จ่ายจริง! "เงินประกันรายได้ยางพารา"ผู้ถือบัตรสีเขียวและสีชมพู

10 ธ.ค. 2563 | 14:05 น.

ยืนยันข่าวจริง! 11 ธันวาคมนี้ พี่น้องชาวสวนยางผู้ถือบัตรสีเขียวและสีชมพู เตรียมรับเงินประกันรายได้ยางพารา ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจเช็กสถานะผ่าน chongkho.inbaac.com  

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ครม. เห็นชอบจ่ายเงินส่วนต่างยางพารา (ประกันรายได้ยางพารา) ให้ผู้ถือบัตรสีเขียว และสีชมพู เริ่ม 11 ธ.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

 

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ได้เห็นชอบการจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ถือบัตรสีเขียว และที่ถือบัตรสีชมพู ซึ่งผู้ถือบัตรสีเขียวมีประมาณ 9.6 แสนราย ส่วนผู้ถือบัตรสีชมพู จะมีประมาณ 3.4 แสนราย รวมแล้วจะมีเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่จะได้รับเงินส่วนต่างประมาณ 1.3 ล้านรายทั่วประเทศจากทุกภาค


ส่วนเรื่องของการจ่ายเงินส่วนต่างนั้น จะแบ่งเป็น 6 งวด เดือนละ 1 งวด โดยจะเริ่มจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ 

 

โดยเงินส่วนต่างที่ได้มีการคำนวนออกมาสำหรับงวดแรก มีดังนี้


- ยางแผ่นดิบ ไม่มีเงินส่วนต่าง เพราะขณะนี้ราคายางแผ่นดิบทะลุเลย 60 บาทไปแล้ว โดยราคาที่เป็นทางการเมื่อวานนี้ ยางแผ่นดิบชั้น 3 กก.ละ 65 บาท


- น้ำยางข้น จะมีเงินส่วนต่าง กก.ละ 4.14 บาท


- ยางก้อนถ้วย กก.ละ 3.19 บาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประกันรายได้ยางพารา“ เงินเข้าแล้ว ธ.ก.ส. โอนเงินให้ “บัตรสีเขียว-สีชมพู” เฮลั่น

เงิน "ประกันรายได้ยางพารา" ธ.ก.ส. แจ้งโอนยืนยัน กว่า 9 แสนราย

สรุป 4 ช่องทาง ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

สำหรับภาพรวมทั้งหมดของเงินส่วนต่างงวดแรกรวม 1,789 ล้านบาท ซึ่งราคายางในปัจจุบันถือว่าดีขึ้นมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว เพราะปีที่ผ่านมา ราคายางแผ่นดิบโดยเฉลี่ย กก.ละ 40 บาท แต่ช่วงเวลานี้มีราคาทรงตัวมาหลายสัปดาห์แล้ว โดยเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 60 กว่าบาท ส่วนราคาน้ำยาง กก.ละ 55-57 บาท ยางก้อนถ้วยราคาวานนี้ กก.ละ 21.25 บาท บางช่วงมีราคา 22-23 บาท ซึ่งถือว่าราคายางในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก



เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง จากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่ www.prd.go.th หรือโทร. 02-618-2323
 

 


อนึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมข้อมูลสำหรับการตรวจสอบเงินประกันรายได้ โดยเกษตรกรชาวสวนยางสามารถตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ


นอกจากนั้นแล้ว เกษตรกรชาวสวนยางยังสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินประกันราคาข้าวยางพารา ได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง  ซึ่งจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect


ขณะที่อีกหนึ่งช่องทางสำหรับเกษตรกรชาวสวนยาง สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ที่ chongkho.inbaac.com จากนั้นให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา หากเงินเข้าระบบแล้วจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่เข้าให้รอข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะทำการโอนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วันทำการ