รัฐสภา “เอลซัลวาดอร์”รับรองสกุลเงินดิจิทัล “บิตคอยน์” สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

10 มิ.ย. 2564 | 08:05 น.

ราคาบิตคอยน์พุ่งกว่า 300 ดอลลาร์สหรัฐขานรับข่าวรัฐสภาประเทศเอลซัลวาดอร์ลงมติให้การรับรองสกุลเงินบิตคอยน์สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ถือเป็น “ประเทศแรกของโลก” ที่ให้การรับรองบิตคอยน์ในลักษณะดังกล่าว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเชิงลบออกมาทุบราคาให้ร่วงลง แต่ในที่สุดราคา "บิตคอยน์" สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม ก็กลับพุ่งขึ้นมาแล้วกว่า 300 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ (10 มิ.ย. ตามเวลาไทย) หลังจาก รัฐสภาประเทศเอลซัลวาดอร์ ให้การรับรอง สกุลเงินบิตคอยน์สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดย ณ เวลา 13.18 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น 304 ดอลลาร์ หรือขยับขึ้น 0.84% มาแตะระดับ 36,710 ดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า รัฐสภาของเอลซัลวาดอร์ลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 62 เสียงจากทั้งหมด 84 เสียง

นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์

โดยในร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่มีการจำกัดการทำธุรกรรมใดๆ ผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาชำระภาษีได้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จะไม่ถูกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน

แม้ว่าจะมีหลายประเทศที่กำลังทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ แต่ เอลซัลวาดอร์ ก็นับเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการผ่านร่างกฎหมายในลักษณะดังกล่าว

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ซึ่งถือเป็นผู้นำรุ่นใหม่ด้วยวัยเพียง 40 ปี เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ ในการประชุม Bitcoin 2021 ว่า บิตคอยน์จะช่วยให้ครอบครัวรายได้ต่ำ สามารถรับเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากให้คนกลางอย่างที่ทำกันเป็นปกติเมื่อมีการส่งเงินจากต่างประเทศกลับเข้าสู่เอลซัลวาดอร์

นอกจากนี้ ผู้นำเอลซัลวาดอร์ยังกล่าวว่า การทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจะช่วยสร้างงานและทำให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจ สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ โดยปัจจุบัน ชาวเอลซัลวาดอร์ถึง 70% ยังไม่มีบัญชีธนาคารและอยู่นอกระบบเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง