อังกฤษเผยโฉม“เหรียญที่ระลึก” พิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

07 พ.ค. 2566 | 00:22 น.

โรงกษาปณ์อังกฤษเผยโฉมเหรียญที่ระลึกการเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมี 2 แบบ 50 เพนนี และ 5 ปอนด์

 

โรงกษาปณ์อังกฤษ เผยโฉม เหรียญที่ระลึก มูลค่า 50 เพนนี และมูลค่า 5 ปอนด์ ที่ผลิตขึ้นมาเป็นการเฉพาะเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมีขึ้น ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2566

ความงดงามของเหรียญที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ นี้ เป็นผลงานการออกแบบของ มาร์ติน เจนนิงส์ ศิลปินสาขาประติมากรรมชาวอังกฤษ ที่เคยฝากผลงานในการออกแบบเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ในรัชสมัยกษัตริย์พระองค์ใหม่ทดแทนเหรียญกษาปณ์เดิมที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเหรียญดังกล่าวนำมาเปิดตัวต่อสาธารณชนเมื่อปี 2565 และจะเริ่มทยอยนำออกมาใช้หมุนเวียนหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ

ความงดงามของเหรียญที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ

ในส่วนของรายละเอียดบนหน้าเหรียญที่ระลึก 2 รุ่นนี้ ด้านหน้าประดับพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประทับสวมมงกุฎที่จำลองมาจาก "มงกุฎทิวดอร์" หรือ "มงกุฎพระเจ้าเฮนรีที่ 8" ซึ่งตามรายงานของโรงกษาปณ์อังกฤษระบุว่า ถึงแม้มงกุฎนี้ถูกทำลายไปแล้วในช่วงทศวรรษที่ 1640 แต่มงกุฎดังกล่าวยังปรากฎบนพระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์อังกฤษหลายพระองค์ในศตวรรษที่ 20 ที่ผ่านมา

รายละเอียดด้านหน้าเหรียญ

ส่วนด้านหลังเหรียญที่ระลึก 50 เพนนี ประดับภาพมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ พร้อมตราสัญลักษณ์และมงกุฎของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ที่รังสรรค์โดยนาตาชา เจนกินส์ นักออกแบบของโรงกษาปณ์หลวง

ด้านหลังของเหรียญ

ขณะที่เหรียญ 5 ปอนด์ ด้านหลังของเหรียญได้รับการออกแบบให้เป็นรูปมงกุฎทิวดอร์เต็มพื้นที่ ซึ่งเป็นผลงานของทิโมธี โนอาด ศิลปินชาวอังกฤษ

เหรียญที่ระลึกทั้ง 2 รุ่นนี้ เริ่มเปิดจองและจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา