DITP สั่งลุยเจรจาค้าแอนิเมชั่น 3 ตลาดใหญ่เอเชีย

27 พ.ค. 2564 | 12:22 น.

DITP ดันดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเจรจาการค้า โฟกัส 3 ตลาดใหญ่ ศักยภาพสูง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน เตรียมจัดงานเจรจาออนไลน์ เป้าสร้างรายได้ 30 ล้าน

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) มีนโยบายผลักดันให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กรมฯ ได้เร่งสร้างศักยภาพเพื่อรักษาตลาดและขยายตลาดใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและคาแรคเตอร์ โดยวางแผนพุ่งเป้านำเสนอสินค้าและบริการด้านแอนิเมชั่น CG Visual Effect คาแรคเตอร์ไลเซนซิ่ง รวมไปถึงงานด้านคาแรคเตอร์ดีไซน์ไปยังประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งเป็น 3 ตลาดสำคัญที่มีธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์เป็นตัวขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

กรมฯ จึงได้กำหนดจัดงาน Asian Digital Content Virtual Business Matching ขึ้น โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโตเกียว นครโอซากา กรุงโซล และกรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) เชิญชวนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน จำนวน 30 ราย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจออนไลน์กับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทย จำนวน 20 ราย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบ One-On-One Virtual Meeting ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2564 โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าจากการเจรจาการค้ากว่า 30 ล้านบาท 

DITP สั่งลุยเจรจาค้าแอนิเมชั่น 3 ตลาดใหญ่เอเชีย

ในภาพรวมญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน มีอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ที่เจริญก้าวหน้า มีการผลิตแอนิเมชั่น คาแรคเตอร์ และเกมที่มีชื่อเสียงในระดับต้น ๆ ของเอเชีย ซึ่งญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของผู้ประกอบการไทย มีความพร้อมในการทำแอนิเมชั่นทุกด้าน แต่ขาดแคลนแรงงาน ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีแนวโน้มในการจ้างงานเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งในด้านแอนิเมชั่น โปรดักชั่น และในด้านคาแรคเตอร์

 ขณะเดียวกันเกาหลีใต้มีอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ขนาดใหญ่ทั้งด้านแอนิเมชั่น คาแรคเตอร์ และตลาดเกม มีแนวโน้มว่าจ้างการผลิตทั้งในรูปแบบการจ้างงาน (Outsource) และการร่วมผลิต (Co-production) อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีความต้องการในด้านงาน 2D Animation และงานด้าน VDO Graphic ในงานเกมอีกเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีตลาดซื้อขายลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ขนาดใหญ่อีกด้วย

DITP สั่งลุยเจรจาค้าแอนิเมชั่น 3 ตลาดใหญ่เอเชีย

ด้านไต้หวันนับได้ว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของเอเชีย อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์กำลังเติบโต เป็นอย่างมาก ผู้บริโภคนิยมใช้สื่อโซเชียลมีเดียเช่นเดียวกับไทย ตลอดจนมีไลฟ์สไตล์เปิดรับสินค้าคาแรคเตอร์ใหม่ๆ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและพร้อมที่จะสนับสนุนในระยะยาว

 ทั้งนี้ Asian Digital Content Virtual Business Matching ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ ดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเตรียมเข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท อาร์วามะ จำกัด (คาแรคเตอร์ WARBIE YAMA) บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด (คาแรคเตอร์ ปังปอนด์) บริษัท ทูสปอตคอมมิวนิเคชั่น จำกัด (เกม BLOODY BUNNY ใน NINTENDO SWITCH) บริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด (ภาพยนตร์แอนิเมชั่น 9 ศาสตรา) บริษัท เอ เอส เอ พี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (รีฟสตูดิโอ) (ภาพยนตร์แอนิเมชั่นหนุมาน นักรบมนตรา) บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ภาพยนตร์แอนิเมชั่น Nezha Reborn) และบริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด (ซีรี่ย์ใน Netflix เคว้ง - The Stranded)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เริ่มแล้ววันนี้ งาน "DITP ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค” ขายของออนไลน์ทั่วโลก

โครงการเสวนาเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการแอนิเมชั่นไทยสู่ตลาดโลก  

บริติช ผนึกสตูดิโอแอนิเมชั่น ผลิตสื่อสอนเด็กอนุบาล

ทีแอนด์บีฯ คว้าลิขสิทธิ์ แอนิเมชั่นดัง”นาจา”