บิ๊ก “นอร์ทอีส รับเบอร์” โชว์ตัว ซื้อยางแสนตัน จริง

24 เม.ย. 2564 | 05:28 น.

เปิดตัว “ชูวิทย์  จึงธนสมบูรณ์”  บิ๊ก “นอร์ทอีส รับเบอร์” คว้ายาง  1.04 แสนตันจริง ชมทีโออาร์ กยท.สเปกเข้ม บีบผู้ซื้อ ต้องซื้อของใหม่พวง ลั่นพร้อมเซ็นสัญญาภายใน 30  เม.ย.นี้

"ฐานเศรษฐกิจ” ยังเกาะติดการระบายสต็อกยางรัฐบาลใน 2 โครงการ ก็คือ โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง ของการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการฯ ได้ประกาศเชิญชวนผู้สนใจให้เข้าร่วมประมูลยางแผ่นรมควันอัดก้อน ยางแท่ง STR 20 และยางอื่นๆ  (9 เม.ย.) จำนวน 104,763.35 ตัน ของ ซึ่งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบให้ กยท. ดำเนินการระบายสต๊อกยางในโครงการดังกล่าวให้หมดไปโดยเร็ว โดยให้คำนึงถึงระยะเวลา และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ได้ทราบผลการประมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทที่ประมูลได้ คือ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน)  

 

 

นายชูวิทย์  จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน)   หรือ NER ซึ่งเป็นบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้ยังไม่ได้เข้าไปทำสัญญากำลังเตรียมการจะต้องทำให้ทันภายในวันที่ 30 เมษายนนี้อย่างแน่นอน

 

การที่ได้ยางล็อตนี้มาเป็นธรรมดาที่จะมีคนในวงการยางพาราให้ความสนใจ ก็ไม่ได้รู้สึกลำบากใจ เป็นปกติ ส่วนราคาตรงนี้เป็นเงื่อนไขที่ กยท. ไม่ให้แจ้ง แต่ก็เป็นราคาที่เราได้เสนอเข้าไป เป็นราคาที่บริษัทคิดว่าทำได้ เมื่อมาผูกเงื่อนไขใหม่ผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางอีก 1 เท่าของปริมาณยางที่ประมูลได้ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มยอดสั่งซื้ออีกกว่า 1 แสนตันภายใน 1 ปี นับจากวันที่ลงนามในสัญญา  มองว่าเป็นเงื่อนไขที่ป้องกันไม่ให้ราคาตก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้ลำบากใจ”


 

"ในการยื่นประมูลครั้งนี้ก็ไม่ทราบว่ามีบริษัทใดบ้างที่เข้าร่วมการประมูล เพราะว่า กยท.ไม่ได้แจ้งอะไรทั้งสิ้น สำหรับยางล็อตนี้เป็นยางที่รัฐบาลถือมานานแล้ว และเป็นยางที่ต่างประเทศใช้เป็นข้ออ้างการกดราคายาง ในประเทศไทยมานาน และเป็นยางที่ทำให้รัฐบาลมีภาระค่าใช้จ่ายมาตลอด 10 ปี"

 

นายชูวิทย์  กล่าวว่า ผมว่าการที่รัฐบาลตัดสินใจขายออกมาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แล้ววิธีการขายที่ออกมาในลักษณะแบบนี้ผมมองว่า ไม่ใช่เราจะพูดในสิ่งที่เราได้ แต่เรามองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องเพราะว่าการขายแบบนี้ทำให้การที่ได้ยางมีแค่ไม่กี่เจ้าหรือเพียงเจ้าเดียว ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการที่เหลือก็ยังจะต้องซื้อของจากท้องตลาดเหมือนเดิม รวมถึงผู้ประกอบการที่ประมูลยางได้ก็ยังที่จะต้องมีเงื่อนไขซื้อของจากท้องตลาดเช่นเดียวกัน ผมว่าเป็นวิธีคิดการขายที่เก่งมาก แล้วทำให้เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบในการระบายยางในครั้งนี้เลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง