เปิดประวัติ “ สินิตย์ เลิศไกร” รัฐมนตรีป้ายแดง ก.พาณิชย์

24 มี.ค. 2564 | 04:17 น.

ในที่สุดการรอคอยก็สิ้นสุด สำหรับการโยกย้ายสลับตำแหน่งของ 2 พรรคการเมือง ระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รัฐมนตรีป้ายแดงจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ นาย สินิตย์ เลิศไกร ส.ส. สุราษฎร์ฯ พรรคประชาธิปัตย์ 5 สมัย หลังโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่23 มีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับประวัตนายสินิตย์ เลิศไกร ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แทนรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไป ในการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ร่วมกับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564

เปิดประวัติ “ สินิตย์ เลิศไกร”  รัฐมนตรีป้ายแดง ก.พาณิชย์

ทั้งนี้ นายสินิตย์ เลิศไกร เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2507 อายุ 57 ปี ที่ตำบลไทรโสภา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาประถมศึกษาจากโรงเรียนพระแสงวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้นประโยคมัธยมศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรนครศรีธรรมราช (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย) (ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือปวช.) ปริญญาตรีสาขาเทคโนโลยีการเกษตร จากวิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี (มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี) และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ทั้งนี้นายสินิตย์ ประกอบอาชีพเกษตรกร โดยการทำสวนยางพาราและฟาร์มกุ้ง และเคยเประกอบอาชีพครู หลังจากนั้นกระโดดเข้าสู่แวดวงการเมือง เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) เขตอำเภอพระแสง ในปี 2538

ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องมาอีกหลายสมัย ในปี 2548, 2550, 2554 และรวมถึงศึกเลือกตั้งใหญ่ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา นายสินิตย์ เลิศไกร ชนะเลือกตั้งเขต 5 สุราษฎร์ธานี เป็น ส.ส. สมัยที่ 5 ด้วยคะแนน 44,084 คะแนน มีคะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 ที่ได้เพียง 11,210 คะแนน เท่านั้น  และในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดเดียวของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ ที่ได้ ส.ส. มาครบทีม ทั้ง 6 ที่นั่ง

สำหรับประสบการณ์ทำงาน เคยนั่งกรรมการธิการหลายคณะ เช่น ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ  องค์กรมหาชน และกองทุน ในปี2557