หั่นงบ 3 พันล้าน เพิ่มขีดแข่งขัน

20 พ.ค. 2564 | 12:50 น.

​​​​​​​“เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้ง” ดิ้นสู้ฟัด กว่าจะได้เงิน คชก. 3 พันล้าน 2 โปรเจกต์ “ลดต้นทุน-เพิ่มขีดแข่งขัน” ปี64  นำร่อง 1,000 ราย ก่อน

ครรชิต เหมะรักษ์

นายครรชิต  เหมะรักษ์  ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้(20 พ.ค. 2564) คณะกรรมการกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.)กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลฯโดยการนำเสนอของ กองวิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง กรมประมง จากการร้องขอโครงการฯของเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย มาก่อนหน้านี้ ซึ่งมี 2 กิจกรรม ได้แก่

 

 1.กิจกรรมลดต้นทุนค่าพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์)และ/หรือระบบควบคุมการเติมอากาศอัจฉริยะ(smart energy )หรือ อุปกรณ์อื่นเพื่อประหยัดพลังงานฯ

 

 2.กิจกรรมปรับปรุงโครงสร้างฟาร์ม(ปูบ่อด้วยพลาสติก Peหรือวัสดุอื่น)

 

โดยคณะกรรมการฯได้พิจารณาอนุมัติ โครงการฯข้างต้นแล้ว เป็นการอุดหนุนเงินจ่ายขาด จำนวน 450 ล้านบาทเพื่อชดเชยดอกเบี้ยให้เกษตรกรที่กู้ยืมเงินผ่าน ธ.ก.ส. (ตามเงื่อนไขสินเชื่อ) ร้อยละ3 ต่อปี รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท จำนวน1,000ราย จากวงเงินสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท ระยะเวลาชำระคืน 5ปี ซึ่งกรมประมงจะเป็นผู้ดำเนินการรับผิดชอบโครงการฯต่อไป

 

นายครรชิต   กล่าวว่า ปีที่แล้ว 6,000 ล้านบาท ไม่ได้ ขณะแค่งบ 3,000 ล้านบาท กว่าจะสรุปได้ ก็ยื้อกันไปมา ประชุมกันหลายรอบ เมื่อมีมติเห็นชอบก็สามารถทำได้ทันที  ในการนี้ทางเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ต้องขอขอบคุณ กรมประมง และ กรมการค้าภายใน ที่ได้ ดำเนินการ เห็นชอบและผลักดันจนได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการฯมา ณ โอกาสนี้ด้วย