"สี จิ้นผิง" ถึงไทยแล้ว พร้อมร่วมประชุมผู้นำ APEC 2022 

17 พ.ย. 2565 | 09:39 น.

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงไทยแล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC 2022 วันที่ 18-19 พ.ย.นี้ โดยจะมีการพบหารือทวิภาคีกับนายกฯญี่ปุ่นนอกรอบการประชุมเอเปควันนี้ (17 พ.ย.) แต่ไม่สามารถร่วมงาน APEC CEO Summit ตามกำหนดเดิม

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และภริยา เดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำถึงกรุงเทพมหานครเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (17 พ.ย.) เพื่อเข้าร่วม การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Meeting) ครั้งที่ 29 และเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

 

การเยือนไทยของปธน.สี จิ้นผิง ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 และเป็นการเยือนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคในปีนี้ ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” (Open, Connect, Balance)

 

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า การประชุมผู้นำเอเปคครั้งนี้ซึ่งประธานาธิบดีสีเข้าร่วมตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย จะโฟกัสไปที่ประเด็นการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และภริยา ถึงไทยแล้วบ่ายวันนี้ (17 พ.ย.)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ปธน.สี มีกำหนดหารือทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ (17 พ.ย.) ที่กรุงเทพฯ โดยการพบกันครั้งนี้ นับเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองในรอบ 3 ปี และมีขึ้นขณะครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น

 

อ่านเพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังมีกำหนดกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน APEC CEO Summit ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินีในวันนี้ด้วย แต่ทางเจ้าภาพแจ้งว่า ปธน.สีไม่สามารถมาร่วมงานได้ตามกำหนดการเดิม มีเพียงเนื้อหาของเอกสารสุนทรพจน์ที่ทางการจีนได้นำมาแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชน