ร้อง “จำนำกุ้ง” แก้ลำพ่อค้ากดราคา

26 เม.ย. 2564 | 11:40 น.

​​​​​​​เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ชง “จุรินทร์” เปิดโครงการรับจำนำกุ้ง ปี2564 ดัดหลังพ่อค้ากดราคา ซ้ำเติมโควิด ทำให้เกษตรกร ขาดทุนยับ ขีดเส้น 15 วัน ขอคำตอบด่วน

"กุ้งขาวแวนนาไม” เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่ผ่านมาผลิตได้ปีละประมาณ 6 แสนตัน นำเงินรายได้เข้าประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท (ปี พ.ศ.2554) ต่อมาได้ประสบปัญหาโรคระบาด EMS ทำให้ผลผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง 3 แสนตัน/ปี และด้วยสถานการณ์ขณะนี้เกิดการระบาดของไวรัส “โควิด-19” ทำให้ราคากุ้งขาวแวนนาไมราคาอย่างตกต่ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้การเลี้ยงกุ้งมีความเสี่ยงสูงเกษตรกรประสบปัญหาการขาดทุนทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

ครรชิต เหมะรักษ์

นายครรชิต เหมะรักษ์  ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย จึงได้ทำหนังสือลงวันที่ 26 เมษายน 2564 ถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้แก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำเฉพาะหน้าเป็นการเร่งด่วน ราคาลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง 30-50 บาท/กิโลกรัม โดยไม่ทราบสาเหตุในขณะที่ต้นทุนการผลิตสูง และเกิดโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสภาพภูมิอากาศ เปลี่ยนแปลงทำให้การเลี้ยงกุ้งมีความเสี่ยงสูงเกษตรกรประสบปัญหาการขาดทุนทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

“เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย”  ขอเสนอให้รองนายกฯ ได้แก้ปัญหาราคากุ้งโดยเร่งด่วน ขอให้มี "โครงการจำนำกุ้ง" ขนาดตั้งแต่ 30 ตัว/กิโลกรัม ถึง100 ตัว/กิโลกรัม ราคา อยู่ 130-240 บาท/ตัว/กิโลกรัม โดยวิธีให้รัฐซื้อผลผลิตของเกษตรกรฝากเก็บไว้ในห้องเย็นประมาณ 10,000 ตัน เป็นเวลา 3 เดือน (โครงการรับจำนำสินค้ากุ้ง)แล้วเกษตรกรเบิกเงินจาก ธ.ก.ส. ในราคาที่ประกาศ ไว้ หากเลยระยะเวลาไถ่ถอน สินค้าก็จะเป็นของรัฐ สามารถที่จะบริหารขายได้ต่อไป

เปิดโมเดลโครงการรับจำนำกุ้งขาวแวนนาไม ประจำปี 2564

 

2.โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยชดเชยส่วนต่างตามขนาดกุ้ง และ 3. ส่งเสริมบริโภคกุ้งภายในประเทศควบคู่ไปกับโครงการข้างต้น

 

อย่างไรก็ดี เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านรองนายกฯ จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเพื่อความอยู่รอดของเกษตรกร และเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมกุ้งไทยต่อไป โดยขอให้มีคำตอบที่ชัดเจน และแจ้งให้ทางเครือข่ายทราบภายใน 15 วัน