สมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระราชทานบัตรอวยพรคริสต์มาส 2023

11 ธ.ค. 2566 | 07:16 น.

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษทรงเผยแพร่การ์ดอวยพรเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส 2023 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเลือกพระบรมฉายาลักษณ์ของทั้งสองพระองค์ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อเดือนพ.ค.เป็นภาพบนบัตรอวยพรพระราชทาน

 

สำนักพระราชวังบิกกิงแฮม แห่ง สหราชอาณาจักร เผยแพร่ภาพ บัตรอวยพรพระราชทาน เนื่องใน เทศกาลคริสต์มาส 2023 และปีใหม่ 2024 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยช่างภาพที่เป็นผู้บันทึกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวของ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 พระชนมายุ 75 พรรษา และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระชนมายุ 76 พรรษา คือนายฮิวโก เบอร์นันด์ (Hugo Burnand) บันทึกภาพ ณ ห้องบัลลังก์ พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2566 อีกด้านของบัตรเป็นข้อความพระราชสาส์นอวยพร ความว่า “ขอให้คุณมีความสุขมากๆ ในวันคริสต์มาสและปีใหม่

นายฮิวโก เบอร์นันด์นั้น เป็นช่างภาพที่อยู่เบื้องหลังการถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่สำคัญๆหลายงาน โดยก่อนหน้านี้เขาเป็นผู้บันทึกภาพงานอภิเษกสมรสระหว่างกษัตริย์ชาร์ลส์กับสมเด็จพระราชินีคามิลลาในปี 2005 ซึ่งขณะนั้นพระองค์ยังทรงเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และต่อมาเขายังได้เป็นผู้บันทึกภาพงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมกับเคท มิดเดิลตัน ในปี 2011 อีกด้วย

บัตรอวยพรพระราชทาน เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส 2023 และปีใหม่ 2024

ส่วนบัตรอวยพรพระราชทานจากครอบครัวเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเธอรีน หรือเจ้าหญิงแห่งเวลส์ (ทั้งสองพระองค์ 41 ชันษาเท่ากัน) ในปี 2023 นี้ เป็นภาพขาว-ดำ แสดงภาพของทั้ง 5 พระองค์ ประกอบด้วย เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเธอรีน หรือเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประทับยืนอยู่กับเจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โต (10 ชันษา) และเจ้าชายหลุยส์ พระโอรสองค์เล็ก (5 ชันษา)และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระราชธิดาพระองค์เดียว (8 ชันษา) ประทับนั่งกลางภาพ

พระราชสาส์นพระราชทานระบุว่า “บัตรอวยพรคริสต์มาสจากครอบครัวของเราสำหรับปี 2023” สถานที่บันทึกพระบรมฉายาลักษณ์นี้คือที่พระราชวังวินด์เซอร์ ช่างภาพคือ จอช ชินเนอร์ (Josh Shinner)

บัตรอวยพรพระราชทานจากครอบครัวเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเธอรีน

หลังจากบัตรอวยพรคริสต์มาสพระราชทานได้รับการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียได้มีประชาชนมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งเห็นว่าพระโอรส-พระธิดาทรงเจริญพระชันษารวดเร็ว เจ้าชายจอร์จทรงพระสิริโฉมสง่างาม เช่นเดียวกับเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ที่งดงามสมวัย บ้างก็ว่าทรงเหมือนสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่2 ซึ่งเป็นพระปัยยิกา (ย่าทวด) เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ส่วนเจ้าชายหลุยส์ก็น่ารักเช่นเคย