ขึ้นทะเบียน GI ส้มแม่สิน-ข้าวหอมดินภูเขาไฟบุรีรัมย์

09 ต.ค. 2563 | 08:14 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขึ้นทะเบียนสินค้าGI 2รายการส่งท้ายปี63 “ส้มแม่สิน และข้าวหอมมะลิภูเขาไฟบุรีมย์”ฟุ้งปีขึ้นทะเบียนไปแล้ว18รายการ เตรียมผลักดันให้มีระบบควบคุมมาตรฐาน พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาสามารถผลักดันการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับขึ้นทะเบียน GI อีก 2 รายการ ได้แก่ ส้มแม่สิน จังหวัดสุโขทัย เป็นส้มพันธุ์ส้มเขียวหวาน ผลค่อนข้างกลมแป้นเล็กน้อย เนื้อในผลมีสีส้ม อมทอง รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อแน่น ผนังกลีบบาง ถุงส้มนิ่ม สีเปลือกแตกต่างกันไปตามฤดูกาล โดยฤดูหนาว จะมีเปลือกสีทอง ฤดูร้อนเปลือกสีน้ำตาลมีกระ และฤดูฝนเปลือกสีเขียวปนสีน้ำตาล

ขึ้นทะเบียน GI  ส้มแม่สิน-ข้าวหอมดินภูเขาไฟบุรีรัมย์

ขึ้นทะเบียน GI  ส้มแม่สิน-ข้าวหอมดินภูเขาไฟบุรีรัมย์

 

และข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ ซึ่งขึ้นทะเบียนทั้งข้าวเปลือก ข้าวกล้อง และข้าวขาว ที่แปรรูปมาจาก ข้าวหอมมะลิพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และ กข 15 ปลูกในฤดูนาปี บนพื้นที่ที่มีแร่ธาตุจากดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ อันอุดมสมบูรณ์ ทำให้เมล็ดข้าวเรียวยาว เลื่อมมัน มีท้องไข่น้อย เมื่อหุงสุกจะเหนียวนุ่มไม่แข็งกระด้าง   หลังจากที่สินค้าเหล่านี้ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันให้มีการจัดทำระบบควบคุมมาตรฐานสินค้า GI เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ตลอดจนส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์และช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สินค้า GI ไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสร้างรายได้สู่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

ขึ้นทะเบียน GI  ส้มแม่สิน-ข้าวหอมดินภูเขาไฟบุรีรัมย์

โดยประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยรวม 18 รายการ ทำให้ปัจจุบันมีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 134 รายการ สร้างมูลค่าการตลาดให้สินค้าชุมชนกว่า 5,378 ล้านบาท และยังมีคำขอ GI ไทยที่อยู่ระหว่างพิจารณาอีก 21 คำขอ

ขึ้นทะเบียน GI  ส้มแม่สิน-ข้าวหอมดินภูเขาไฟบุรีรัมย์