AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

24 ส.ค. 2562 | 12:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศึกช้างชนช้างประทุอีกรอบ เมื่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ปิดทางเข้าออก ห้ามผู้เช่าเข้าพื้นที่ โครงการ เซ็นทรัลวิลเลจของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริเวณ ถนนบางนา-ตราด กม.15 ทั้งๆ ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้

โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่เขตการบินที่กรมธนารักษ์ให้อำนาจทอท.บริหารพื้นที่ ขณะซีพีเอ็น ระบุได้พัฒนาบนที่ดินของตนเอง ส่วนการขอเชื่อมทาง ได้รับการอนุมัติจากกรมทางหลวง ปมขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้ ทอท. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า เซ็นทรัลวิลเลจดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็ว่าไปตามผิด

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ยอมรับว่าเป็นเรื่องขัดแย้งของ 2 ยักษ์ใหญ่ ยอมรับว่า เซ็นทรัลได้ขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวงและได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว โดยทางเข้าออกสนามบิน ถือเป็นทางสาธารณะ ขณะเซ็นทรัลได้พัฒนาเอาต์เลต บนที่ดินของเซ็นทรัลเอง

อย่างไรก็ตามประเด็นที่มีปัญหาคือการตีความว่า ทางเข้าออกเซ็นทรัลวิลเลจ เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร ระหว่าง ทอท.ในฐานะผู้บริหารสนามบิน กรมธนารักษ์ เจ้าของที่ดิน และกรมทางหลวง ผู้สร้างและซ่อมทาง แหล่งข่าวกล่าว

ต่อเรื่องนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการที่ทอท.นำเตนท์และแบร์ริเออร์ ไปปิดพื้นที่ในเขตทางหลวงหมายเลข 370 หรือ ถนนเชื่อมระหว่างมอเตอร์เวย์และถนนบางนา-ตราด ติดกับทางเข้า-ออก ประตู 1 ทางเข้าโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ทอท.ทำตามหน้าที่

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

“เนื่องจากซีพีเอ็นบุกรุกที่ราชพัสดุ ที่อยู่ในส่วนการดูแลของทอท. ซึ่งการรุกลํ้าก็ว่าไปตามผิด เปิดทางให้ไม่ได้ ทอท.ก็ส่งคนไปเฝ้า แต่ถ้าทางซีพีเอ็นเคลียร์ได้ว่าไม่ผิด โครงการถูกต้อง ทอท.ก็ยอมที่จะพิจารณาถอนเต็นท์ให้”

สำหรับเหตุผลที่ทอท.ไม่อนุญาต มี 3 เหตุผล คือ

1. ที่ดินดังกล่าวได้จากการเวนคืน และเป็นที่ราชพัสดุที่ต่อมามอบให้ ทอท.ครอบครอง และใช้ตามวัตถุประสงค์การเวนคือเรื่องทำสนามบินพาณิชย์เท่านั้น

2. ปัจจุบันการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ในโครงการพัฒนาระยะที่ 2 หากในอนาคตมีการพัฒนาเต็มรูปแบบ การจราจรในบริเวณทางเข้า-ออกทางทิศใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นกว่าปัจจุบัน

3. การทำทางเชื่อมอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างระบบสาธารณูปโภคในช่วงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะถัดไปเช่น การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 kv ที่มีแนวก่อสร้างตามแนวทางหลวงหมายเลข 370

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ เอ็มดีทอท.ถึงประเด็นก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่รุกลํ้าพื้นที่ราชพัสดุ ภายใต้การดูแลของ ทอท.โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ ทอท.ดูข้อเท็จจริง

“ใครมีส่วนรับผิดชอบก็ต้องให้เขาไปดู ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำ กฎหมายบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันหมด ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงและกฎหมายให้ครบถ้วนในการดำเนินการ” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น หลังจากเจอปัญหาดังกล่าว บอร์ดมีการประชุมเครียดตลอดทั้งวัน เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา เพราะเกรงว่าหากไม่รีบแก้ไขโดยด่วนจะกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตกแต่งร้านเพื่อเปิดบริการให้ทันในวันที่ 31 สิงหาคมนี้นอกจากนี้ยังมีเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องและรัฐบาลเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องที่เกิดขึ้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,499 วันที่ 25 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

 อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้อง‘เซ็นทรัล’

 ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

 “ทอท.”จี้สอบ“เซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุ–กระทบเขตการบิน

 เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

 กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจ” ชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

 รุมยำ‘คิงเพาเวอร์’ บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

 แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

 ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

 ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

 ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

  ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

  ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

 

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า