ลุ้นคืนนี้ สีจิ้นผิง คิงชาร์ลส์ เทย์เลอร์ สวิฟต์? ใครคือบุคคลแห่งปี 2023

06 ธ.ค. 2566 | 05:25 น.

เปิดรายชื่อ 9 บุคคล/กลุ่มบุคคล ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นบุคคลแห่งปี 2023 (Person of the Year) ของนิตยสารไทม์ ที่มีการจัดทำฉบับพิเศษทุกๆ ปลายปี ประกาศยกย่องบุคลหรือกลุ่มบุคคลที่สร้างผลงานอันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างโดดเด่น ปีนี้มีใครบ้าง ไปดูกันก่อนลุ้นผลคืนนี้

 

นิตยสารไทม์ จะประกาศผล “บุคคลแห่งปี 2023” หรือ Person of the Year ประจำปีนี้ ในช่วงเช้าวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับช่วงค่ำวันนี้เวลาไทย รายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อมีทั้งที่เป็นปัจเจกบุคคลและกลุ่มบุคคล จำนวนที่ถูกคัดสรรจนเหลือเข้ารอบสุดท้าย (finalists) มีรวม 9 รายด้วยกัน ครอบคลุมตั้งแต่ ผู้นำโลก ผู้บริหาร ศิลปินคนดัง ไปจนถึง กลุ่มนักเคลื่อนไหว และผลงานของพวกเขา มีดังนี้

1) กลุ่มผู้ประท้วงในฮอลลีวูด

การประท้วงที่เกิดขึ้นในปีนี้ โดยบุคลากรที่อยู่ในแวดวงการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่มีตั้งแต่นักแสดงไปจนถึงผู้เขียนบท เป็นการแสดงออกที่ยากจะพบเห็นถึงพลังของผู้ใช้แรงงานและอุตสาหกรรมบันเทิงของสหรัฐอเมริกา การประท้วงซึ่งเปรียบเสมือนการชัตดาวน์วงการฮอลลีวูดครั้งนี้ กินระยะเวลาถึง 118 วันก่อนจะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาด้วยการทำข้อตกลงเบื้องต้นกันระหว่าง SAG-AFTRA (แซก-แอฟตรา) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของบรรดานักแสดงและผู้ที่อยู่ในแวดวงสื่อมืออาชีพ มีสมาชิกจำนวนราว 160,000 คน กับสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดและผู้ให้บริการสตรีมมิงเนื้อหาบันเทิง โดยภายใต้ข้อตกลงนี้ SAG-AFTRA ได้รับหลายสิ่งหลายอย่างตามที่พวกเขาเรียกร้องต้องการ รวมถึงแผนรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้น และสิทธิประโยชน์ใหม่ที่ครอบคลุมถึงการคุ้มครองระหว่างถ่ายทำ นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมเรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เลียนแบบนักแสดงเป็นครั้งแรก โดยกำหนดว่า หากจะใช้เอไอต้องได้รับความยินยอม และระบุจุดประสงค์ในการใช้งานอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ การหยุดงานประท้วงของบรรดานักแสดงและผู้เขียนบทในฮอลลีวูด เริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จากปัญหาเรื่องค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมบันเทิงที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อเลียนแบบการแสดงของนักแสดง ไม่ว่าจะเสียงหรือใบหน้า ทำให้งานของมนุษย์ได้รับผลกระทบ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

2) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ผู้นำจีนได้รับการเสนอชื่อเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอยู่ในทำเนียบ Time100 (100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด) ของนิตยสารไทม์มามากกว่า 10 ครั้งแล้ว ประธานาธิบดีสีเคยได้รับเสนอชื่อเป็นบุคคคลแห่งปีประจำปี 2017 มาครั้งหนึ่งแล้วแต่ได้เป็นเพียงรองอันดับหนึ่ง ปีนั้นผู้ได้รับยกย่อยเป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ เป็นกลุ่มบุคคลภายใต้ชื่อ  กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามทางเพศ (The Silence Breakers) ซึ่งเป็นกลุ่มพลังหญิงในวงการบันเทิงที่กล้าเปิดโปงพฤติกรรมประพฤติผิดทางเพศ

เทย์เลอร์ สวิฟต์

3) เทย์เลอร์ สวิฟต์

เธอคนนี้เบียดมาสูสีกับสี จิ้นผิงในการเสนอชื่อปี 2017 และปีนี้เธอก็กลับมาพร้อมกับผลงานที่โดดเด่นมาก ถือเป็นปีทองของเธออย่างแท้จริง สวิฟต์ปล่อยผลงานใหม่ที่มียอดการสตรีมออนไลน์ทำลายสถิติที่เคยทำมา อีกทั้งยังประสบความสำเร็จกับการตระเวนแสดงเวิลด์ทัวร์รอบโลก และโกยรายได้กับภาพยนตร์บันทึกการแสดงเวิลด์ทัวร์ในชื่อ  “Eras Tour" ของเธอ

แซม อัลต์แมน

4) แซม อัลต์แมน

เขาเป็นผู้บริหารบริษัท OpenAI (โอเพ่น เอไอ) ที่สร้างสรรค์แชตบอทยอดฮิต ChatGPT นั่นเอง อัลต์แมนเคยปรากฏชื่อในทำเนียบ 100 ผู้ทรงอิทธิพลในวงการเอไอ (Time 100 AI list) รวมทั้ง 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลประจำปีนี้ด้วย (2023 Time100) ไทม์ระบุว่า อัลต์แมนสร้างข่าวพาดหัวนับครั้งไม่ถ้วนเมื่อเขาตัดสินใจออกจากตำแหน่งซีอีโอบริษัท OpenAI และเมื่อเขากลับเข้ารับตำแหน่งเดิมอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

5) คณะอัยการผู้ฟ้องคดีอดีตประธานาธิบดีทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐที่ถูกต้องข้อหาและฟ้องคดีอาญา 4 คดี รวมความผิดมากกว่า 90 กระทง อัยการที่ทำคดีฟ้องร้องเขามาจากรัฐฟลอริดา จอร์เจีย นิวยอร์ก และวอชิงตัน ดีซี ด้วยคดีอาญาข้อหาแทรกแซงการเลือกตั้งและครอบครองเอกสารของรัฐเอาไว้อย่างผิดกฎหมาย

6) บาร์บี้

ภาพยนตร์เรื่อง “บาร์บี้” ที่ใช้ตัวคนแสดงและกำกับโดยเกรตา เกอร์วิก กลายเป็นภาพยนตร์โกยรายได้มหาศาลโดยทำสถิติรายได้สูงที่สุดในปี 2023 ด้วยมูลค่ารวมทั่วโลกกว่า 1,360 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าภาพยนตร์ The Super Mario Bros. Movie ที่เคยเป็นแชมป์เก่า ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่ในโลกแห่งความบันเทิงที่คนหันมานิยมดูภาพยนตร์สตรีมมิงมากกว่าเดินเข้าโรงหนัง ภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงก็ยังประสบความสำเร็จอย่างมากมายมหาศาลเช่นนี้ได้เช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมีอวออร์ดปีนี้ ถึง 11 รางวัลด้วยกัน

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

7) วลาดิเมียร์ ปูติน

ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย เคยได้รับยกย่องเป็น “บุคคลแห่งปี” ของนิตยสารไทม์มาครั้งหนึ่งแล้วในปี 2007 และจากนั้นก็ยังได้รับการยกย่องเข้าทำเนียบ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพล (Time100 list) มาหลายครั้ง รวมทั้งปีที่ผ่านมา (2022) เขาได้รับการเสนอชื่ออีกครั้งในปีนี้ แม้ว่ารัสเซียจะยังคงทำสงครามกับยูเครนอยู่อย่างต่อเนื่องหลังส่งกองกำลังเข้ารุกรานยูเครนอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2022 และเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ก็เพิ่งได้รับการประกาศเป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ประจำปี 2022

ลุ้นคืนนี้ สีจิ้นผิง คิงชาร์ลส์ เทย์เลอร์ สวิฟต์? ใครคือบุคคลแห่งปี 2023

8) กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร หรือที่รู้จักในนามกษัตริย์ชาร์ลที่สาม ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ไทม์ระบุว่า พระองค์ทรงเป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของราชประเพณีท่ามกลางบริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในราชวงศ์อังกฤษ ทั้งนี้ เมื่อปีค.ศ. 1952 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรขึ้นครองราชย์ พระองค์ก็ได้รับยกย่องเป็นบุคคลแห่งปีในปีนั้นขึ้นหน้าปกนิตยสารไทม์

9) นายเจอโรม พาวเวลล์

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เขาดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 โดยไทม์ระบุว่า พาวเวลล์แสดงบทบาทสำคัญในการควบคุมเงินเฟ้อสหรัฐที่อยู่ในอัตราสูง นอกจากนี้ ยังอยู่ในทำเนียบ 100บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์ (Time100 list) มาแล้วสองครั้ง คือในปี 2019 และ 2020

ใครจะได้ขึ้นหน้าปกนิตยสารไทม์ เป็น "บุคคลแห่งปี" ประจำปี 2023 อีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ก็คงได้รู้กัน  

ข้อมูลอ้างอิง