พรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศ “เป้าหมาย-พันธกิจหลัก” ระยะ 5 ปีข้างหน้า

16 ต.ค. 2565 | 23:21 น.

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เริ่มขึ้นแล้ว ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) เป็นวันแรก หนึ่งในไฮไลท์ของการประชุม ทางพรรคฯ ได้ประกาศ “เป้าหมาย-พันธกิจหลัก” ในระยะ 5 ปีข้างหน้า

สรุปภาพรวมของ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในวันแรก (16 ต.ค.) นอกจากจะมีการเผยแพร่ผลงานการบริหารประเทศของ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็น เลขาธิการใหญ่ของพรรคฯ ยังมีการเผยแพร่เป้าประสงค์และพันธกิจหลักที่จะเป็นเสมือนโร้ดแมป (roadmap) สำหรับการพัฒนาประเทศจีนในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ผ่านรายงานที่นำเสนอต่อการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ ครั้งที่ 20 นี้

 

เป้าประสงค์และพันธกิจหลักสำหรับระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ได้แก่

  • สร้างความก้าวหน้าในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง บรรลุความสามารถพึ่งพาตนเอง และความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น สร้างความคืบหน้าสำคัญในการสร้างการพัฒนารูปแบบใหม่และเศรษฐกิจที่มีความทันสมัย
  • สร้างความก้าวหน้าในการปฏิรูปและเปิดกว้าง รวมถึงความคืบหน้าในการสร้างความทันสมัยของระบบและสมรรถภาพการบริหารปกครองของจีน ปรับปรุงเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยมให้ดียิ่งขึ้น จัดตั้งระบบใหม่ของเศรษฐกิจที่เปิดกว้างด้วยมาตรฐานสูงยิ่งขึ้น

 การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เริ่มขึ้นแล้วเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2565 (ขอบคุณภาพจากแฟ้มข่าวซินหัว)

  • ขยับขยายสถาบัน มาตรฐาน และขั้นตอนของประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมด ปรับปรุงระบบของหลักนิติธรรมสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีน
  • ส่งเสริมวิถีชีวิตของประชาชนชาวจีนที่ทรงปัญญาและมีวัฒนธรรม เพิ่มพูนความสามัคคีของชาติจีนและมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน
  • รับรองว่ารายได้ส่วนบุคคลจะเติบโตในขั้นพื้นฐานพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจ และค่าจ้างสูงขึ้นพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของผลิตภาพ รับรองการเข้าถึงบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมมากขึ้น พัฒนาระบบประกันสังคมหลายระดับที่ดียิ่งขึ้น
  • ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการดำรงชีวิตในเมืองและชนบทอย่างจริงจัง สร้างความคืบหน้าในการสร้างจีนที่สวยงาม (Beautiful China)

 

  • เสริมสร้างความมั่นคงของชาติ บรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนในปี 2027 สร้างความคืบหน้าในการสร้างจีนที่สงบสุข (Peaceful China)
  • เพิ่มพูนสถานภาพและอิทธิพลระดับนานาชาติของจีน ช่วยให้จีนมีบทบาทสำคัญในธรรมาภิบาลโลกยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ในการนำเสนอรายงานต่อที่ประชุมในนามคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 19 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้นำเสนอรายงาน เนื้อหาย้ำถึง ผลงานของจีนในรอบทศวรรษ ที่มีเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงเน้นย้ำความสำคัญของการศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (เนื้อหาภาคขยาย คลิก ที่นี่ : "สี จิ้นผิง" แถลงผลงานรอบ 10 ปีชูเศรษฐกิจสุดแข็งแกร่ง)