เป็นไปได้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จดทะเบียน "เครื่องหมายการค้า" ใช้เวลาเพียง 60 นาที

28 เม.ย. 2564 | 03:00 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญา หนุนผู้ประกอบการ ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้ภายใน 60 นาที จากเดิม 60 วัน เพียงเข้า 2 หลักเกณฑ์

28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เดินหน้าปฏิรูปบริการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้มีความรวดเร็วมากขึ้นเพราะเป็นเครื่องมือทางการค้าที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการ และยังเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ผู้ประกอบการมีการยื่นขอจดทะเบียนมากที่สุดด้วย โดยได้ทำการเปิดเฟสแรกให้บริการรับจดและต่ออายุเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วน (Fast Track) แล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเครื่องหมายการค้าไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้เร็วยิ่งขึ้น

สำหรับการต่ออายุเครื่องหมายการค้าเร่งด่วนนั้น ผู้ยื่นสามารถรอรับหนังสือสำคัญได้เลยภายใน 60 นาที จากเดิม 60 วัน เพียงเข้า 2 หลักเกณฑ์ ดังนี้ 

1.รายการสินค้าที่ขอต่ออายุไม่เกิน 30 รายการ

2.ข้อมูลรายการจดทะเบียนคงเดิม โดยแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ว่าต้องการรับบริการต่ออายุแบบเร่งด่วน ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จ่ายค่าธรรมเนียมเท่าเดิม

ส่วนบริการจดเครื่องหมายการค้าเร่งด่วน ผู้ยื่นคำขอจะทราบผลการพิจารณาครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นสั่งประกาศโฆษณา แก้ไข หรือปฏิเสธคำขอ ภายใน 6 เดือน จากเดิม 12 เดือน เพียงเข้า 2 หลักเกณฑ์ คือ

1.ระบุรายการสินค้า ไม่เกิน 10 รายการ ตามบัญชี รายการสินค้าและบริการที่ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศไทย 

2.คำขอไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลัง โดยสามารถยื่นคำขอได้ทุกช่องทาง อาทิ ระบบ e-Filing , กรมทรัพย์สินทางปัญญา , สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือทางไปรษณีย์

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะพัฒนาบริการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้ตอบโจทย์การใช้งานในยุคดิจิทัลให้มากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มความรวดเร็ว และใช้งานง่ายกว่าเดิม เช่น การออกหนังสือสำคัญจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate) บริการยื่นคำขอจดเครื่องหมายการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form) เป็นต้น ทั้งนี้ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2559–2563) มีผู้ยื่นคำขอจดเครื่องหมายการค้ากว่า 47,000 คำขอต่อปี คิดเป็น 64% ของคำขอทุกประเภท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง