รวบยอดประเด็นหลัก 'สี' คุย 'คิชิดะ' นอกรอบเวทีผู้นำเอเปคที่กรุงเทพฯ

19 พ.ย. 2565 | 01:25 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พบหน้ากันครั้งแรกที่กรุงเทพฯ และหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุมผู้นำเอเปคในสัปดาห์นี้ ทั้งสองฝ่ายถกหลากประเด็นปัญหา และสะท้อนความสัมพันธ์ที่คลี่คลายไปในเชิงบวกมากขึ้น

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบ หารือทวิภาคี กับ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายมาร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กรุงเทพฯ การพบกันครั้งนี้ ถือเป็น...

  • การพบหน้ากันครั้งแรกของปธน.สี จิ้นผิง และนายฟูมิโอะ คิชิดะ หลังจากที่ฝ่ายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว
  • และเป็นการหารือ “ระดับผู้นำ” ของจีนและญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยครั้งหลังสุดปธน.สี จิ้นผิง  เคยพบหารือกับนายชินโซ อาเบะ ซึ่งขณะนั้นเป็นนายกฯญี่ปุ่น นำคณะเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนธันวาคม 2562
  • ทั้งยังเป็นการพบกันระหว่างผู้นำจีนและญี่ปุ่น ท่ามกลางความตึงเครียดภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวัน

การพบกันครั้งนี้ เกิดขึ้นในบรรยากาศการฉลองครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น

 

หัวข้อการหารือครั้งนี้ ครอบคลุมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน รวมถึงความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออก โดยนายคิชิดะ นายกฯญี่ปุ่น เปิดเผยหลังการหารือว่า ตัวเขาเองได้เน้นย้ำถึง

  • ความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน แต่ด้วยมารยาททางการทูต เขาไม่ได้เปิดเผยว่า ผู้นำจีนได้ตอบกลับเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอย่างไร

 

  • นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้หารือกับปธน.สี เกี่ยวกับความกังวลของญี่ปุ่นในเรื่องสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออก ที่รวมไปถึงประเด็นการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะเซ็งกากุ (หรือเกาะเตียวหยู) และการเคลื่อนไหวทางการทหารของกองทัพจีน รวมถึงการยิงขีปนาวุธและการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในทะเล โดยญี่ปุ่นเรียกร้องให้ปธน.สี แสดงบทบาทเกี่ยวกับเรื่องนี้ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

  • นายคิชิดะกล่าวถึงสัญญาณที่ดีว่า เขาเองเห็นด้วยกับผู้นำจีนในเรื่องของการกลับมาเปิดการพูดคุยทางการทูตระหว่างสองประเทศ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเตรียมที่จะเดินทางเยือนจีนในอนาคตอันใกล้นี้

 

  • เขายังได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีน และการที่ชาวญี่ปุ่นหลายคนยังคงถูกทางการจีนควบคุมตัวอยู่

 

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี สื่อของทางการจีน รายงานว่า ปธน.สี จิ้นผิง ได้กล่าวกับนายคิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวันว่า

  • ปัญหาดังกล่าว ต้องได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมและจริงใจ เพราะเป็นปัญหาที่เกี่ยวพันกับพื้นฐานทางการเมืองและความเชื่อมั่นระหว่างจีนและญี่ปุ่น ทั้งนี้ ผู้นำจีนย้ำว่า จีนจะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ และจะไม่ยอมหากประเทศอื่นๆ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีนด้วย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

 

  • ในช่วงหนึ่งปธน.สี กล่าวกับนายคิชิดะว่า จีนและญี่ปุ่นควรสร้างความเชื่อมั่น มีความร่วมมือ และบูรณาการระดับภูมิภาคให้มากขึ้น และควรจะต้องหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

 

การพบกันระหว่างผู้นำจีนและญี่ปุ่นครั้งนี้ มีขึ้นขณะ ครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น สัญญาณที่ดีอีกประการ คือ ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ รวมทั้งรื้อฟื้นการเจรจาในระดับรัฐมนตรี โดยจะมีการเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนจีนของนายฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นในเร็วๆนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาชาวญี่ปุ่นที่ถูกทางการเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อหลายทศวรรษก่อนด้วย