1 เมษายนนี้ “อองซาน ซูจี” ขึ้นศาลชี้ชะตาคดีอาญา

24 มี.ค. 2564 | 12:00 น.

"อองซาน ซูจี" ถูกขังต่อ หลังศาลในกรุงเนปิดอว์เลื่อนการพิจารณาคดีจากกำหนดเดิมวันนี้ (24 มี.ค.)  ออกไปเป็นวันที่ 1 เม.ย. ในคดีอาญาที่หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธออาจถูกจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง

นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายส่วนตัวของ นางออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า การพิจารณาคดีถูกเลื่อน ไปเป็นวันที่ 1 เม.ย. เนื่องจากนางซูจีไม่สามารถขึ้นศาลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ติด ปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ขัดข้อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เจ้าของรางวัลโนเบิลสาขาสันติภาพ และหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา หลังกองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่พรรคของเธอเป็นแกนนำจัดตั้ง เดิมมีกำหนดการขึ้นศาลในวันพุธที่ 24 มี.ค. แต่ด้วยเหตุขัดข้องทางสัญญาณการสื่อสารและระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทำให้ศาลต้องเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป

นางซูจีถูกควบคุมตัวและตั้งข้อหาหลายกระทง

โทษทางอาญาอาจทำให้นางซูจีไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อย่างถาวร ทั้งนี้ นางอองซาน ซูจี ถูกกล่าวโทษกระทำความผิดหลายข้อหา ซึ่งได้แก่ ข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสาร “วอล์กกี ทอล์กกี” อย่างผิดกฎหมาย 6 เครื่อง  ข้อหาละเมิดระเบียบปฏิบัติในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการชุมนุมหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2563 และล่าสุดกองทัพเมียนมายังกล่าวหาเธอว่ากระทำทุจริตคอร์รัปชันและรับสินบน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (24 มี.ค.) ทางการเมียนมายังได้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัวไปจำนวนกว่า 600 คนออกจากเรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง โดยเป็นผู้ประท้วงชาย 360 คนและหญิง 268 คน คาดว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความโกรธแค้นของมวลชนที่ถูกทางการใช้ความรุนแรงปราบปรามหนักข้อขึ้นทุกวัน โดยล่าสุดมีเด็กหญิงถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตขณะบุกเข้าตรวจค้นบ้านของเธอในเมืองมัณฑะเลย์

สื่อรายงานว่า บรรดาผู้ประท้วงได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งเมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นถูกส่งไปยังสถานีตำรวจเพื่อส่งกลับบ้านด้วยรถบัสหลายคัน ภาพถ่ายของสื่อยังแสดงให้เห็นว่า พวกเขาได้ชูสามนิ้ว อันเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการทหาร ขณะเดียวกัน มีผู้คนจำนวนมากรอคอยอยู่ด้านนอกเรือนจำเพื่อโบกมือต้อนรับ-แสดงความยินดีต่อผู้ประท้วงที่ถูกปล่อยตัวกลุ่มนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความหวังริบหรี่ พยานคดี “ซูจี”รับสินบนโผล่รายการทีวี แฉจ่ายใต้โต๊ะ 16 ล้าน

วิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรงตั้งเค้าในเมียนมา ราคาอาหาร-เชื้อเพลิงพุ่งติดจรวดหลังรัฐประหาร

กองทัพเมียนมากล่าวหา "นางอองซาน ซูจี" รับสินบนและทองคำระหว่างดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

“อองซาน ซูจี” ปรากฏตัวครั้งแรกหลังถูกยึดอำนาจ

ไม่ต้องลุ้นปล่อยตัวแล้ว “อองซาน ซูจี” โดนตำรวจตั้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา