โควิดระลอก3 ทุบโรงแรม "ไทย-เทศ" แห่ไล่ซื้อ

26 เม.ย. 2564 | 19:10 น.

ธุรกิจท่องเที่ยวอ่วมโควิดระลอกใหม่สบช่องกลุ่มทุนไทย-เทศ ทั้งพร็อพเพอร์ตี้ ฟันด์ ดีลซื้อโรงแรม 4-5 ดาว ขณะที่คอลเล็คทีฟ ฮอสพิทาลิตี้ ทุ่ม 450 ล้านขยายธุรกิจโฮสเทล ด้านบุ๊กกิ้งห้องพักทั่วไทยลดเหลือ 5-30% แอร์ไลน์หั่นไฟลต์แล้วไม่ตํ่ากว่า 350 เที่ยวบินต่อวัน ปริมาณผู้โดยสารหลักแสนเหลือ 3.8 หมื่นคนต่อวัน     

โควิด-19 ระลอก3 ซํ้าเติมธุรกิจท่องเที่ยวอย่างหนัก ล่าสุดอัตราการเข้าพักของโรงแรมในไทยลดลงเหลือ 5-30% แต่ในวิกฤตินี้ก็ยังมีโอกาสสำหรับเจ้าของธุรกิจโรงแรมที่อยากจะหยุดประกอบการและต้องการขาย

ไทย-เทศเปิดดีลซื้อโรงแรม

นายธรรมจักร์ เหลืองประเสริฐ ประธานบริษัทอาจารย์ณาแอสเสทเเมนเนจเม้นท์กรุ๊ป จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจบริหารจัดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากโควิดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวต้องเหนื่อยหนักเพิ่มขึ้นไปอีก จากสถานการณ์แพร่ระบาดที่มีความผันผวน

ทำให้ธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 1 ปี ถ้าเจ้าของยังคงเลือกที่จะประกอบธุรกิจอยู่ ก็มีช่องทางที่สามารถไปใช้ซอฟต์โลน หรือโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลได้

ธรรมจักร เหลืองประเสริฐ

ถ้าเจ้าธุรกิจที่ไม่ต้องการจะทำธุรกิจต่อแล้ว การขายกิจการเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งในขณะนี้มีกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ฟันด์ และกลุ่มที่ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มยุโรป และจีนสนใจเข้ามาซื้อโรงแรมในไทย โดยโรงแรมที่เขาต้องการซื้อจะเป็นโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ซึ่งราคาไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ส่วนโรงแรม 3 ดาว ถ้าอยู่ในไพร์มโลเคชั่นก็จะเป็นที่ต้องการ

การที่นักลงทุนเหล่านี้เลือกมาซื้อโรงแรมในไทย เป็นเพราะไทยเป็นปลายทางสำคัญด้านการท่องเที่ยว คนที่มีเงินเย็นก็มองว่าการลงทุนซื้อโรงแรมที่มีศักยภาพจะทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในทรัพย์สินมากกว่าเงินที่เข้ามาลงทุน โดยที่ผ่านมาการซื้อโรงแรมในไทยซื้อได้จริงยังมีไม่มาก เพราะคนซื้อมองว่าควรจะซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคามาตรฐาน แต่เมื่อเกิดโควิดรอบนี้ถ้าเจ้าของกิจการต้องการขายก็คงมีการลดราคาลงมาได้บ้าง

ไม่เพียงแต่การซื้อธุรกิจโรงแรมเท่านั้น ธุรกิจโฮสเทล ในไทย ก็ยังเป็นโอกาสในการเข้ามาซื้อกิจการเช่นกัน นายเอ็ดมันส์ โลว์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คอลเล็คทีฟ ฮอสพิทาลิตี้ (CH)เจ้าของแบรนด์สลัมเบอร์ ปาร์ตี้ โฮสเทลส์ (SHG) กล่าวว่าท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 บริษัทขยายธุรกิจด้วยการลงทุนราว 450 ล้านบาทซื้อกิจการ โบเดก้า โฮสเทล

การเข้าควบรวมทำให้กลุ่มบริษัทฯ มีจำนวนเตียงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 2,500 ยูนิต ทั้งไทย อินโดนิเซีย และกัมพูชา ทำให้สลัมเบอร์กลายเป็นผู้ประกอบการโฮสเทลที่มีขนาดธุรกิจใหญ่ที่สุดในอาเซียนและเป็นลำดับที่ 4 ของโลก

ปัจจุบันโบเดก้า โฮสเทลส์ มี 9 สาขา ในกรุงเทพ ได้แก่ ถนนข้าวสาร และถนนนสุขุมวิท และอีก 2 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เกาะพะงัน แม่ฮ่องสอน ภูเก็ต อ่าวนาง อีกทั้งSHGยังขยายธุรกิจไปยังพื้นที่ใหม่ๆอาทิ ธุรกิจแบรนด์โซเชียลเทล บนเกาะสมุย ซึ่งเป็นโรงแรมขนาด 130 ห้องนอน

หั่นไฟลต์แล้ว 350 เที่ยว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่าผู้โดยสารในประเทศรวม 6 สนามบินของทอท. หลังระบาดรอบ 2 ในเดือนธันวาคม2563 กลับมาสู่ระดับสูงสุดที่ราว 1.22 แสนคนในวันที่ 8 เมษายน 2564 แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิดรอบ 3  ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 ผู้โดยสารลงมาเหลืออยู่ที่ 3.8 หมื่นคนเท่านั้น

นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เผยว่าเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ของสายการบินต่างๆจากเฉลี่ยอยู่ที่ 700 เที่ยวบินต่อวัน ขณะนี้ทยอยลดเที่ยวบินและยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่องเกือบทุกวัน วันละ 100-200 เที่ยวบิน จนล่าสุด ณ วันที่ 21 เมษายน 2564 เหลือจำนวนเที่ยวบินให้บริการอยู่ 350 เที่ยวบินต่อวัน (หายไปกว่า 350 เที่ยวบิน)


ปริมาณผู้โดยสาร

วอนรัฐCo-payment

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่าโควิดระลอก3 ซ้ำเติมโรงแรมได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นไปอีก การที่รัฐช่วยเรื่องซอฟท์โลนและโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ช่วยผู้ประกอบการได้ระดับหนึ่ง

แต่ความช่วยสูงสุดอันดับแรกที่โรงแรมต้องการและเรียกร้องมานานคืออยากให้รัฐสนับสนุนค่าจ้างพนักงานเดิม (Co-payment)ช่วยจ่าย 50% ประคองการจ้างงาน

นายวรพงษ์ หมู่ชาวใต้ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าเวลานี้อัตราการเข้าพักของโรงแรมในเชียงใหม่ย่ำแย่มาก ๆ อีก 1-2 สัปดาห์น่าจะลดเหลือ 3-5% การปรับตัวตอนนี้ผู้ประกอบการทำกันถึงที่สุด เช่น ปิดกิจการชั่วคราว เปิดบางส่วน เปิดบางฟลอร์ การนำโรงแรมไปเข้าร่วมเป็น Hospitel

การเจรจาขอยืดหนี้ จำนองหรือขายทรัพย์สิน เป็นต้น ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ มีกระแสว่าจะรวมกลุ่มไปร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้รัฐรับโอนหนี้ผ่อนรถจากเอกชนมาไว้ที่รัฐแล้วพักชำระหนี้ เพราะแบกภาระส่งค่างวดต่อไม่ไหว 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงแรมที่เปิดให้บริการในภูเก็ตประมาณ 200-300 แห่ง รวมประมาณ 15,000 ห้อง ยอดจองหลังสงกรานต์อยู่ที่ 20-30% สำหรับวันหยุด ส่วนวันปกติอยู่ที่ 5-10% ส่วนยอดจองใหม่ยังช้า

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า หลังโควิดระลอก 3 ธุรกิจในพัทยาได้รับผลกระทบมาก ลูกค้ายกเลิกพักห้องเกือบหมด เหลือไม่ถึง 5% ยาวไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนต่อเนื่องถึงเดือนพฤษภาคมนี้ 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,673 วันที่ 25 - 28 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: