ชมความงามชุดถ้วยชา ของที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯคิงชาร์ลส์

05 พ.ค. 2566 | 04:27 น.

ช่างฝีมือชาวอังกฤษ กำลังเร่งมือในการผลิตถ้วยชา เครื่องลายคราม ของที่ระลึกในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 พ.ค.นี้

 

รอยัล คอลเลคชัน ทรัสต์ (Royal Collection Trust) องค์กรที่รับผิดชอบด้านงานสะสมศิลปะหลวงของ พระราชวงศ์อังกฤษ เปิดเผยว่า แก้วน้ำ เหยือกน้ำ จานขนม ถ้วยชาและจานรอง เป็น ของที่ระลึกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ จำนวน 5 รายการ และกำลังอยู่ระหว่างการผลิตในเตาเผาแบบดั้งเดิมของโรงงานแห่งสำนักพระราชวัง

เอียน แกรนท์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และการจัดซื้อของรอยัล คอลเลคชัน ทรัสต์ เปิดเผยว่า ถ้วยชา และเครื่องลายครามของที่ระลึกแต่ละชิ้น จะประดับด้วยตราสัญลักษณ์ที่ระลึกเพื่อเฉลิมฉลองพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน

แก้วน้ำ เหยือกน้ำ จานขนม ถ้วยชาและจานรอง เป็นของที่ระลึกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 5 รายการ

สำหรับการออกแบบเครื่องลายครามในพิธีบรมราชาภิเษกฯนั้น จะเห็นได้ว่ามีการประดับตราสัญลักษณ์ที่ลงสีใหม่ซึ่งไม่เคยมีการใช้มาก่อน ในองค์ประกอบการออกแบบจะเห็นว่ามีสัญลักษณ์ประจำชาติทั้ง 4 ของสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ยังมีลวดลายริบบิ้นพัน เพื่อรวมสัญลักษณ์ที่แสดงถึงพระราชอำนาจเข้ากับสัญลักษณ์อื่น ๆ เช่น ใบโอ๊ก ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความแข็งแกร่ง และใบลอเรล ซึ่งเป็นตัวแทนของสันติภาพ 

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และการจัดซื้อของรอยัล คอลเลคชัน ทรัสต์ ยังระบุด้วยว่า กระบวนการที่ใช้ในการผลิตของที่ระลึก เป็นเทคนิคการผลิตแบบดั้งเดิมที่สืบทอดต่อๆ กันมาโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเนิ่นนานหลายร้อยปี

ตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3

ของที่ระลึกทั้ง 5 รายการ เป็นสินค้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชันในคอลเลคชันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3

นอกเหนือจากของที่ระลึกทั้ง 5 รายการดังกล่าวข้างต้น ทางหน่วยงานรอยัล คอลเลคชัน ทรัสต์ ยังเตรียมผลิตสินค้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชันในคอลเลคชันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ออกมาอีกมากมายเพื่อวางจำหน่าย อาทิ ชุดกาน้ำชา และของตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาสที่คาดว่าจะผลิตขึ้นคอลเลคชันละ 250 - 1,000 ชิ้น ด้วยสนนราคาที่สูงกว่าสินค้าอื่น ๆ เล็กน้อย พร้อมวางจำหน่ายภายในช่วงปลายปี 2566 นี้