคัญ สำหรับ \'ธุรกิจ-องค์กร\' ยุคใหม่ ปี 2023

  • ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)

การสื่อสารไม่ได้หมายถึงเพียงการพูดอย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการฟังอย่างกระตือรือร้น การแสดงความเป็นมิตร การให้และรับคำติชม การใช้ภาษากาย ทักษะนี้มีความสำคัญในการสื่อสารทุกรูปแบบ เช่น การสมัครงาน การสัมภาษณ์ การประชุม อีเมล และการประชุมทางวิดีโอ ทักษะการสื่อสารที่ดีมีความสำคัญในทุกตำแหน่งงาน

 

  • ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

การตระหนักรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเอง และผลกระทบที่มีต่อคนรอบข้างเป็นทักษะที่สำคัญที่ควรเรียนรู้ จากรายงานปี 2019 พบว่า 'ความฉลาดทางอารมณ์เป็นส่วนที่ช่วยเสริมให้บรรลุความสำเร็จในอาชีพ'

 

ทักษะนี้ช่วยให้คนในองค์กรของคุณเป็นนักสื่อสาร นักแก้ปัญหา และผู้จัดการที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าด้วย และยังมีการศึกษาพบว่า ความฉลาดทางอารมณ์เป็นกุญแจสำคัญในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้เกิดความยืดหยุ่น มีการทำงานเป็นทีมและขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น นำไปสู่ความพึงพอใจในงานมากขึ้น
 

  • ความยืดหยุ่นทางปัญญา (Cognitive Flexibility)

นี่คือความสามารถของสมองในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และยังเป็นความสามารถในการเปลี่ยนวิธีคิดจากงานหนึ่งไปยังอีกงานหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องการกระบวนการทางสมองและจิตใจ (การรับรู้) เพื่อให้มีความยืดหยุ่น ทักษะนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องการการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน หรือบทบาทที่ต้องตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญ บทบาทความเป็นผู้นำและการจัดการส่วนใหญ่ต้องการทักษะนี้

 

  • การตัดสินใจ (Decision-Making)

ความสามารถในการตัดสินใจมีความสำคัญเพราะมันส่งผลต่อบุคคล กลุ่ม องค์กร หรือธุรกิจ รวมถึงชีวิตส่วนตัวและคนในองค์กรของคุณด้วย เราทุกคนต้องตัดสินใจในระดับต่างๆ ทุกวันในชีวิตของเรา

 

  • การเขียนโค้ด (Coding)

การเขียนโค้ดเป็นการใช้ภาษาโปรแกรมเพื่อสั่งระบบคอมพิวเตอร์ให้ดำเนินการตามที่ต้องการ เราสามารถเรียกนักเขียนโค้ดว่าเป็น วิศวกรด้านซอฟต์แวร์ นักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเมอร์ก็ได้ ผู้เขียนโค้ดมีบทบาทสำคัญในการสร้างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ใหม่ๆ งานที่ต้องใช้ทักษะการเขียนโค้ดก็คือ นักพัฒนาเว็บ นักพัฒนาแอพมือถือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ฯลฯ

 

  • การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)

นักวิเคราะห์รวบรวมและแปลผลข้อมูลเพื่อช่วยแก้ปัญหา วางแผน และตอบคำถามให้องค์กร ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลถือเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับปี 2023 และอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากทุกอุตสาหกรรมและองค์กรจะต้องการนักวิเคราะห์ข้อมูล

 

  • Cloud Computing

Cloud Computing คือการให้บริการทางระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ ที่เก็บข้อมูล ฐานข้อมูล เครือข่าย ซอฟต์แวร์ และการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อตอบสนองนวัตกรรมที่เร็วขึ้น ทรัพยากรที่คล่องตัว และการลดต้นทุนการผลิต โดยทั่วไปแล้ว Cloud จะช่วยคุณลดต้นทุนการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้โครงสร้างพื้นฐาน และสามารถปรับขนาดตามความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนไปขององค์กร
  

  • Digital Marketing

นี่คือความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อวางขายผลิตภัณฑ์ ทักษะ Digital Marketing ที่จำเป็น ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการโครงการ ความเชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย ทักษะการเขียนคำโฆษณา และความรู้เกี่ยวกับลูกค้า ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีใหม่ ทักษะ Digital Marketing จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในขณะนี้และในอนาคตอันใกล้

 

การทำงานในอนาคตจะเปลี่ยนไปในแบบที่แตกต่างไปจากปัจจุบัน เทคโนโลยีจะทำให้งานบางอย่างอาจไม่มีอยู่อีกต่อไป ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ และเครื่องมือซอฟต์แวร์อื่นๆ ทำให้มนุษย์ต้องคิดอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น นี่คือโอกาสสำหรับคนในองค์กรของคุณ หากพวกเขาเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ องค์กรของคุณก็จะล้ำหน้าคู่แข่งด้วยความพร้อมที่มีมากกว่า

 

ที่มาข้อมูล : SEAC