“กฤษฎา”ไฟเขียวโฟรโมสต์ชิงเค้กนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน

27 เม.ย. 2562 | 11:30 น.

รัฐมนตรีเกษตรฯ เช็ค “โฟรโมสต์” เผยพบคุณสมบัติเข้าร่วมได้แห่งเดียว แค่ 5 ตันจิ๊บๆ ยังต้องตัดทอนตามสัดส่วนรายใหม่ที่เข้าร่วมนมโรงเรียน ปิดกั้นไม่ได้ ขณะที่กลุ่มเกษตรกร ACPU ตบเท้าเข้าพบ ชูนิ้วยกย่องปฏิรูปนมได้ผล ขจัดไซฟ่อนนม ปิดครหาทุจริตได้จริง

           “กฤษฎา”ไฟเขียวโฟรโมสต์ชิงเค้กนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน      

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีที่กลุ่มบริษัทโฟรโมสต์ได้เข้ามาสมัครในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนประจำปี 2562 นั้นเป็นสิทธิ์ของบริษัทสามารถกระทำได้ ซึ่งมีการสมัครเข้ามา 2 กลุ่มจริง แต่มีกลุ่มเดียวที่เอกสารครบตามคุณสมบัติ ก็คือ 5 ตัน นับว่าน้อยมากและยังไม่ได้จัดสรรตามสมัครเพราะต้องตัดทอนตามสัดส่วน เรื่องนี้เป็นการเปิดกว้างตามคุณสมบัติไปปิดกั้นไม่ได้

“กฤษฎา”ไฟเขียวโฟรโมสต์ชิงเค้กนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน

ส่วนกลุ่มความร่วมมือภาคสหกรณ์ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ACPU) ได้เดินทางเข้ามาพบเพื่อขอบคุณเห็นด้วยกับแนวทางปฏิรูป โดยแยกโครงสร้างการบริหารออกจาก คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลบอร์ด ตามพระราชบัญญัติโคนมและผลิตภัณฑ์นม พ.ศ. 2551 เพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์อันเนื่องมาจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการร่วมเป็นกรรมการจึงได้มีการแต่งตั้ง "คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน" จำนวน 15 คน

“กฤษฎา”ไฟเขียวโฟรโมสต์ชิงเค้กนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน

ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการหน่วยงานที่กำกับดูแล จำนวน 4 คน เป็นกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการผลิต จำนวน 3 คน เป็นกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้รับบริการ จำนวน 3 คน เป็นกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานกรรมการแต่งตั้ง จำนวน 3 คน เป็นกรรมการ โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นกรรมการและเลขานุการ และบริหารโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนระดับกลุ่มพื้นที่ 5 กลุ่มซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจะทำให้การควบคุมคุณภาพนมโรงเรียนได้อย่างใกล้ชิดเนื่องจากใช้น้ำนมดิบของพื้นที่นั้นๆ ตรวจสอบคุณภาพตั้งแต่ก่อนเข้าโรงงาน รวมทั้งเมื่อเข้าโรงงานแปรรูปเป็นนมพาสเจอร์ไรส์และนมยูเอชทีแล้ว สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน คาดลดความเสียหายจากขนส่งได้มาก

“กฤษฎา”ไฟเขียวโฟรโมสต์ชิงเค้กนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ได้โทรสอบถามไป ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนา บริษัท ฟรีสแลนด์ คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม "โฟร์โมสต์" ถึงเหตุผลในการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน แต่ยังไม่สะดวกที่จะตอบคำถามในเรื่องดังกล่าวนี้