จับตา “สี จิ้นผิง” เยือนทำเนียบรัฐบาล สานสัมพันธ์ ทวิภาคีไทย-จีน

18 พ.ย. 2565 | 21:51 น.

เปิดรายละเอียด รัฐบาลไทย ต้อนรับ ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดทำเนียบรัฐบาล สานสัมพันธ์ ทวิภาคีไทย-จีน

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 APEC 2022 THAILAND วันสุดท้าย 19 พฤศจิกายน 2565 นอกเหนือจากภารกิจการประชุม ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้า ช่วงที่ 2 ภายใต้หัวข้อ "Sustainable Trade and Investment การค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน” แล้วนั้น  

 

วันเดียวกัน ภายหลังการประชุม APEC 2022 THAILAND เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งมีกำหนดหารือข้อราชการ ทวิภาคีไทย-จีน และร่วมเลี้ยงรับรองอาหารกลางวัน ซึ่งนายกฯ และภริยาเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและภริยา รวมถึงคณะฝ่ายจีน  

 

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะร่วมกันหารือกำหนดทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนซึ่งครบรอบ 10 ปี ในปีนี้ เพื่อนำไปสู่โอกาสครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในปี 2568

 

"สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

พร้อมทั้งหารือแนวทางการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย-จีน และแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องในเบื้องต้นในโอกาสการเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมแสดงความยินดีกับการลงนามเอกสารสำคัญและความตกลงทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ด้วย

 

"สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

 

ตามกำหนดการพิธีต้อนรับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล มีรายละเอียด ดังนี้

 

เวลา 12.30 น. พิธีต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายกรัฐมนตรี เชิญประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ถ่ายภาพร่วมกัน ณ บันไดโถงกลาง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 12.35 น. การหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 13.25 น. ลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 13.35 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

 

"สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

สำหรับการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ครั้งนี้จะเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไปเป็นวาระที่ 3

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2554

 

"สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ