“อองซาน ซูจี” ขึ้นศาลวันนี้ - กกต.เมียนมาจ่อยุบพรรค NLD

24 พ.ค. 2564 | 05:20 น.

“อองซาน ซูจี” ขึ้นศาลวันนี้  ขณะที่ กกต.เมียนมาจ่อยุบพรรค NLD อ้างมีเอี่ยวโกงเลือกตั้ง

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้สัมภาษณ์ผ่านวีดีโอลิงก์กับสถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ ที่มีสำนักงานในฮ่องกงเมื่อวันที่ 20 พ.ค. แต่เพิ่งนำออกเผยแพร่วานนี้ (23 พ.ค.) ระบุว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ถูกยึดอำนาจและควบคุมตัวตั้งแต่ที่มีเหตุรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี และเธอจะ ปรากฏตัวต่อศาล ในวันนี้ (24 พ.ค.)

นางอองซาน ซูจี

นางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพปี 2534 จากการต่อสู้ยาวนานกับรั ฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา  กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหามากมายตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมายไปจนถึงการละเมิดกฎหมายความลับของรัฐ เธอมีกำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์นี้ (24 พ.ค.) ที่กรุงเนปิดอว์ โดยการปรากฏตัวของเธอจะกระทำผ่านทางวีดีโอลิงก์เท่านั้น นอกจากนี้ เธอยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยโดยตรงกับทนายความของเธออีกด้วย โดยทางรัฐบาลทหารเมียนมาได้อ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ว่า นางออง ซาน ซู จี มีสุขภาพแข็งแรงดี และเธอจะปรากฏตัวที่ศาลด้วยตัวเองในวันนี้ เขายังคงย้ำถึงประเด็นเดิมที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ที่ว่า เพราะมีการทุจริตการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563 ด้วยเหตุนี้ ทางกองทัพจึงจำเป็นต้องทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น ถูกรัฐบาลพลเรือนและคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาในตอนนั้น(ก่อนการรัฐประหาร) ปฏิเสธมาโดยตลอด

การเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมาปลายปี 2563 ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี(NLD) ของนางอองซาน ซูจี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย แต่กองทัพเมียนมาระบุว่า นี่คือการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการทุจริต ดังนั้น เมื่อก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มีพรรค NLD เป็นแกนนำแล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาจึงได้ประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นเวลา 1 ปีนับจากนี้

ด้านทนายความของนางอองซาน ซูจี เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยื่นฟ้องนางซูจี รวมทั้งสิ้น 5 ข้อหา ซึ่งประกอบด้วย

  • ลักลอบนำเข้าเครื่องรับส่งวิทยุมือถือ
  • ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
  • เผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ
  • รับเงินผิดกฎหมายจำนวน 600,000 ดอลลาร์ พร้อมกับทองคำจำนวนหนึ่งในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล
  • การฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศที่ว่าด้วยความลับทางราชการ

สำหรับข้อกล่าวหาทางอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ การฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศที่ว่าด้วยความลับทางราชการ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี

นอกจากนี้ ทางกองทัพก็ยังยืนยันถึงเหตุผลการจับกุมนางซูจี ว่าเป็นเพราะพรรค NLD ของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องการโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่ทำให้พรรค NLD ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

ขณะเดียวกันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของเมียนมา ได้จัดการประชุมพรรคการเมืองในวันนี้ (24 พ.ค.) และส่งสัญญาณว่าอาจมีการประกาศยุบพรรค NLD จากข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2563

ข่าวระบุว่า ตัวแทนจากพรรคการเมืองในเมียนมาจำนวน 62 พรรค จากทั้งหมด 91 พรรค ได้เข้าร่วมการประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ เป็นที่สังเกตว่าส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร

นายเต็ง โซ ประธาน กกต.เมียนมา ตั้งคำถามต่อผู้เข้าร่วมการประชุมว่า พวกเขาคิดว่าควรมีการยุบพรรค NLD หรือไม่ เนื่องจากพรรคนี้จงใจทำผิดกฎหมาย

"เราควรยุบพรรค NLD หรือไม่ เราควรดำเนินการต่อผู้ที่ทรยศต่อรัฐหรือไม่ เราจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง" นายเต็ง โซ กล่าว  อย่างไรก็ดี พรรค NLD ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง