บอร์ดกยท.อุ้ม‘ธีธัช’ไม่ผิด ร่วม 5 เสือยางตั้งบริษัทร่วมทุน-สหภาพฯยันผิดชัด

06 พ.ค. 2562 | 04:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

เปิดผลสอบ “ธีธัช”ประธานบอร์ด กยท.ทุบโต๊ะอุ้ม ยันไม่ผิดลงขัน 200 ล้านตั้งบริษัทร่วมทุนยางพารา สหภาพแรงงานฯ สวนหมัด ความผิดเต็มประตู ไม่ผ่านครม. มึนสำนักนายกฯประเมินผลงานผ่านฉลุย พ่วงปรับเพิ่มเงินเดือน ตกเบิกเป็นล้าน

กรณีที่นายนที ขลิบทอง คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(บอร์ด กยท.) ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. (ที่ถูกนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี)ได้ไปร่วมทุนตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด กับ 5 บริษัทผู้ค้ายางพาราใหญ่ ได้แก่ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด(มหาชน) (บมจ.) , บริษัท เซาท์แลนด์รับเบอร์ จำกัด(บจก.), บมจ.ไทยฮั้วยางพารา, บจก.วงศ์บัณฑิต และ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอเรชั่น ลงขันรายละ 200 ล้านบาท รวมทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาทว่าผิดหรือไม่นั้น

บอร์ดกยท.อุ้ม‘ธีธัช’ไม่ผิด  ร่วม 5 เสือยางตั้งบริษัทร่วมทุน-สหภาพฯยันผิดชัด

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า บอร์ดกยท. ที่มี พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 ได้สรุปผลสอบว่านายธีธัชไม่มีความผิดในเรื่องดังกล่าว โดยระบุเหตุผลการไปร่วมลงทุนเป็นการปฏิบัติตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในขณะนั้นที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งในขณะนั้นราคายางลดลงค่อนข้างมาก จึงสั่งให้ตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง (ลงขันองค์กรละ 200 ล้านบาท)

“เมื่อนายธีธัช ไปประชุม กนย. ก็พร้อมที่จะดำเนินตามมติ แต่บอร์ดเองก็บอกว่า ถ้าหากจะตั้งกองทุนก็ทำได้ แต่ถ้าตั้งบริษัทจะต้องขอมติ ครม.ก่อน ทั้งนี้ทางบอร์ดเองก็มีมติควรจะจัดตั้งบริษัท เพื่อจะได้ซื้อขายยางส่งออกได้ก็ควรที่จะทำควบคู่กันไปแล้วค่อยทำหนังสือชี้แจงไปที่รัฐมนตรีแล้วให้รัฐมนตรีรายงานไปที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ว่าจังหวะนั้นมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่จึงยังไม่ได้เสนอเรื่องเข้าไป”

บอร์ดกยท.อุ้ม‘ธีธัช’ไม่ผิด  ร่วม 5 เสือยางตั้งบริษัทร่วมทุน-สหภาพฯยันผิดชัด

                                                               นายธีธัช สุขสะอาด

ทั้งนี้ได้มีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้นายธีธัชไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเสียก่อน ตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษโดยยังไม่พ้นจากตำแหน่งเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นประการอื่น

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า บรรยากาศประชุมบอร์ดมีการถกเถียงกันหลายประเด็น ผลสรุปคือนายธีธัชได้กระทำด้วยเจตนา รมณ์เป็นการรักษาเสถียรภาพราคายางให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ทำหนังสือรายงานไปที่กระทรวงเกษตรฯแต่ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับทราบเพื่อจัดการอย่างไรต่อไป

ด้านนายจิตติน วิเศษสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กยท. (สร.กยท.) เผยว่า ตามพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 65 การร่วมทุนตั้งบริษัทต้องให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนที่จะดำเนินการ ไม่ใช่แค่ “รับทราบ” มองว่าความผิดในครั้งนี้เป็นความผิดส่วนตัว แต่ที่สำคัญเมื่อไปอยู่สำนักนายกฯ นายธีธัชได้รับการประเมินผลงานว่าผ่านแถมปรับเงินเดือนขึ้นด้วยมีตกเบิกกว่าล้านบาท หากมีคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ กยท. จะเตรียมป้ายขับไล่ทันที

นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านบริหาร เผยถึงผลการดำเนินงานจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง (1,800 บาท/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน) ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2562 จำนวนเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.จ่ายเงินแล้วทั้งคนสวนและคนกรีดยาง จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท (กราฟิกประกอบ) คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,467 วันที่ 5-8 พฤษภาคม 2562

บอร์ดกยท.อุ้ม‘ธีธัช’ไม่ผิด  ร่วม 5 เสือยางตั้งบริษัทร่วมทุน-สหภาพฯยันผิดชัด