ผ่า 5 ข้อเสนอจีนสร้างสังคมโลกสงบสุข

14 ต.ค. 2565 | 03:43 น.

ผ่า 5 ข้อเสนอจีนสร้างสังคมโลกสงบสุข : บทความ โดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3826


พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลข้อพิจารณาจากข้อเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในการปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลโลกผ่านการปฏิรูปและการร่วมมือกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2563


นายหวัง อี้ นำเสนอว่า ภัยคุกคามและความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันไม่มีที่สิ้นสุด และมีความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับปรุงการกำกับดูแลทั่วโลกและเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือ 


ในขณะเดียวกันในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา มีการรวมกลุ่มกันเพิ่มขึ้นระบบการปกครองโลก จำเป็นต้องสะท้อนความเป็นจริงของการเมืองระหว่างประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการพัฒนาหลายขั้ว ด้วยเหตุนี้ จึงควรทำตามแนวโน้มของเวลาเสริมสร้างการออกแบบระดับบนสุดปฏิรูปและปรับปรุงระบบการปกครองทั่วโลก โดยจีนขอเสนอ 5 ข้อเสนอแนะ ได้แก่


1.การปฏิบัติตามหลักการของการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง การมีส่วนร่วมและผลประโยชน์ร่วมกัน ประเทศใหญ่ หรือ เล็ก เป็นสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศเท่าเทียมกัน ความเสี่ยงและความท้าทายที่สำคัญไม่มีขอบเขตและอนาคตและชะตากรรมของประเทศต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด 


การตอบสนองต่อความเสี่ยงและความท้าทายจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรร่วมกันทั่วโลก โดยอาศัยภูมิปัญญาของทุกฝ่ายและสร้างการทำงานร่วมกันที่แข็งแกร่ง ทุกคนควรมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องระดับโลกระบบการปกครองควรสร้างขึ้นจากสันติภาพและการพัฒนาของโลก รวมถึงศีลธรรมระหว่างประเทศด้วย 


2.การร่วมกันตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม ในศตวรรษที่ 21 นับตั้งแต่เหตุการณ์ "11 กันยายน" ไปจนถึงวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ 


รวมถึงการแพร่ระบาดซึ่งมนุษยชาติได้เผชิญกับความท้าทายความเสี่ยงทั่วโลกครั้งแล้วครั้งเล่า โดยต้องประสานการตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม รวมทั้งกำหนดให้สุขภาพของประชาชนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นวาระระหว่างประเทศ 


โดยเฉพาะภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม ซึ่งเกี่ยวข้องกับทุกด้าน และต้องมีการวางแผนโดยรวมการดำเนินนโยบายที่ครอบคลุม ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงควรปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติรวมทั้งมีบทบาทมากขึ้น

                             ผ่า 5 ข้อเสนอจีนสร้างสังคมโลกสงบสุข
3.การเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือระหว่างประเทศมหาอำนาจ ในการปรับปรุงการปกครองทั่วโลก ซึ่งมหาอำนาจหลักต้องมีบทบาทที่เป็นแบบอย่าง เป็นผู้นำในการปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ เป็นผู้นำในการจัดหาสินค้าสาธารณะระดับโลก 


รวมทั้งเป็นผู้นำในการสนับสนุนสันติภาพและการพัฒนาของโลก ในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยง และความท้าทายครั้งใหญ่ ประเทศมหาอำนาจต่างๆ จะต้องยึดถืออนาคตและชะตากรรมของมนุษยชาติเป็นสำคัญ ละทิ้งความคิดของสงครามเย็น รวมทั้งอคติทางอุดมการณ์ ตลอดจนร่วมมือกันเนื่องจากอยู่ในเรือลำเดียวกัน


4.การรักษากฎระเบียบของกฎหมายระหว่างประเทศ ในการสร้างรูปแบบการปกครองทั่วโลก ซึ่งต้องปฏิบัติตามบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เช่น ความเท่าเทียมกันของอำนาจอธิปไตย การไม่แทรกแซงกิจการภายในและการยุติข้อพิพาทโดยสันติ 


โดยต้องต่อต้านการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวและเขตอำนาจศาล เพื่อรักษาอำนาจและความจริงจังของกฎหมายระหว่างประเทศ ประชาคมระหว่างประเทศควรร่วมกันส่งเสริมการกำหนดกฎหมายในพื้นที่เกิดใหม่ เช่น ทะเลลึก รวมทั้งเขตขั้วโลกและเครือข่ายในอวกาศ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกประเทศอย่างเป็นธรรม


5.การเน้นบทบาทของสหประชาชาติ ในการเผชิญกับความท้าทายและความเสี่ยงระดับโลก ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ที่ต้องจัดการอย่างครอบคลุม ในฐานะที่เป็นองค์กรสากลที่เป็นตัวแทนและมีอำนาจสูงสุดองค์การสหประชาชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติและความเหนือกว่าในการมีบทบาทนำมากกว่าประเทศอื่น ๆ และองค์กรระหว่างประเทศ 


ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติยังจำเป็นต้องก้าวให้ทันเวลา รวมทั้งเพิ่มบทบาทการเป็นตัวแทนและเสียงของประเทศกำลังพัฒนา โดยการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความสามารถในการรับมือต่อเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนปรับปรุงระบบการกำกับดูแลและขีดความสามารถให้ทันสมัย


 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://mp.weixin.qq.com/s/4AYphVHsogqzM-zxAZH75A )