BLACKPINK คัมแบ็ค! ทั้งอัลบั้มใหม่-เวิลด์ทัวร์ เตรียมทุบสถิติรัว ๆ

02 ส.ค. 2565 | 06:40 น.

กลับมาแล้ว BLACKPINK วงเกิร์ลกรุ๊ปไอดอลเค-ป๊อป ที่เคลื่อนไหวครั้งใด ไม่เคยทำให้ผิดหวัง หลังปล่อย MV ใหม่ของซิงเกิลแรก Ready For Love เวอร์ชัน AI ออกมาชิมลางเมื่อวันที่ 29 ก.ค. สี่สาวก็ได้สร้างสถิติใหม่ไปเรียบร้อย

มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ล่าสุดของ BLACKPINK (แบล็กพิงก์) ที่ชื่อ Ready For Love ซึ่ง YG Entertainment (วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนท์) ค่ายต้นสังกัด จับมือจัดทำร่วมกับ PUBG Mobile เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ได้ไม่ถึงสัปดาห์ ไม่เพียงสร้างสถิติใหม่ ในฐานะมิวสิควิดีโอเกิร์ลกรุ๊ปที่มียอดวิวเกิน 1 ล้านวิวบน YouTube ได้เร็วที่สุด​ แต่ยังทุบสถิติเป็นมิวสิควิดีโอเกิร์ลกรุ๊ปของเกาหลีใต้ (K-POP) ที่ได้รับยอดกดไลค์บน YouTube มากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังเปิดตัว ด้วยจำนวนมากกว่า 2.3 ล้านไลค์

4 สาว BLACKPINK กำลังจะกลับมา (ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ BLACKPINKOFFICIAL)

ทั้งนี้ MV Ready For Love ที่จัดทำเป็นเวอร์ชันที่เรียกว่า “เวอร์ชวล มิวสิกวิดีโอ” (virtual music video) เพราะ 4 สาว BLACKPINK จีซู เจนนี่ โรเซ่ และลิซ่า ที่ปรากฏตัวในเอ็มวีเป็น “อวาตาร์” หรือ 4 สาว AI สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ แต่ดูสวยสดใส “เสมือนจริง” ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล MTV Music Awards 2022 สาขา Best Metaverse Performance อีกด้วย ทำให้เหล่าชาว “บลิ๊งค์” (แฟนคลับของ BLACKPINK) และแฟน ๆ ทั่วโลก ต้องตามลุ้น ตามเชียร์ และตามโหวตกันมือระวิง (โดยสามารถเข้าไปออกเสียงโหวตได้ที่ https://www.mtv.com/vma/vote/best-metaverse-performance)

BLACKPINK คัมแบ็ค! ทั้งอัลบั้มใหม่-เวิลด์ทัวร์ เตรียมทุบสถิติรัว ๆ

ทวิตเตอร์ทางการของค่ายวายจีฯ ต้นสังกัดของ BLACKPINK ยืนยันการกลับมาของ 4 สาวที่ได้ชื่อว่า  'Youtube Queen' โดยระบุว่า ในปี 2022 นี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ห่างหายหน้าไปในฐานะวง (เพราะระหว่างช่วงดังกล่าว สมาชิกแต่ละคนแยกไปทำงานเดี่ยว) ทาง BLACKPINK จะ

  • ปล่อย Pre-release singleในเดือนสิงหาคม
  • เปิดตัวอัลบั้มใหม่ในเดือนกันยายน
  • และออกแสดงคอนเสิร์ต World Tour ในเดือนตุลาคม

ทีเซอร์ที่ วายจีฯ ค่ายต้นสังกัด BLACKPINK ปล่อยออกมาสัปดาห์นี้

เพียงแค่ก้าวแรก ซิงเกิลแรก ก็เรียกเสียงฮือฮา และทุบสถิติกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าเมื่ออัลบั้มเต็มออกมาในเดือนหน้าและมีการยิงเอ็มวีเพลงใหม่ตามมา BLACKPINK ต้องสร้างประวัติศาสตร์อีกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะมิวสิควิดีโอใหม่ที่ข่าวออกมาแล้วว่า ทางค่ายทุ่มทุนสร้างโดยใช้ “งบประมาณสูงที่สุด” เท่าที่เคยทำมา และการทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนต.ค. ก็จะเป็นคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ที่จะถูกกล่าวขวัญหลังจากใช้ระยะเวลาเตรียมงานกันมามากกว่า 1 ปี 10 เดือน  

 

ในช่วงเวลาแห่งการรอคอยนี้ เรามาดู บางส่วนของสถิติในอดีตจนถึงล่าสุดที่ BLACKPINK เคยทำเอาไว้ ไปพลาง ๆ

 

 

 

  • นับตั้งแต่เดบิวท์วง และปล่อยซิงเกิลอัลบั้มแรกออกมาในปี 2016 ซิงเกิลเปิดตัว Whistle (วิสเซิล) และ Boombayah (บูมบายาห์) ขึ้นถึงอันดับหนึ่งบนแกออนดิจิทัลชาร์ตในเกาหลีใต้ และบิลบอร์ด เวิลด์ดิจิทัลซองส์ ตามลำดับ และทำให้วงน้องใหม่นี้ คว้ารางวัลโกลเดนดิสก์อะวอร์ดส์และโซลมิวสิกอะวอร์ดส์ สาขาศิลปินหน้าใหม่แห่งปี นับเป็นการคว้ารางวัลจากรายการเพลงภายในเวลาสั้นที่สุด
  • นอกจากชาร์ตออนไลน์ BLACKPINK ยังเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป็อปกลุ่มแรกที่สามารถขายได้เกิน 1 ล้านแผ่นทั่วโลกภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ สำหรับ THE ALBUM ผลงานของอัลบั้มชุดแรกของพวกเธอ จนได้ฉายา Million Seller มาครอง
  • นอกจากนี้ 4 สาว ยังทำสถิติขายแผ่นไวนิลรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่มีจำกัดเพียง 18,888 ชุด หมดในทันทีที่วางจำหน่าย แม้จะเป็นยุคที่ผู้คนเริ่มนิยมฟังเพลงบนช่องทางออนไลน์มากกว่าการซื้อแผ่นซีดีก็ตาม
  • ต่อมา BLACKPINK ยังสร้างประวัติศาสตร์บน Youtube กวาด 10 อันดับแรกของมิวสิควิดีโอโดยศิลปินเคป๊อปหญิงที่มียอดวิวสูงสุด (สถิติ ณ ก.ค.2564) โดยทั้ง 10 เพลงในอันดับประกอบด้วย
  1. DDU-DU DDU-DU (ปีที่ปล่อยเอ็มวี 2018) มากกว่า 1,600 ล้านวิว
  2. Kill This Love (2019) มากกว่า 1,300 ล้านวิว
  3. BOOMBAYAH (2016) มากกว่า 1,200 ล้านวิว
  4. AS IF IT’S YOUR LAST (2017) มากกว่า 1,000 ล้านวิว
  5. How You Like That (2020) มากกว่า 908 ล้านวิว
  6. How You Like That  (Dance Performance Video) (2020) มากกว่า 753 ล้านวิว
  7. SOLO (2018) จากอัลบั้มเดี่ยวของเจนนี่ มากกว่า 683 ล้านวิว
  8. WHISTLE (2016) มากกว่า 674 ล้านวิว
  9. PLAYING WITH FIRE (2016) มากกว่า 664 ล้านวิว
  10. Ice Cream (ผลงานร่วมระหว่าง BLACKPINK และเซเลนา โกเมซ) (2020) มากกว่า 590 ล้านวิว

 

  • เพลง How You Like That ของพวกเธอ ทำลายสถิติโลกในฐานะมิวสิควิดีโอที่มีผู้เข้าชมสูงที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังการปล่อยเพลง ที่ 82.3 ล้านวิว 
  • นอกจากนี้ BLACKPINK ยังทำสถิติเป็นศิลปินที่มีเอ็มวียอดวิว “ทะลุพันล้าน” มากที่สุดถึง 4 เพลง เทียบเท่าวงร็อคสุดเก๋าจากเกาะอังกฤษ “โคลด์เพลย์” (Coldplay)
  • เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 “ลิซ่า BLACKPINK” ออกผลงานเดี่ยว มีสองเพลง หลังปล่อยเพลงแรก Lalisa ก็เปิดตัวเป็นอันดับสองบนชาร์ต Billboard Global 200 และทำสถิติเป็นอัลบั้มที่ขายได้ถึง 736,221 ชุดภายในสัปดาห์แรกที่ปล่อยผลงานออกมา ทั้งยังเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสัปดาห์แรก “สูงที่สุด” ของศิลปินหญิงจากเกาหลีใต้ และมิวสิควิดีโอเพลง Lalisa ก็กลายเป็น MV ของศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง (65.2 ล้านวิว โดยเพียงชั่วโมงแรกก็ทำสถิติทะลุ 8.8 ล้านวิว) ทุบสถิติ MV เพลง Me ของเทย์เลอร์ สวิฟต์  
  • มาดู สถิติในกินเนส เวิล์ด เรคคอร์ด (Guinness World Records) BLACKPINK ถูกบันทึกในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำยอดวิวสูงที่สุดภายในเวลา 24 ชั่วโมง ทั้งในฐานะคลิปบน YouTube, มิวสิควีดีโอบน YouTube และ มิวสิควิดีโอโดยศิลปินเกาหลีบน YouTube โดยช่อง YouTube ของ BLACKPINK มียอดผู้ติดตามมากกว่า 62 ล้านบัญชี และมียอดชมรวมมากกว่าหลายพันล้านวิว

 

นี่ยังเป็นส่วนน้อยนิดที่คัดสรรมาเท่านั้น รออีกไม่กี่สัปดาห์ เราคงจะได้เห็น BLACKPINK สร้างสถิติใหม่และประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเพลง โปรดติดตาม