รถไฟฟ้า 20 บาท กำลังจะมา! 

27 ก.ค. 2566 | 22:24 น.

รถไฟฟ้า 20 บาท กำลังจะมา! บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3908

การเมืองพลิกขั้ว “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 แต่ยังลูกผีลูกคน หากจะพลิกขั้วอีกตลบ ได้เสียงสนับสนุนจากฝั่ง “อนุรักษ์นิยม” มาร่วมหอลงโลงด้วย ต้องไม่มีเงาของพรรคก้าวไกลแก้ไข “มาตรา 112” และต้องลุ้นว่าโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันไหน หลังวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เลื่อนออกไป ล่าสุดลงตัวนัดโหวตวันที่ 4 ส.ค.นี้ 

แต่สำหรับภาคเอกชนแล้ว มองแนวโน้มหากเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล มีจุดแข็งกระตุ้นเศรษฐกิจการสร้างงาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ให้ขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า โดยเฉพาะ ชื่อของ “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย 

เมื่อย้อนดูนโยบายหาเสียงโดดเด่นของพรรคเพื่อไทยและอยู่ในความสนใจของประชาชน ที่แน่ๆ นอกจากการนำนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท สำหรับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้น กระตุ้นจับจ่ายในท้องถิ่น ภายใน 6 เดือนกลับมาใช้แล้ว 

ที่น่าจับตาคือ รถไฟฟ้า 20 บาท กำลังจะมา หากประสบความสำเร็จจัดตั้งรัฐบาล ความฝันของคนกรุงที่จะได้นั่งรถไฟฟ้าราคาถูกซึ่งเป็นนโยบายหาเสียง ต่อยอดมาจากสมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

หนึ่งในนโยบาย “เพื่อคมนาคมไทยทั้งประเทศ” ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย  2. ยกระดับคมนาคมในต่างจังหวัด 3.ยกระดับรถไฟโดยสารทั่วประเทศ 4.ยกระดับการขนส่งโลจิสติกส์สินค้า และ 5.ยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิให้ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

โดยเฉพาะ นโยบาย 20 บาทตลอดสายนั้น พรรคเพื่อไทยหมายมั่น ต้องเป็นราคา 20 บาท ตลอดทั้งสาย ไม่ว่าจะเปลี่ยนสายรถไฟฟ้ากี่ครั้ง แต่ถ้าไม่ออกจากระบบ ที่ราคา 20 บาท ที่ “ดนุพร ปุณณกันต์ “ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยยํ้าในช่วงการรณรงค์หาเสียงว่า หาก 30 บาท รักษาทุกโรคทำได้ 20 บาทตลอดสาย ก็ต้องทำได้เช่นกัน  

ที่ผ่านมาค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีปัญหา ที่ผู้มีรายได้น้อยประชาชนทั่วไปเข้าถึงยากเพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้ต้องทนกับปัญหารถติดบนท้องถนนต่อไป 

หากทำได้โดยใช้งบประมาณอุดหนุนให้กับภาคเอกชนผู้รับสัมปทานได้มองว่าเป็นเรื่องที่ดี ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน การเดินทางมีทางเลือกมาขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิตการเดินทาง ลดการใช้พลังงานลดปัญหามลพิษ ที่สำคัญให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งทางรางมากขึ้น เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของรัฐบาล ที่อนาคตในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่มมากขึ้น 

เอาเป็นว่าหากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะเป็นผลดีทั้งในแง่ เศรษฐกิจ ปากท้อง การลงทุน และ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ที่ประชาชนรอคอย ฝันจะเป็นจริง แต่ตอนนี้ช่วยกันลุ้นให้ข้ามผ่าน ทฤษฎี “ข้าวต้มมัด” กับพรรคก้าวไกล ให้ได้ก่อน!!!