รู้จัก "รถม้าหลวง" ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

06 พ.ค. 2566 | 19:00 น.

ทำความรู้จัก "รถม้าสีทอง Gold State Coach" เเละ "ไดมอนด์ จูบิลี" (Diamond Jubilee State Coach)  อันเก่าแก่ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์องค์ใหม่ องค์ที่ 40 ของอังกฤษ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เริ่มขึ้นตั้งเเต่ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 6 พ.ค. หรือตรงกับ 17.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ขบวนแห่พิธีราชาภิเษกเคลื่อนขบวนจากมหาวิหารเวสต์มินเตอร์ไปพระราชวังบักกิงแฮม เผยให้เห็นถึงขนบธรรมเนียม ประเพณีอันศักดิ์ของสหราชอาณาจักรและกองทัพเครือจักรภพ มีบุคลากรกว่า 4,000 คนเข้าร่วม นับเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรกที่ได้เห็นในอังกฤษรอบ 70 ปี

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงถือคทากษัตริย์ติดกางเขน และทรงสวมมงกุฎเซนต์เอดเวิร์ด โดยอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำหลักของคริสตจักรแห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ ในขณะที่พระราชินีคามิลลาทรงสวมมงกุฎพระราชินีแมรี ในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ 

 

รู้จัก \"รถม้าหลวง\" ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินด้วย รถม้าสีทอง Gold State Coach  อันเก่าแก่ ซึ่งใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกทุกครั้งตั้งแต่พระเจ้าวิลเลียมที่ 4 ในปี 1831

สร้างความปิติยินดีให้กับประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกได้ชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษด้วยความปีติยินดี

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ต่อไปนีhคือเรื่องราวของ "รถม้าราชาภิเษกแห่งอังกฤษ" ที่อยู่คู่ราชวงษ์มาอย่างยาวนาน 

รถม้าสีทอง Gold State Coach  

ปี 1831 รถม้าสีทอง ถูกใช้ครั้งแรกสำหรับพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์วิลเลียมที่ 4  รถม้าสีทอง "Gold State Coach" มีน้ำหนัก 8,800 ปอนด์ (4,000 กิโลกรัม) ถูกลากด้วยม้า 8 ตัว มีเพียงกษัตริย์และราชินีเท่านั้นที่สามารถเดินทางด้วยรถม้าสีทองได้ โดยจะเสด็จพระราชดำเนินหลังจากที่ทรงสวมมงกุฎ พิธีดังกล่าวเป็นเเบบนี้มาโดยตลอด 

ขณะที่ครั้งล่าสุดมีการใช้รถม้าเมื่อ 70 ปีก่อนในปี 1953 สมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตามรายงานระบุว่า  รถม้าที่สวยงาม สร้างขึ้นในปี 1762 ทำจากไม้ ทาสีทองคำเปลวด้านบน มีแผงทาสีของเทพเจ้าและเทพธิดาโรมัน ขณะที่เครูบสามองค์บนหลังคาเป็นสัญลักษณ์ของอังกฤษ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์

ด้านในของรถโค้ช Gold State สวยงามไม่แพ้กัน เบาะที่นั่งบุด้วยผ้ากำมะหยี่และผ้าซาตินที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับพระราชาและพระราชินี ออกแบบให้ทันสมัย มีเครื่องปรับอากาศและมีโช้คอัพไฮดรอลิกเพื่อลดแรงกระแทก  

รู้จัก \"รถม้าหลวง\" ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

 

รถม้าอีกคัน คือ "ไดมอนด์ จูบิลี" (Diamond Jubilee State Coach) สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จพระราชดำเนินไปมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในงานพิธีฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และถูกนำมาใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 ที่มีความทันสมัย ถูกใช้ครั้งแรกในปี 2014 มีความยาวมากกว่า 5 เมตรและหนักกว่า 3 ตัน ตัวเครื่องอะลูมิเนียมและป้องกันการแกว่งด้วยตัวปรับเสถียรภาพไฮดรอลิก 6 ตัว ใช้วัสดุที่นำมาจากสถานที่ทางประวัติศาสตร์กว่า 100 แห่ง

รู้จัก \"รถม้าหลวง\" ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

ข้อมูล : townandcountrymag , apnews ,tatler

ภาพ : The Royal Family