กู่อ้ายหลิง ‘ราชินีหิมะ’

18 ก.พ. 2565 | 08:25 น.

แบรนด์ สตอรีส์ กฤษณ์ ศิรประภาศิริ [email protected]

กู่อ้ายหลิง” หรือ “EILEEN GU” นามนั้นสำคัญไฉน?

 

“ชื่อ” อาจไม่สำคัญตามที่กวีเอก WILLIAM SHAKESPEAR เคยว่าไว้ แต่ขอโทษ “สัญชาติ” สำคัญยิ่งนักสำหรับเด็กสาวอายุ 18 นักกีฬาดาราคนสวยของ BEIJING’S WINTER OLYMPIC ปี คศ. 2022 ที่กำลังแข่งขันเข้มข้นใน “เมืองหลวง” ของ “มังกรจีน” ควบคู่ไปกับ “เมืองรอง” YANQING และ ZHANGJIAKOU

 

EILEEN GU มีแม่เป็นสาวจีน และพ่อเป็นชาวอเมริกัน และถึงเธอจะเกิดที่เมืองสหรัฐ SAN FRANCISCO (ที่มี CHINA TOWN ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของอเมริกา) เติบโตและเรียน HIGH SCHOOL ที่นั่น (SฟAN FRANCISCO UNIVERSITY HIGH SCHOOL) แถมเล่นสกีเป็นและได้รับการฝึกสอนใน “แผ่นดินพญาอินทรีย์”

 

แต่เมื่อจะเลือก “สัญชาติ” ในการเป็นตัวแทนลงแข่ง WINTER OLYMPICS เที่ยวนี้ EILEEN เลือกเล่นให้ “จีน” “แผ่นดินพญามังกร” แผ่นดินแม่ โดยไม่สนใจข้อครหานินทาว่า “ไม่มีความกตัญญูต่อสหรัฐ แผ่นดินเกิด” ที่สำคัญเป็นประเทศที่สร้างเธอให้ขึ้นมาเป็นนักกีฬาฤดูหนาว ที่เก่งกาจ แท้จริงแล้ว เธอเคยลงแข่งให้ทีมสหรัฐในปีคศ. 2018-19 และทำชื่อเสียงมากมายในระดับโลก

 

แต่พอมา WINTER OLYMPICS 2022 เธอขอลงในนามทีมชาติจีน (ตามแผ่นดินเกิดของแม่)

 

ถ้ายามสงบเรื่องนี้คงไม่ใหญ่เท่าไรนัก นักกีฬามีความผูกพันได้ทั้งสายเลือด สิ่งแวดล้อม ฯลฯ มีสิทธิเลือก “สัญชาติ” ที่จะลงแข่งเป็น “ตัวแทนประเทศ”

 

แต่นี่ “โลกกีฬา” กำลังร้อนระอุด้วย “การเมือง” ระหว่างสหรัฐ พญาอินทรีย์ ผู้ครองโลก กับ จีน พญามังกร ยักษ์ที่เคยหลับ บัดนี้ตื่นขึ้นมาเพื่อเรียก “ศักดิ์ศรี” เกียรติภูมิกลับคืนมา

กู่อ้ายหลิง

เป็นที่ทราบกันทั้งโลกว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในการ BOYCOTT กีฬา WINTER OLYMPICS ที่จีนเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

 

DIPLOMATIC BOYCOTT คือ จะไม่มีเจ้าหน้าที่ ข้าราชการระดับสูง เข้าร่วมในพิธีและการแข่งขันที่จีน ภูมิใจ นักหนาว่า เป็นเกียรติประวัติของ BEIJING ที่เป็น “มหานครแรก” ของโลกที่ได้จัดกีฬาโอลิมปิกทั้งฤดูร้อน (คศ.2008) และฤดูหนาว (คศ.2022)

 

EILEEN GU ดันมาตัดสินใจลงเล่นให้จีน ซึ่งสหรัฐพยายามโชว์ความเป็น “ผู้ร้าย” ของจีน ตั้งแต่เรื่องราว “ชาวไร่ฝ้าย” ในมณฑลซินเจียง ที่ถูกจีนย่ำยี “สิทธิมนุษยชน” มีข้อกล่าวหาร้ายแรงถึงขนาด “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อย”

 

ความจริง GU ได้ตัดสินใจนานแล้วว่า เธอจะเปลี่ยนไปเล่นในนาม “นักกีฬาจีน” แม้ว่า “ทำใจลำบาก” ถึงจะภูมิใจในสายเลือกบรรพบุรุษ “จีน” แต่ก็ประทับใจกับการเติบโตถูกเลี้ยงดูอุ้มชูโดยชาว “สหรัฐ”

 

“กู่อ้ายหลิง” ให้เหตุผลที่เลือกจีน เพราะต้องการให้เยาวชนจีน (กว่า 300 ล้านคน) สนใจในกีฬาสกีกีฬาฤดูหนาวที่เธอรักและต้องการให้เติบโต นอกเหนือจากความรักแผ่นดินแม่

 

“กู่อ้ายหลิง” ราชินีหิมะกลายเป็นขวัญใจชาวจีนในพริบตา “ชื่อ” ของเธอเป็นที่กล่าวขานในทุกครัวเรือน

 

“ภาพ” ของเธอแพร่หลายทั้งบน BILLBOARDS และ “ปก” หนังสือ VIDEO ที่ออกมา PROMOTE ตัวเธอ แสดงความสามารถของนักกีฬาสาวสวยเล่น MIDAIR SKIING โชว์ลีลาการหมุนตัวบนอากาศและวิ่งบนกำแพงเมืองจีน สัญลักษณ์ยิ่งใหญ่ของประเทศ เป็นที่ประทับใจอากง อาม่า อาตี๋ อาหมวย ยิ่งนัก งาน “นางแบบ” เข้าถึง BRANDS ของจีน และ INTERNATIONAL

 

ข้อที่ กู่อ้ายหลิง ต้องการสร้างกีฬาฤดูหนาวให้เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ของจีน ตรงกับ “เจตนารมณ์” ของท่านประธานสีจิ้นผิง ผู้มีวิสัยทัศน์ และเท้าติดดิน (ติดตามไปดูการเตรียมงานตลอด)

 

เมืองที่ผู้คนเริ่มนิยม “กีฬาฤดูหนาว” เศรษฐกิจดีขึ้น จาก “จนติดดิน” เป็น “ติดลมบน” เป็นแหล่งรีสอร์ตใหม่ที่นักท่องเที่ยว นักสกี เริ่มหลั่งใหลไปปลุก “เมืองที่เคยหลับใหล”

 

“กู่อ้ายหลิง” ทำได้พิชิตเหรียญทองประเภท “MIDAIR” ที่นักกีฬาสกี FREESTYLE ไม่แน่จริง ไม่มีใครอยากลอง เพราะ “ยากและหวาดเสียว อันตราย”

 

จีน สามารถสร้าง “หิมะเทียม” ทั้งภูเขา สนามแข่งขัน ฯลฯ ด้วยทุนกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตอนนี้ต้องอาศัย “ดารา-ขวัญใจ” ให้วัยรุ่นหันมาสนใจ

 

“กู่อ้ายหลิง” จะทำได้เหมือน BJORN BORG นักกีฬาเทนนิสผู้ยิ่งใหญ่ชาวสวีเดนหรือไม่

 

เมื่อ BORG ชนะรายการสำคัญ เด็กๆทั่วประเทศสวีเดน ออกจากบ้านจะถือไม้แร็คเก็ตไล่ตีลูกเทนนิสไปทั่ว เจอกำแพงว่างก็อาศัย KNOCK BOARD เล่น ฯลฯ ซึ่งต่อมาได้สร้างนักเทนนิสชาวสวีดิชมีชื่ออีกหลายสิบคน

 

นาทีนี้ “กู่อ้ายหลิง” ราชินีหิมะ เป็น “วีรสตรี” คนใหม่ เรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้ว

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,758 วันที่ 17 - 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565