“เทนเซ็นต์ คลาวด์”ส่งชุด Metaverse ยกระดับธุรกิจไทยสู่ดิจิทัล

07 มี.ค. 2566 | 05:57 น.

“เทนเซ็นต์ คลาวด์” ส่ง Metaverse Solution Suite ยกระดับผู้ประกอบการไทย สู่อีกขั้นของการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล

จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้การเชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือน และโลกความเป็นจริงแข็งแกร่งมากขึ้น หลายองค์กรเริ่มมองหาโอกาสจากการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อกับ Metaverse ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ใช้งานได้ จากรายงานของ Deloitte ได้วิเคราะห์ว่าผลกระทบของ เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่มีต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ทั่วเอเชียไว้ที่ 0.8 ถึง 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปีภายใน พ.ศ.2578 คิดเป็นประมาณร้อยละ 1.3 ถึง 2.4 ของ GDP

“เทนเซ็นต์ คลาวด์”ส่งชุด Metaverse ยกระดับธุรกิจไทยสู่ดิจิทัล

เทนเซ็นต์ คลาวด์ ในฐานะ Digital Enabler พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจไทยทุกขนาดที่ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลผ่านการนำเสนอ Metaverse Solution Suites โซลูชันแบบครบวงจรที่ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเกม เสียง และวิดีโอ เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสร้างแอปพลิเคชันและพัฒนาธุรกิจในโลก Metaverse ให้กับผู้ประกอบการไทย

นายกฤตธี มโนลีหกุล รองประธานเทนเซ็นต์ คลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “Metaverse จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะมาดิสรัปอุตสาหกรรมต่างๆ ปัจจุบันผู้ประกอบการรวมถึงธุรกิจทั่วโลกจึงต่างให้ความสนใจและจับตามอง

“เทนเซ็นต์ คลาวด์”ส่งชุด Metaverse ยกระดับธุรกิจไทยสู่ดิจิทัล

ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Immersive Convergence ของเทนเซ็นต์ ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับแผนการดำเนินงาน ผ่านความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการดิจิทัล ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับโลกจริงและ Metaverse ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด โดยองค์กรต่างๆ จะได้รับประโยชน์มากมายจากบริการที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ของเทนเซ็นต์ คลาวด์ ที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน ด้วยความสมจริงในโลกเสมือนได้อย่างเต็มที่”

เพื่อส่งมอบบริการแบบครบวงจร ให้กับทุกองค์กรที่ต้องการพัฒนาธุรกิจด้าน Metaverse เมื่อเร็วๆ นี้ เทนเซ็นต์ คลาวด์จึงได้นำเสนอ ชุดโซลูชันด้าน Metaverse ที่จะทำให้นักพัฒนาสามารถใช้เครื่องมือ และบริการในการสร้างโลก Metaverse ให้สมจริงด้วยโซลูชันต่างๆ อาทิ

1.โซลูชันสำหรับการสร้าง Virtual Scene โซลูชันที่ช่วยในการสร้างการจำลองเสมือนจริง การสร้างสำเนาดิจิทัลให้สมจริงและใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด อาทิ Tencent Cloud Real-time Cloud Rendering และ Digital Twins ที่ช่วยในการจำลอง และสร้างภาพกราฟิกเสมือนจริงแบบเรียลไทม์

2.โซลูชันสำหรับการสร้าง Digital Human & Avatar อาทิ Digital Human, Text Driven Digital Human และ Avatar Based on Real-Time Capturing โซลูชันที่ผสานการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน และคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการสร้างมนุษย์ดิจิทัลที่สามารถแสดงออก และโต้ตอบได้ มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ผู้ใช้งานใน Metaverse

3.โซลูชันสำหรับสร้างการสื่อสารแบบโต้ตอบ (Interactive Media & Communication) คือ โซลูชันที่ช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้งานผ่านการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ และความรู้สึกที่เสมือนจริงผ่านการใช้งาน AR/VR ซึ่งประกอบด้วย (1) Game Multimedia Engine (GME) โซลูชันการสนทนาเสียงในการเล่มเกมแบบครบวงจร ด้วยฟีเจอร์การปรับปรุงรูปแบบ และประเภทเกมให้มีประสิทธิภาพเชิงลึกสูงสุด โดยสามารถรองรับการสนทนาด้วยเสียงระหว่างผู้เล่นหลายคน ระบบการระบุหาต้นตอเสียงแบบสามมิติ ข้อความเสียง และการแปลงคำพูดเป็นข้อความ เพื่อให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมใน Metaverse

“เทนเซ็นต์ คลาวด์”ส่งชุด Metaverse ยกระดับธุรกิจไทยสู่ดิจิทัล

(2) Tencent Real-Time Communication (TRTC) เป็นโซลูชันการโทรด้วยเสียง/วิดีโอแบบกลุ่ม และการไลฟ์สตรีมมิงแบบโต้ตอบคุณภาพสูง และให้ความคุ้มค่า มีเวลาหน่วงต่ำ ตอบสนองได้อย่างฉับไวภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว (3) Cloud Streaming Services (CSS) บริการเพื่อการถ่ายทอดสัญญาณสด การแปลงรหัส การแพร่สัญญาณ และการรับชมย้อนหลังที่รับประกันเวลาที่หน่วงต่ำเป็นพิเศษ อีกทั้งยังให้คุณภาพของวิดีโอในระดับ Ultra-high สามารถรองรับผู้ใช้งานจํานวนมากในเวลาเดียวกันได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด

4.โซลูชันสำหรับรองรับการประมวลผล (Computing Power) คือ โครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยรองรับการประมวลผลที่เสถียร และมีประสิทธิภาพ ประกอบไปด้วย (1) GPU Cloud Computing (GCC) เซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่สามารถประมวลผลข้อมูลกราฟิกด้วยความเร็วสูง (2) Edge Computing Machine (ECM) ที่ช่วยให้ระบบประมวลผลสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากการขยาย node การประมวลผลให้อยู่บน node ที่ใกล้กับผู้ใช้งานใน Metaverse มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของเครือข่าย และให้บริการที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

กรณีศึกษาด้าน Metaverse ที่ใช้โซลูชันจากเทนเซ็นต์ คลาวด์:

•Metalife เครื่องมือสื่อสารใหม่จากญี่ปุ่น ที่สามารถใช้เป็นทั้งสำนักงาน สถานที่จัดงานกิจกรรม ห้องเรียน พื้นที่ทำงาน  นอกสถานที่ และห้องประชุมใน Metaverse โดยเทนเซ็นต์ คลาวด์ได้ให้การสนับสนุนโซลูชัน Tencent Real-Time Communication (TRTC) แก่ Metalife เพื่อให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อถึงกันในสภาพแวดล้อมที่ให้ความรู้สึกกลมกลืนเสมือนจริง นอกจากนี้ยังช่วยให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์บริการไลฟ์สตรีมมิงแบบอินเตอร์แอคทีฟที่มีเกิดการ Lag น้อยที่สุด และมีค่าความหน่วง (Latency) จากต้นทางถึงปลายทางทั่วโลกในระดับต่ำกว่า 300 มิลลิวินาที เพื่อเป็นหลักประกันถึงประสบการณ์เสียง และภาพที่ยังคงราบรื่นแม้ในสภาวะที่มีอัตราการเกิด Packet loss ถึง 80% นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ยังมีความเข้ากันได้สูงมากในทุกแพลตฟอร์ม และภูมิภาค จึงเป็นตัวเลือกที่ทรงพลังในการสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse

“การก้าวสู่โลก Metaverse เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ นับเป็นหนึ่งในเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายๆ องค์กร เนื่องมาจากโครงสร้างพื้นฐานที่มีความซับซ้อน เทนเซ็นต์ คลาวด์ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการด้านโซลูชันที่สอดรับกับแนวทางขององค์กรนั้นๆ เพื่อผลักดันให้ไปสู่เป้าหมาย ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีเสียง และวิดีโอที่สั่งสมมากว่า 20 ปี ผสานความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานจากพื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม 70 พื้นที่ใน 26 ภูมิภาคทั่วโลก และการมีดาต้าเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยถึง 2 แห่ง ตลอดจนมีทีมงานคนไทยที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำ และการสนับสนุนแก่องค์กรต่างๆ ในไทยได้อย่างครบวงจร เทนเซ็นต์ คลาวด์ พร้อมแล้วที่จะให้การสนับสนุนองค์กรไทยในการขยายธุรกิจไปทั่วโลก” นายกฤตธี กล่าวสรุป