สหรัฐ ยอมคายวัคซีนแอสตร้า 60 ล้านโดสแบ่งปันประเทศอื่น

27 เม.ย. 2564 | 00:52 น.

ทำเนียบขาวเผย สหรัฐจะเริ่มแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า แก่ประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างเร็วที่สุดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางแรงกดดันให้แบ่งปันวัคซีนแก่อินเดียและชาติอื่นๆที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างหนักหน่วง

นายแอนดี สเลวิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า สหรัฐ จะแจกจ่าย วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 60 ล้านโดสให้กับประเทศอื่น เนื่องจากสหรัฐมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอแล้ว โดยปริมาณวัคซีนเริ่มมีมากเกินความต้องการในบางภูมิภาคของสหรัฐ ขณะที่ ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ในสหรัฐ และวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้กันส่วนใหญ่ในสหรัฐเป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) รายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันมากกว่า 139 ล้านคน หรือ 42.2% ของประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มแล้ว ขณะที่ชาวอเมริกัน 94.7 ล้านคน หรือ 28.5% ของประชากรทั้งหมด ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 เข็มแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงการเปิดเผยของทำเนียบขาวว่า สหรัฐจะเริ่มแบ่งวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า แก่ประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างเร็วที่สุดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางแรงกดดันให้แบ่งปันวัคซีนแก่อินเดียและชาติอื่นๆที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างหนักหน่วง

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐน่าจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า พร้อมสำหรับส่งต่อให้กับประเทศอื่น ๆ ราว 10 ล้านโดสในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนอีกราว ๆ 60 ล้านโดสนั้น เวลานี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต และน่าจะส่งออกได้ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน

"ตอนนี้เราไม่มีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอยู่ในมือเลย" ซากีกล่าว พร้อมระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศใดบ้างและมากน้อยแค่ไหน "เราจะพิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ จากประเทศพันธมิตรของเรา และแน่นอน เราเข้าใจว่ามันจะผ่านความสัมพันธ์โดยตรง" เธอกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ เคยระบุจะส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าราว ๆ 4 ล้านโดสไปยังแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรบ้านใกล้เรือนเคียงของสหรัฐ แต่เวลานี้ สหรัฐอยู่ภายใต้แรงกดดันให้แบ่งปันวัคซีนที่มีอยู่แก่ประเทศอื่น ๆที่เดือดร้อนหนักกว่า เช่น อินเดีย ที่ได้กลายเป็นศูนย์กลางล่าสุดของโรคระบาดดังกล่าว และระบบสาธารณสุขของประเทศก็กำลังเข้าสู่ภาวะล่มสลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง