แฉ “ไข่เป็ด” ล้น โดนลอยแพ

06 มี.ค. 2564 | 07:00 น.

​​​​​​​“บังจู” แฉ “ไข่เป็ด” ล้นทะลัก น่าสงสารสุด ราคาตก ไร้การดูแล ชง “พาณิชย์-เกษตรฯ” ช่วยแก้ ขณะ “ไข่ไก่” ไม่มีคนซื้อ “ใต้” ไข่มาเลย์ถูกกว่า 10 บาท/แผง แต่ดีรัฐอุ้ม ดัน ส่งออก

นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และ ประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  นับถือหัวจิตหัวใจของผู้เลี้ยงเป็ดไข่จริงๆ ไม่มีดึงดราม่า  ไม่มีการแสดง ทุกอย่าง  คือของจริง  ล้นคือล้น  ไม่มีคือไม่มี  ขาดทุนคือขาดทุน

 

ไข่เป็ดตกต่ำ

“ไม่เคยของบประมาณทางราชการมาช่วยเหลือทั้งๆที่ผู้เลี้ยงเป็ดไข่ 99% คือเกษตรกร (ตัวจริง) ราคาไข่เป็ด ตกต่ำ น่าสงสารมาก ไม่มีใครมาบริหารจัดการแบบไข่ไก่ หรือสินค้าปศุสัตว์ชนิดอื่น ดังนั้นอยากให้ทางราชการลงมาช่วยดูแลกันหน่อย ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ตอนนี้ลำบากกันมาก ไข่เป็ดล้นจริง”

 

ชง คชก. ส่งออก “ไข่ไก่” แก้ราคาตก รับมือ โควิด ระลอกใหม่

 

นายสุธาศิน กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ “ไข่ไก่ภาคเหนือ” จากสภาวะอากาศเย็นเกือบทั้งปี เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ  เพราะฉะนั้นไข่ไก่ จะเหลือทั้งปี เรียกว่าเกินความต้องการทั้งปี จะขายลงมาทางภาคกลาง  ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เงียบมาก ตลาดซึม เรียกว่า ถูกแค่ไหนก็ไม่มีคนซื้อ ขายของไม่ได้

 

ภาคใต้ โดน “ไข่ไก่” มาเลเซีย ราคาถูกกว่าไข่ไก่ต่อแผง (30 ฟอง) กว่า 10 บาท ทั้งค่าเงิน และต้นทุน  ทำให้ลูกค้าบางส่วนก็ไปซื้อของราคาถูกกว่า ก็เป็นธรรมดา ส่วนภาคกลาง สถานการณ์ไม่ต่างจากอีสาน ขายอืด เงียบ แล้วถ้าไม่มี “"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ “บัตรประชารัฐ” โครงการคนละครึ่ง โครงการ “เราชนะ” มาช่วย วันนี้ผู้ค้าคงจะแย่ยิ่งกว่านี้อีก