"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

16 มี.ค. 2562 | 12:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กระแสข้าว "กข 79" ฟีเวอร์ ชาวนาถามกันเข้ามาอย่างล้นหลาม สมาคมเมล็ดพันธุ์ข้าวฯ ผวาพ่อค้าเจ้าเล่ห์ลอบขายพันธุ์เถื่อน วอนอดใจรอนิดหนึ่งอย่าเร็ว เดือน ส.ค. ปีนี้ สามารถเจียดขายได้บางส่วน นายกฯเกษม หวั่น! ขายจริงเกมพลิกแพ้ข้าวหอมพวงลามธุรกิจเจ๊ง
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ครั้งที่ 1/2562 ได้มีมติรับรองพันธุ์ข้าว กข79 เป็นข้าวพื้นนุ่มที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 118 วัน โดยวิธีปักดำมีคุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี เมล็ดเรียวยาว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก สามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้ เป็นข้าวอมิโลสต่ำ 16.82% ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ มีศักยภาพสามารถให้ผลผลิตสูง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ เสถียรภาพผลผลิตดี และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ แต่อ่อนแอต่อโรคขอบใบแห้งและเพลี้ยกระโดดหลังขาว เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคเหนือและภาคกลางจะใช้เวลาในการขยายพันธุ์ 2 ฤดู ก็จะสามารถมีเมล็ดพันธุ์จำหน่ายประมาณ 200 ตัน รองรับพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 5 แสนไร่ คาดการณ์ประมาณ เม.ย. 2563
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าเปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกระแสเปิดตัวข้าว กข 79 ทำให้ชาวนาถามไถ่กันมาจำนวนมาก ต้องยอมรับว่า หัวเชื้อที่กรมการข้าวมีเพียงแค่ 4 ตันเท่านั้น จะต้องอาศัยระยะเวลาในการเพาะพันธุ์ขยาย ดังนั้น จึงขอให้ชาวนาอดใจรอสักนิดหนึ่ง อย่าช้าประมาณเดือน ส.ค. ก็น่าที่จะพอขายได้บางส่วน ดังนั้น ในช่วงนี้ขอให้ระมัดระวังกลัวจะมีพ่อค้ามาขายพันธุ์ 79 ปลอมมาหลอกขายอย่าได้ไปเชื่อหลงซื้อเด็ดขาด
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

นายนิทัศน์ กล่าวว่า สำหรับข้าวพันธุ์ กข 79 ที่กรมการข้าวได้รับรองพันธุ์ล่าสุด เป็นพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะโดดเด่นมาก ในเรื่องการให้ผลผลิตสูงกว่าข้าวนาปรังทุกชนิดพันธุ์ที่ได้พัฒนามา ซึ่งยังข้อดีเด่นอีก ทรงต้น แตกกอดี แล้วต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ใน 1 รวงติดเมล็ดดีไม่มีลีบ ทำให้เวลาเกี่ยวข้าวมาแล้วข้าวสะอาด ข้าวสาร ข้าวเปลือกเป็นเมล็ดยาว เมล็ดของขาวสารใส ไม่ขุ่น ไม่เป็นท้องไข่ การหุงต้มเป็นข้าวอ่อนนุ่มและไม่จำเป็นต้องหว่านหนา หรือ ปักดำในระยะถี่ เพราะข้าวชนิดนี้แตกกอเยอะก็ลดใช้เมล็ดพันธุ์ได้ ที่สำคัญโรคแมลงน้อย
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

"ผมคิดว่าจะทำให้ข้าวพันธุ์นี้เป็นที่นิยมของชาวนาอย่างแน่นอน สามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อตามที่ชาวนาต้องการ รวมทั้งต้องการข้าวพื้นนุ่มปัจจุบันไทยขาดแคลนมีความต้องการในตลาดสูง คาดว่าประมาณเดือน ส.ค. นี้ คาดว่าจะมีพันธุ์ออกมาจำหน่ายแล้วพอสมควรขอให้เกษตรกรอดรออีก 1 ฤดู เพราะว่า กรมการข้าวกำลังเร่งทำงานอยู่เพื่อที่จะขยายข้าวพันธุ์นี้ให้ได้มากในส่วนภาคเอกชนจะยิ่งทำพันธุ์ให้ได้มาขยายให้เยอะมากที่สุดขอให้อดใจรออีกนิดหนึ่ง"
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

ด้าน นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวว่า ตอนนี้ใครจะซื้อข้าว กข 79 ต้องระวังให้มาก เกรงว่าจะมีคนมาสวนขายจะกลายเป็นของปลอม เพราะจากความเข้าใจของชาวนา ก็คือ พอกรมการข้าวประกาศรับรองพันธุ์แล้ว จะต้องมีพันธุ์พร้อมจำหน่ายแล้ว แต่ความจริงไม่ใช่อย่างที่ชาวนาเข้าใจ เพราะขนาดพันธุ์ก่อนหน้านี้ อาทิ พันธุ์ กข 77 พันธุ์ที่ออกมา ปัจจุบัน ไม่มีพันธุ์ขยายเลยต้องใช้ระบบต่อพันธุ์กันเอง

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!