ตรวจสอบสิทธิ์ “ประกันรายได้ยาง” สูงสุด 60 บาท/กก. รับเงิน วันไหน เช็กที่นี่

05 พ.ย. 2563 | 09:05 น.

1.8 ล้านราย เตรียมเช็กสิทธิ์ รอรับเงิน “ประกันรายได้ยาง” สูงสุด 60 บาท/กก. “บอร์ดสุนทร” เผยวันนี้ยังไม่เคาะเงินส่วนต่างติดปัญหาเชิงเทคนิค ส่งปลัดเกษตรฯ ตัดสินใจวันพรุ่งนี้ ตามลุ้นต่อ

มติครม. เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านได้มีมติเห็นชอบ ในโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางปี 2 กำหนดราคาประกันรายได้ ยางแผ่นดิบ กก.ละ 60 บาท น้ำยางสด กก.ละ 57 บาท ยางก้อนถ้วย กก.ละ 23 บาท (40 กิโลกรัม) รายละไม่เกิน 25 ไร่ ให้คนกรีด ร้อยละ 40 และเจ้าของสวนร้อยละ 60 วงเงิน 10,042 บาท ระยะเวลาดำเนินการเดือนตุลาคม 2563 - มีนาคม 2564 เป้าหมายกว่า 1.8 ล้านราย จะจ่ายงวดแรกภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางต้องขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลพื้นที่การปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 โดยเป็นสวนยางพาราอายุ 7 ปีขึ้นไป ที่เปิดกรีดแล้ว รายละไม่เกิน 25 ไร่  กำหนดปริมาณผลผลิตยางที่จะประกันรายได้ (ยางแห้ง) 240 กิโลกรัม/ไร่/ปี หรือ 20 กิโลกรัม/ไร่/เดือน ทั้งนี้ การยางแห่งประเทศไทยจะทำการตรวจสอบและรับรองสิทธิ พร้อมทั้งประมวลผล ส่งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ซึ่ง เงินค่าประกันรายได้ในแต่ละเดือน  (ราคายางที่ประกันรายได้-ราคาอ้างอิงการขาย)Xปริมาณผลผลิตยางตามเนื้อที่กรีดยาง ) โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ หากเจ้าของสวนกรีดเอง จะได้รับส่วนต่างประกันรายได้ทั้งจำนวน กรณีจ้างกรีดยาง เจ้าของสวนยางจะได้ 60% และคนกรีดจะได้ 40% ของรายได้ทั้งหมดซึ่งเกษตรกรสามารถตรวจสอบข้อมูล ได้ที่ http://www.rubber.co.th/gir/index/  แต่หากไม่พบข้อมูลสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ

 

ตรวจสอบสิทธิ์ “ประกันรายได้ยาง” สูงสุด 60 บาท/กก. รับเงิน วันไหน เช็กที่นี่

 

 

เมื่อเช็กสิทธิ์ แล้ว ตรวจสอบผลการจ่ายเงิน "โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง"  สามารถเช็กดูก่อนกว่า ธ.ก.ส. ได้โอนเงินให้หรือยัง เพียงกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ถ้าเงินเข้า ระบบจะเเจ้งโอนเรียบร้อย ถ้ายังไม่เข้า รอข้อมูลจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กดที่คลิก https://chongkho.inbaac.com/   แล้วกรอกเลขบัตรประชาชน   สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงิน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องไปธนาคาร สามารถตรวจสอบได้ 5 พืช (ปาล์มน้ำมัน,ข้าว,ยางพารา,ข้าวโพด,มันสำปะหลัง)  ในโครงการประกันรายได้ ใครได้รับสิทธิ์ประกันรายได้ สามารถคลิกกรอกตรวจสอบได้เลย

 

ตรวจสอบสิทธิ์ “ประกันรายได้ยาง” สูงสุด 60 บาท/กก. รับเงิน วันไหน เช็กที่นี่

 

สุนทร รักษ์รงค์

 

ด้าน นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้ปี 2 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เรียนพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ จากการที่วันนี้ (5 พ.ย.63) จะมีประชุมคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิง ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เพื่อเร่งจ่ายเงินชดเชยให้ทันภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้ง 3 ชนิดยางนั้น ยังไม่สามารถเคาะประกันรายได้ยางพาราได้ เนื่องจากติดปัญหาเชิงเทคนิค ทางคณะทำงานจึงได้เสนอไปยังคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ที่มีปลัดเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเป็นผู้พิจารณา ในวันพรุ่งนี้