“สี จิ้นผิง” ประกาศเป้าปี 2035 สร้าง“จีน” สมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน

16 ต.ค. 2565 | 07:15 น.

“สี จิ้นผิง”ประกาศขับเคลื่อนจีนเข้าสู่ยุคใหม่ หลังก้าวผ่าน 10 ปี เอาชนะความยากจน สร้างสังคมพอมีพอกินสำเร็จ ลุยสานต่อเป้าหมาย 2035 สร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ชี้การแก้ปัญหาไต้หวัน คนจีนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน สรุปคำแปลอย่างไม่เป็นทางการ สาระสำคัญการกล่าวรายงานของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง (16 ต.ค. 2565)

 

“สี จิ้นผิง” ประกาศเป้าปี 2035 สร้าง“จีน” สมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน

 

  • สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

📌 ย้อนประเมินผลงานในรอบ 10 ปี 📌

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนผ่านเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของพรรคและประชาชน

 1)  การฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

2) สังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว

3) ความสำเร็จในภารกิจบรรเทาความยากจน และสร้างสังคมพอมีพอกินรอบด้าน 

 

นับเป็นการบรรลุเป้าหมายร้อยปีแรก คือ ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนจีนได้รับจากการต่อสู้ร่วมกัน

 

“สี จิ้นผิง” ประกาศเป้าปี 2035 สร้าง“จีน” สมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน

 

📌สานต่อเป้าหมาย 2035 📌

จากนี้ไป ภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คือ การรวมตัวของผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเพื่อสร้าง “ประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่อย่างรอบด้าน” ตระหนักถึงศตวรรษที่สอง เป้าหมายและส่งเสริมการฟื้นฟูที่ยิ่งใหญ่ของชาติจีนอย่างทั่วถึงด้วยการสร้างความทันสมัยแบบจีน

 

“สี จิ้นผิง” ประกาศเป้าปี 2035 สร้าง“จีน” สมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน

 

#เป้าหมาย 2035 จีนจะเป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่เจริญรุ่งเรือง เข้มแข็ง เป็นประชาธิปไตย ก้าวหน้าทางวัฒนธรรม กลมกลืนและสวยงาม  ดังนั้น อีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน

 

“การพัฒนาคุณภาพสูง” เป็นภารกิจหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน #การพัฒนา คือ สิ่งสำคัญสูงสุดของพรรคในการปกครองและฟื้นฟูประเทศ

 

“สี จิ้นผิง” ประกาศเป้าปี 2035 สร้าง“จีน” สมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่รอบด้าน

 

📌ความสำคัญภาคเศรษฐกิจจริง 📌 

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ในการสร้าง “ระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่” การพัฒนาเศรษฐกิจต้องเน้นที่ “เศรษฐกิจที่แท้จริง” (ไม่ใช่เศรษฐกิจฉาบฉวย) ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ และเร่งการสร้างอำนาจการผลิต พลังงานคุณภาพ พลังงานอวกาศ พลังงานขนส่ง พลังเครือข่ายและดิจิทัลจีน

 

📌เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี📌

จีนจะมุ่งส่งเสริมและพัฒนา “นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ปรับปรุงระบบระดับชาติใหม่ เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ของชาติ ปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของ ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ และสร้าง “ระบบนิเวศนวัตกรรมแบบเปิด”พร้อมความสามารถในการแข่งขันระดับโลก

 

📌การจ้างงาน # employment 📌

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ในการปกครองประเทศ “ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก” เพื่อประชาชน พรรคฯ ต้องยืนหยัดในการประกันและปรับปรุงความเป็นอยู่ของผู้คน เพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้น และตอบสนองความปรารถนาของประชาชน 

 

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ใช้กลยุทธ์ให้ความสำคัญกับ “การจ้างงาน” เสริมสร้างนโยบายให้ความสำคัญกับการจ้างงาน ปรับปรุงระบบบริการสาธารณะในการจ้างงาน เสริมสร้างความช่วยเหลือด้านการจ้างงานสำหรับกลุ่มที่มีปัญหา และขจัดข้อจำกัดที่ไม่สมเหตุผลและการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถบรรลุการพัฒนาตนเองผ่านการทำงานหนัก 

 

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น

 

📌ประเด็นไต้หวัน #Taiwan การรวมชาติ📌

สี จิ้นผิงกล่าวว่า “จะยึดมั่นในกลยุทธ์โดยรวมของพรรค #การแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของคนจีนเอง #คนจีนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง”

 

สี จิ้นผิง กล่าวว่า “พรรคของเราในฐานะพรรคมาร์กซิสต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะต้องมีสติสัมปชัญญะและแน่วแน่ในการแก้ปัญหาเฉพาะของเรา เพื่อที่จะชนะการสนับสนุนจากประชาชนและการปกครองแผ่นดินจีนในระยะยาว”

 

ลิงก์เนื้อหาเฟซบุ๊ค ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น 
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02WcUCGXQpFAG8MzAq4G6t5jktSKRoJ8Y3h4oHCF2yw4Dzyndku6ueGDDvzCYC8Xfql&id=1037140385&mibextid=qZkXII