เกาหลีใต้เปิดตัว MAVE: เกิร์ลกรุ๊ปเอไอ เจาะตลาดบันเทิงเมตาเวิร์ส

19 มี.ค. 2566 | 13:04 น.

เคป๊อปเกาหลีปั้นวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ MAVE: สมาชิก 4 สาวเอไอล้วน ๆ เจาะตลาดบันเทิงมัลติเวิร์ส ยอดชม MV มาแรงกลายเป็นไวรัล 20 ล้านวิวบนยูทูบหลังปล่อยไม่ถึง 2 เดือน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่มิวสิควิดีโอของ 4 สาวเกิร์ลกรุ๊ป แห่ง วง MAVE: กลายเป็นคลิปไวรัล ด้วยยอดชมเกือบ 20 ล้านครั้งบน ยูทูบ ปูทางให้ 4 สาวเอไอ กลุ่มนี้ มุ่งสู่ความสำเร็จในเวทีบันเทิงระดับโลก

สวยเสมือนจริง นี่เอไอนะ ไม่ใช่คน

ถ้ามองผ่าน ๆ 4 สาวสมาชิก วง MAVE: ที่มีชื่อว่า SIU, ZENA, TYRA และ MARTY ก็ดูจะเหมือนไอดอลเกาหลีทั่วไป เว้นเพียงแต่ว่าสาว ๆ เหล่านี้เป็นไอดอลเอไอ (Artificial Intelligence) ที่มีตัวตนอยู่เฉพาะในเมตาเวิร์ส ทั้งบทเพลง การเต้น การสัมภาษณ์ หรือแม้แต่เสื้อผ้าหน้าผมผม ได้รับการออกแบบโดยผู้ออกแบบบนเว็บไซต์และระบบปัญญาประดิษฐ์เท่านั้น

4 สาวสมาชิก วง MAVE: ดูจะเหมือนไอดอลเกาหลีทั่วไป เว้นเพียงแต่ว่าสาว ๆ เหล่านี้เป็นไอดอลเอไอ

ฮัน ซู-มิน ชาวเกาหลีใต้วัย 19 ปีจากกรุงโซล บอกกับรอยเตอร์ว่า ตอนแรกที่เห็นวง MAVE: รู้สึกสับสนว่าเป็นคนจริง ๆ หรือเป็นตัวละครเสมือนจริงกันแน่ แต่ด้วยความที่คุ้นเคยกับการใช้เมตาเวิร์สกับเพื่อนๆมาบ่อยครั้ง จึงรู้สึกว่าคุ้นเคยพอที่จะเป็นแฟนคลับของพวกเธอเหล่านี้ได้

ไอดอลคล้ายมนุษย์ หรือเสมือนมนุษย์นี้ ได้เปิดประตูสู่โอกาสที่เมตาเวิร์สจะยกระดับขึ้นไปอีก หลังจากวงการบันเทิงเกาหลีใต้ผนึกกำลังกับภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา โดย MAVE: คือหนึ่งในตัวแทนของการผลักดันอย่างหนักของ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ “คาเคา” (Kakao) ที่หวังจะเป็นเจ้าแห่งวงการบันเทิงเกาหลี

นอกจากนี้ Kakao ยังทุ่ม 1.25 ล้านล้านวอน หรือราว 960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อเข้าซื้อบริษัทธุรกิจบันเทิง SM Entertainment ที่ปลุกปั้นไอดอลมากมายมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Girls' Generation, H.O.T., EXO, Red Velvet, Super Junior, SHINee, NCT Dream หรือ Aespa

ทั้งนี้ Kakao ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า จะจัดสมดุลระหว่างไอดอลในโลกความจริงและในโลกเสมือนจริงอย่างไร

การทุ่มทุนในเมตาเวิร์สกลายเป็นเทรนด์ระดับโลกไปแล้ว บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายอื่นๆ ตั้งแต่เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ไปจนถึงเท็นเซนต์ (Tencent) ต่างก็ทุ่มเงินทุนในโลกเสมือนจริงเพื่อหลีกหนีภาวะเศรษฐกิจขาลงในโลกแห่งความจริง และทาง Kakao เองได้ลงทุนในเมตาเวิร์สร่วมกับบริษัทเกม Netmarble ไป 12,000 ล้านวอนในอุตสาหกรรมบันเทิงบนเมตาเวิร์สด้วยเช่นกัน จนเกิดเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปเอไอ MAVE: ขึ้นมา

4 สาวเอไอสมาชิกวง MAVE: ประกอบด้วย SIU, ZENA, TYRA และ MARTY

ชู จี-ยอน ประธานฝ่ายธุรกิจบันเทิงบนเมตาเวิร์สของ Kakao เปิดเผยว่า MAVE: เป็นโครงการที่ดำเนินการเพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆของบริษัท และหาหนทางดำเนินธุรกิจบนความท้าทายด้านเทคโนโลยี

ไอดอลเสมือนจริงไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเกาหลีใต้มากนัก เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปีค.ศ. 1998 เกาหลีใต้ได้เปิดตัว Adam นักร้องเสมือนจริง และจากนั้นอีก 20 ปีต่อมา ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป K/DA ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากเกม League of Legends ก็ได้เดบิวต์ในวงการบันเทิงโสมขาว แต่ศิลปินเสมือนจริงรุ่นบุกเบิกเหล่านี้ ยังไม่ปังในวงการเท่าใดนัก

แต่ด้วยเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ที่มีความก้าวหน้าในการสร้างตัวละครเสมือนจริง ทำให้วง MAVE: ดูมีความเป็นธรรมชาติที่คล้ายมนุษย์จริง ๆ อยู่มาก เนื่องจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยสร้างรูปแบบการแสดงอารมณ์และเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ดูสมจริงยิ่งขึ้น และด้วยความช่วยเหลือของ AI voice generator ทำให้ไอดอลสาวทั้ง 4 พูดได้ถึง 4 ภาษา ได้แก่ เกาหลี อังกฤษ ฝรั่งเศส และบาฮาซา แต่ยังไม่สามารถตอบโต้ได้ทันทีและต้องพึ่งสคริปต์ที่มนุษย์เตรียมไว้ให้อยู่

ด้วยความช่วยเหลือของ AI voice generator ทำให้ไอดอลสาวทั้ง 4 พูดได้ถึง 4 ภาษา

สำหรับเพลงเดบิวต์แรกของวงนี้ คือเพลง "Pandora" มาพร้อมกับการร้องด้วยเสียงของเอไอ ขณะที่ท่วงท่าการเต้นในมิวสิควิดีโอ ได้รับการออกแบบท่าเต้นโดยมนุษย์ และใช้เทคโนโลยีการตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Capture) ที่ใช้ในภาพยนตร์หรือเกม 3 มิติเข้ามาช่วย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการระบาดของโควิด-19 ทำให้ตัวละครในโลกเสมือนจริง มีการเติบโตขึ้น และบริษัทบันเทิงเกาหลีทุ่มทำเนื้อหาออนไลน์เพื่อรองรับแฟน ๆ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเป็นหลัก

ลี จอง-อิม นักวิจารณ์ด้านวัฒนธรรมป๊อบ และอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล (Seoul National University) บอกกับรอยเตอร์ว่า แฟน ๆเพลง เริ่มเคยชินกับเนื้อหาที่ไม่ต้องเจอกับไอดอลแบบตัวต่อตัว และพวกเขาสื่อสารกับเหล่าไอดอลแบบออนไลน์เช่นนี้มาเกือบ 3 ปีแล้ว กระทั่งดูเหมือนว่า พวกเขาจะยอมรับแนวคิดที่ว่าไอดอลตัวจริงกับไอดอลในโลกเสมือนจริงสามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

คลิกฟังเพลงชมเอ็มวี Pandora

ระหว่างที่เกิร์ลกรุ๊ปเอไออย่าง MAVE: กำลังเป็นประเด็นใหญ่ในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ คำถามที่ยังคงต้องรอคำตอบก็คือพวกเธอจะมีปฏิสัมพันธ์กับวงอื่น ๆ และกับแฟน ๆ ในโลกแห่งความจริงได้หรือไม่

ลี กยู-ทัก อาจารย์จากมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน (George Mason University) วิทยาเขตเกาหลีใต้ บอกกับรอยเตอร์ว่า “ไอดอลโลกเสมือนจริงจะเคลื่อนไหวตามที่ระบุคำสั่งตั้งต้น และหากปราศจากสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ ไอดอลเอไอจะกลายเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับเทคโนโลยีวิดีโอทั่วไป ไม่ใช่ไอดอลเคป๊อป”

อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างวง MAVE: และอุตสาหกรรมบันเทิงต่างเชื่อมั่นถึงโอกาสของไอดอลเสมือนจริงในอนาคต และพวกเขาก็เชื่อมั่นว่า ยุคแห่งเมตาเวิร์สกำลังขยับใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว