ราคายางเด้งรับ “กยท.” เซ็น ขายให้ “นอร์ทอีสรับเบอร์”

28 เม.ย. 2564 | 08:15 น.

เซ็นแล้ว “กยท.” ขายยางให้ “นอร์ทอีสรับเบอร์” 1.04 แสนตัน ตลาดกลางคึก ราคายางทุกชนิดราคาพุ่ง เด้งรับ ข่าวดี โละสต๊อก

สำนักงานตลาดกลางยางพารา จังหวัดสงขลา  รายงานราคา น้ำยางสด ณ หน้าโรงงาน ณ วันที่ 28 เมษายน 2564 กิโลกรัมละ 60 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 สตางค์  เช่นเดียวกับยางแผ่นรมควัน  ราคา 63.89 บาท/กิโลกรัม ปรับขึ้น 32 สตางค์ สอดรับกับตลาดล่วงหน้าที่ปรับบวกขึ้นเช่นเดียวกัน คาดการณ์ว่า เป็นการรับ "ข่าวดี" ที่ การยางแห่งประเทศไทย ได้ขายยางให้กับผู้ชนะประมูล ก็คือ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน)

 

เซ็นขายยาง

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินการระบายยางในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 โดยคำนึงถึงระยะเวลา และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและราคายาง

 

"บริษัทที่ประมูลยางแผ่นรมควันอัดก้อน และยางอื่นๆ จำนวน 104,763.35 ตัน ในโครงการดังกล่าวได้ คือ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่ง กยท. กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่ประมูลได้ต้องซื้อยางเพิ่มอีก 1 เท่าของปริมาณยางที่ประมูล เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เป็นการรักษาระดับความต้องการยางในตลาด โดยหลังจากลงนามสัญญาซื้อขายเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มส่งมอบได้ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.64) และจะเร่งส่งมอบยางให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค. นี้ ก่อนที่ผลผลิตใหม่จะออกสู่ตลาด"

 

ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์

 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ กรรมการบริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กล่าวว่า การประมูลยางแผ่นรมควันอัดก้อน จำนวน 104,763.35 ตัน ในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยางแท่ง ซึ่งบริษัทได้กำหนดปริมาณการผลิตของปี 2564 ไว้ที่ 400,000 ตัน ดังนั้น ในการนำยางที่ประมูลได้ซึ่งเป็นยางเก่าไปใช้ประโยชน์ จึงจำเป็นต้องผ่านขบวนการฟื้นฟูสภาพเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์และมีคุณภาพดีเหมือนเดิม