สหภาพการบินไทยคัดค้านการตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่

27 เม.ย. 2564 | 04:55 น.

สหภาพแรงงานการบินไทย ร่อนแถลงการณ์คัดค้านแนวคิดการเมือง ผลักดันการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติสายใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนการบินไทย

จากกรณีที่มีกระแสข่าวจากฝั่งการเมือง ถึงแนวคิดในการผลักดันการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติสายใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนการบินไทยนั้น

ล่าสุดสหภาพแรงงานการบินไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่ ยืนยันสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ยันที่ผ่านมากว่า 6 ปี การบินไทยสร้างรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 1.8 แสนล้านบาทนำนักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่น้อยกว่า24.6ล้านคนต่อปี

สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ยืนยันสนับสนุนแผนการฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน ผ่านศาลล้มละลาย กว่า 60 ปี ที่ผ่านมา สายการบินแห่งชาติ ได้สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 1.8 แสนล้านบาท นำนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกเข้าสู่ประเทศไทย ปีละไม่น้อยกว่า 24.6 ล้านคน สร้างรายได้ต่อธุรกิจการท่องเที่ยวทุกภาคส่วนของประเทศ นับเป็นรายได้มหาศาล ส่งผลต่อความมั่นคง ทางการเงินการคลัง

ดังที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน จำต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลาย ด้วยสาเหตุเดียวกันกับสายการบินทั่วไลกที่ต้องประสบชะตากรรม ไม่สามารถคำเนินธุรกิจการบินได้ จากเหตุโรคระบาด โควิด 19 ซ้ำร้าย ยังเกิดจากสาเหตุหลัก ที่ทำให้ การบินไทยต้องอยู่ในสภาพเจ็บหนักกว่าสายการบินอื่นๆ คือ หนี้สินกว่า 300,000 ล้านบาท อันเกิดจากการจัดซื้อจัดจ้างการบริหารจัดการที่ไม่สุจริต การทุจริดคอรัปชั่นของผู้มีอำนาจทางการเมืองจากรัฐบาลในอดีตหลายยุคสมัยที่เข้ามาแสวงหาผลประไยชน์ในรัฐวิสาทกิจแห่งนี้

ในนามสหภาพแรงงานการบินไทย จึงใคร่ขอขอบคุณรัฐบาลที่เข้าใจในสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และให้การสนับสนุนแนวทางการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลาย เพื่อให้สายการบินแห่งชาติ ได้กลับมารับใช้ประเทศชาติได้อีกครั้ง สหภาพแรงงานฯ มั่นใจว่า ชื่อเสียง เกียรติคุณ ภาพลักษณ์ของบริษัท การบินไทย ที่ได้สร้างสมมานานกว่า 60 ปี ในสายตานานาอารยประเทศ ยังเชื่อมั่นใน BRAND TG อยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแต่เราต้องการเวลาอีกไม่นานเพื่อฟื้นฟูองค์กรให้กลับมาแข็งแกร่ง

สหภาพแรงงานๆ มั่นใจว่าแผนการลดขนาดองค์กร ลดแบบและจำนวนเครื่องบิน ลดจำนวนบุคลากร พนักงาน 96% ให้ความร่วมมือ ปรับลดสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ พร้อมเข้าสู่โครงสร้างใหม่เพื่อการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงในอนาคตด้วยศักยภาพของพนักงานที่มีความรักชาติ และภักดีต่อองค์กร รวมทั้งการคัดสรรผู้นำการบริหารแผนที่มีความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ยิ่งจะนำพาไห้การฟื้นฟูกิจการภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลประสบความสำเร็จ

สหภาพแรงงานการบินไทยไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านแนวคิด หรือข้อเสนอการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นไหม่ และจะคัดค้านจนถึงที่สุด ด้วยเหตุผลที่บริษัทการบินไทย มีความพร้อมทุกด้านในการทำหน้าที่สายการบินแห่งชาติประเทศไทยไม่มีความจำเป็นต้องมีสายการบินแห่งชาติ แห่งที่ 2 ด้วยเหตุผลดังนี้

1. เมื่อประเทศต่างๆ ได้ฉีดวักชื่น จะเปิดประเทศประมาณปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า การบินไทยจะทำการบินได้ทันที และในช่วง 3-4 ปีแรก การบินไทยยังไม่ต้องชำระหนี้

2. การบินไทยมี Brand และชื่อเสียงที่ดี ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ประชาชนของแต่ละประเทศล้วนมีความต้องการเดินทางมาเมืองไทย และอินโดไชน่า

3. ตามแผนธุรกิจ บริษัทจะแยกเอาความชำนาญที่เชื่อมโยงกับการบินออกมา เพื่อขยายธุรกิจสร้างรายได้ในอนากต เช่น การซ่อมเครื่องบินการทำ Cargo Logistic การทำ Catering การทำ Ground Service ขยายทั้งใน และนอกสนามบิน

4. ขณะนี้บริษัทฯ ได้ปรับชนิดและประเภทเครื่องบินและค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรลงแล้วกว่า 50% ด้วยการคัดกรองและลดคนลงตามความสมัครใจ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ให้คล่องตัว สอดรับกับทิศทางธุรกิจในอนาคต

5. หากเป็นไปตามแผน เจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้ คิดเป็น NPV (net present value) 50-60% แต่หากล้มละลาย เจ้าหนี้อาจจะได้รับ การชำระหนี้เพียง 12-13%

6. คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหม่เข้ามาทั้งจากสถาบันการเงิน ทั้งภาครัฐ และเอกชน หลังจากธุรกิจฟื้นตามแผนฟื้นฟู

7. รัฐบาลไม่ควรสร้างสายการบินไหม่ขึ้นมา เพราะธุรกิจการบิน ไม่ได้ สดใสเหมือนในอดีตทุกสายการบินในโลก ขาดทุนและมีหนี้สินมากมาย มีการปลดพนักงานออกกว่า 200,000 คน ลดจำนวนเครื่องบินกว่า 20-30% และกว่า 30 สายการบินล้มละลาย

8. ประชาชนยังต้องการบริการสาธารณะที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ มากกว่าการตั้งสายการบินใหม่ ทับซ้อนกับสายการบินแห่งชาติ ที่มีแบรนด์ดังระดับโลกอยู่แล้ว

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะร่วมมือร่วมใจกันฟันฝ่าวิกฤติของบริษัทฯในครั้งนี้ สร.กบท ขอให้พี่น้องสมาชิกสหภาพฯ และเพื่อนพนักงานการบินไทยทุกคน มีกำลังใจต่อสู้ทุกอุปสรรคไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดเราจะผ่านไปด้วยกันด้วยสติและปัญญา มุ่งสู่จุดหมายเดียวกัน คือรักษา TG ที่รักของเรา ให้กลับมาแข็งแกร่ง เป็นสายการบินแห่งชาติ ที่ทุกคนภาคภูมิใจ

สหภาพการบินไทยคัดค้านการตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่

สหภาพการบินไทยคัดค้านการตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่

สหภาพการบินไทยคัดค้านการตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่

ข่าวเกี่ยวข้อง: