ญี่ปุ่นเตรียมบริจาค-ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันโควิดให้เวียดนาม

07 มิ.ย. 2564 | 04:29 น.

ญี่ปุ่นกำลังเตรียมจะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามยังไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่เพียงพอให้กับประชาชนท่ามกลางการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19

นายมาซาฮิสะ ซาโตะ หัวหน้าฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่น กำลังเตรียมจะ ส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับ เวียดนาม โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่ง บริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำนวนทั้งสิ้น 1.24 ล้านโดสให้กับไต้หวันโดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ เป็นการตอบแทนที่ไต้หวันเคยช่วยเหลือญี่ปุ่นเมื่อครั้งประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 10 ปีที่แล้ว

ในส่วนของการส่งมอบวัคซีนให้กับทางเวียดนามนั้น คาดว่าจะเป็นการบริจาควัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน           

จนท.เวียดนามรับมอบวัคซีนจาก COVAX  

 ข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นจัดหาวัคซีนของแอสตร้าฯได้เพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคนภายในประเทศ และได้อนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับลังเลที่จะใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าฯในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เนื่องจากมีรายงานการพบผู้ฉีดวัคซีนดังกล่าวในต่างประเทศเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่การฉีดวัคซีนคืบหน้าล่าช้าเนื่องจากมีข่าวเชิงลบออกมาทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในการฉีดวัคซีน อีกทั้งกระบวนการอนุมัติการใช้วัคซีนยี่ห้อต่าง ๆใช้เวลานาน นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนเข็มฉีดยา

อย่างไรก็ตาม เมื่อการเปิดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพใกล้เข้ามา ญี่ปุ่นก็ได้เร่งกระบวนการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้ามากขึ้น กระทั่งสามารถบริจาควัคซีนส่วนเกินให้ประเทศอื่น ๆ

สำหรับประเทศเวียดนามนั้น นอกจากการส่งมอบวัคซีนให้แล้ว ญี่ปุ่นยังจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนต้านโควิดให้ด้วย โดยหนังสือพิมพ์ “ฮานอย ไทมส์” ของเวียดนามรายงานวานนี้ (6 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนต้านโควิดให้เวียดนาม นายตรัน วัน ถ่วน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า กำลังจะเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเจรจารายละเอียดในเรื่องนี้ ขณะที่รัฐมนตรีช่วยอีกคนจะเดินทางไปรัสเซียเพื่อเจรจาเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิดกับรัสเซียเช่นกัน

ทั้งนี้ เวียดนามมีเป้าหมายจัดหาวัคซีนทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมจำนวน 150 ล้านโดสภายในปีหน้า (2565) เพื่อฉีดให้กับ 70% ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ทั่วประเทศเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่าภายในต้นปีหน้า (2565) เวียดนามจะได้รับมอบวัคซีน 39 ล้านโดสจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าผ่านทางโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) นอกจากนั้น ยังมีอีก 30 ล้านโดสเป็นการซื้อตรงจากแอสตร้าเซนเนก้า , 2 ล้านโดสได้รับการบริจาคจากต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศ และ 31 ล้านโดสเป็นการซื้อตรงระหว่างสธ.เวียดนามกับบริษัทซัพพลายเออร์  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง