"สี จิ้นผิง" มาแล้ว! ทีวีจีนแพร่ภาพออกงานใหญ่ สยบข่าวลือถูกยึดอำนาจ

27 ก.ย. 2565 | 23:35 น.

"สี จิ้นผิง" ปรากฎตัวแล้ว! ออกงานใหญ่ในกรุงปักกิ่งพร้อมนายกฯหลี่ เค่อเฉียง หลังไม่ได้ปรากฏตัวนานนับสัปดาห์ ถือเป็นการสยบทุกข่าวลือ-ข่าวลวงที่แพร่สะพัดว่าเขาถูกรัฐประหารยึดอำนาจก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลางเดือนหน้า

 สถานีโทรทัศน์ของจีนได้แพร่ภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน วานนี้ (27 ก.ย.) หลังจากที่เขาไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะเป็นเวลานานนับสัปดาห์ จนก่อให้เกิด กระแสข่าวลือ แพร่สะพัดโดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของจีน


ทั้งนี้ สื่อจีนได้เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีสี ขณะเข้าเยี่ยมชมการแสดงในหัวข้อ "Forging Ahead into the New Era" ที่ศูนย์นิทรรศการปักกิ่ง โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และผู้นำระดับสูงของจีนคนอื่นๆ ร่วมคณะ

ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปรากฏตัวครั้งแรกในงานที่กรุงปักกิ่ง เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV13 เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.65)
การปรากฎตัวครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่ที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดของรัฐบาลจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปธน.สีจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่

 

อ่านเพิ่มเติม: เฟคนิวส์“ยึดอำนาจสี จิ้นผิง” ใครเป็นใครในกระแสข่าวลวง


อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ปธน.สีไม่ได้ปรากฎตัวดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสข่าวลือต้นตอมาจากสำนักข่าวออนไลน์ของอินเดียเกี่ยวกับการทำรัฐประหารในจีน รวมทั้งข่าวลือเกี่ยวกับการควบคุมตัวปธน.สีในบ้านพัก ก่อนที่จะมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งภายในการประชุมสมัชชาฯ ดังกล่าว มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ปธน.สี จิ้นผิงจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 เป็นระยะเวลาอีก 5 ปี