"สี จิ้นผิง" แถลงผลงานรอบ 10 ปีชูเศรษฐกิจสุดแข็งแกร่ง

16 ต.ค. 2565 | 23:10 น.

ปธน.สี จิ้นผิง นำเสนอรายงานเปิดประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุเศรษฐกิจจีนขยายตัวสูงในรอบ 10 ปี จนครองสัดส่วน 18.5% ของเศรษฐกิจโลกและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง พร้อมก้าวสู่การเป็นสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน มีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญ

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้นำเสนอรายงานใน การเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 เมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมวันแรกของทั้งหมด 7 วัน โดยมีการกล่าวถึง เศรษฐกิจจีน ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงเน้นย้ำความสำคัญของการศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (ขอบคุณภาพจากแฟ้มข่าวซินหัว)

ปธน.สีกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน เป็น 114 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 16 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และครองสัดส่วน 18.5% ของเศรษฐกิจโลก หรือเพิ่มสัดส่วนขึ้น 7.2 %

 

ขณะเดียวกันจีนยังคงมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นจาก 39,800 หยวน เป็น 81,000 หยวน

 

"พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีสมาชิก 96 ล้านคน สามารถเอาชนะปัญหาความยากจนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติได้สำเร็จแล้ว" ปธน.สี จิ้นผิง กล่าว

 

การศึกษา-วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี คือ “เสาหลัก” เชิงยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ ปธน.สียังได้เน้นย้ำการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่จีนผ่านวิทยาศาสตร์ การศึกษา และการพัฒนาแรงงานที่แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความทันสมัย โดยนับเป็นเสาหลักเชิงยุทธศาสตร์ของการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน

 

"เราต้องยกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังการผลิตขั้นพื้นฐาน บุคคลผู้มีความสามารถเป็นทรัพยากรพื้นฐาน และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนพื้นฐานในการเติบโต เราจะเปิดพื้นที่และแวดวงใหม่ในการพัฒนาและส่งเสริมตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่และจุดแข็งใหม่อย่างต่อเนื่อง"

 

ปธน.สียังกล่าวเสริมว่า จีนจะเร่งรัดการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เดินหน้าการพัฒนารอบด้านของนักเรียนนักศึกษา และส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองความคาดหวังของประชาชน พร้อมปรับปรุงระบบต่าง ๆ สำหรับการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น

 

อ่านเพิ่มเติมพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศ “เป้าหมาย-พันธกิจหลัก” ระยะ 5 ปีข้างหน้า

 

ในช่วงท้าย ผู้นำจีนกล่าวย้ำว่า จีนจะเร่งการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อบรรลุความสามารถพึ่งพาตนเองและความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น รวมถึงจะปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาแรงงาน เพื่อสร้างศูนย์รวมผู้มีความสามารถและนวัตกรรมระดับโลกได้เร็วยิ่งขึ้น