พาณิชย์ตั้งเป้าTop 5 ของเอเชียในปี70

25 ส.ค. 2563 | 09:16 น.

พาณิชย์ ปรับแผนการทำงานรับยุคโควิด19  ตั้งเป้าติด Top 5 ของเอเชียด้านการค้าระหว่างประเทศ  ภายในปี 2570 หวังแซงเวียดนาม ไต้หวัน อินเดีย  เผยมีแผนสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยปลอดภัย ลุยตลาดออนไลน์ไฮบริดเต็มสูบ และเพิ่มความเข้มทูตพาณิชย์เป็นเซลส์แมนทำงานร่วมภาคเอกชนเดินหน้าค้าขาย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือกับภาคเอกชนและผู้ส่งออก บางส่วนเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้นแล้ว และเชื่อว่าการส่งออกในไตรมาส4/2563 จะติดลบน้อยกว่า 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งนี้ ประเมินว่าการส่งออกไตรมาสสุดท้ายปีนี้ติดลบเหลือ 5-6% จาก 7 เดือนแรกติดลบ 7.7%  ซึ่งจะทำให้ทั้งปีมีโอกาสที่จะติดลบ 7-9% 

พาณิชย์ตั้งเป้าTop 5 ของเอเชียในปี70

 “ กรมประเมินภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น หลายประเทศกลัยมาประกอบธุรกิจและคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งสินค้าไทยมีศักยภาพที่เป็นที่ต้องการของประเทศผู้นำเข้า กรมและเอกชนก็เร่งจัดกิจกรรมทุกช่องทางโดยเฉพาะการจับคู่และเจรจาการค้าทางออนไลน์ ทำให้เกิดการเจรจาการค้าต่อเนื่อง ส่งผลต่อการส่งออกที่ดีต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มอาหาร เครื่องใช้การแพทย์และป้องกันโควิด สินค้าใช้ภายในบ้าน และสินค้าอุตสาหกรรมเริ่มมีคำสั่งซื้อแล้ว แต่การส่งออกจะฟื้นเร็วแค่ไหนขึ้นกับสถานการณ์การระบาดของโควิดทั่วโลก และยังเชื่อว่าจะคลี่คลายในปีหน้า ปีนี้กรมจะเร่งผลักดันให้ส่งออกติดลบน้อยที่สุดและน่าจะติดลบ 7% ผ่านต่ำสุดมาแล้ว ไม่มีการติดลบ2 หลักอย่างที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงแน่นอน  “ นายสมเด็จ กล่าว 

นายสมเด็จ กล่าวต่อว่า กรมได้รับแผนการทำงานรองรับยุค”รวมไทยสร้างชาติ” และเร่งรัดยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มอันดับขีดความสามารถด้านส่งออกให้เป็นอันดับ 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570 จากปี 2562 อยู่อันดับ 8 นั่นคือต้องเพิ่มมูลค่าการส่งออกอย่างน้อยปีละ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นเดือนละ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ในปี 2562 ประเทศส่งออกอันดับของเอเชีย คือ จีนและฮ่องกง มีมูลค่ารวม 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ2 ญี่ปุ่น มูลค่า 7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ3 เกาหลีใต้ มูลค่า 5.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ 4 สิงคโปร์ มูลค่า 3.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ5 อินเดีย มูลค่า 3.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ 6 ไต้หวัน มูลค่า 3.05 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ 7 เวียดนาม มูลค่า 2.6 แสนล้านเหรียญ อันดับ 8 ไทย มูลค่า 2.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ9 มาเลเซีย มูลค่า 2.38 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และ อันดับ 10 ตุรกี มูลค่า 1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

พาณิชย์ตั้งเป้าTop 5 ของเอเชียในปี70

 

นายสมเด็จ กล่าวว่า ปัจจัยหนุนเป้าหมายขึ้นเป็นท็อปไพว์การค้าในเอเชีย เนื่องจากรัฐบาลให้การสนับสนุนและผลักดันให้เกิดศักยภาพการผลิต และการปรับตัวรับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีการผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี) โดยเน้นอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มสูง เช่น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับดิจิทัล อุตสาหกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ รวมถึงความน่าเชื่อถือไทยในสายตาต่างชาติ ผู้ผลิตไทยปรับตัวพัฒนาสินค้ารองรับความต้องการโลกตลอดเวลา  และกรมมีแผนโหมจัดกิจกรรมร่วมกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกตลอดเวลา เช่น การนำรูปแบบออนไลน์หรือกิจกรรมไฮบริดมาใช้ส่งเสริมการเจรจาและส่งออกกับทุกกลุ่มสินค้า และให้การสนับสนุนงบประมาณกลุ่มเอสเอ็มอี ให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลก 58 แห่งทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนของประเทศ เป็นต้น