กองทัพเมียนมากล่าวหา "นางอองซาน ซูจี" รับสินบนและทองคำระหว่างดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

11 มี.ค. 2564 | 13:25 น.

นางอองซาน ซูจี ซึ่งถูกกองทัพเมียนมาคุมตัวเป็นเวลากว่า 5 สัปดาห์หลังรัฐบาลพลเรือนถูกยึดอำนาจ เจอข้อกล่าวหาหนักที่สุดในวันนี้คือการ "คอร์รัปชันและรับสินบน" ในรูปเงินสดและทองคำระหว่างดำรงตำแหน่ง

นายพลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา เปิดเผยวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้ กระทำทุจริตคอร์รัปชัน รับเงินผิดกฎหมายจำนวน 600,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 18.5 ล้านบาท พร้อมกับทองคำจำนวนหนึ่งซึ่งตีมูลค่าได้ประมาณ 4.5 แสนปอนด์ ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ทั้งนี้ ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวได้รับการตรวจสอบแล้ว และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องหลายคน

นอกจากนี้ นายพลจัตวา ซอ มิน ตุน ยังระบุว่า ประธานาธิบดี อู วิน มินท์  และรัฐมนตรีหลายคนก็มีส่วนพัวพันกับการคอร์รัปชัน ขณะที่ประธานาธิบดี อู วิน มินท์ เองยังได้กดดันคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา ไม่ให้ดำเนินการตรวจสอบการเลือกตั้ง แม้ว่ากองทัพเมียนมาได้รายงานเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งก็ตาม

ข้อกล่าวหาดังกล่าวนับว่ามีความรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาทำการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยก่อนหน้านี้ ทางกองทัพเคยกล่าวหานางออง ซาน ซูจี ว่ามีความผิดในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งข้อหาประธานาธิบดีอู วิน มินท์ ว่าได้ละเมิดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

นางซูจีถูกทหารคุมตัวกว่า 5 สัปดาห์แล้ว

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศอย่างบีบีซีรายงานว่า ข้อกล่าวหาล่าสุดของกองทัพนั้นยังขาดหลักฐานมายืนยัน ขณะที่ฝ่ายกองทัพเองก็ถูกองค์กรเอ็นจีโออย่างองค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International หรือ เอไอ) กล่าวหาว่า ไล่ล่าฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็นเช่นกัน โดยในการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธที่ใช้ในกองทัพยิงใส่ประชาชนที่ไร้อาวุธ

นางโจแอน มาริเนอร์ โฆษกของเอไอ ระบุว่า การกระทำของกองทัพเมียนมานั้นมีการเตรียมการและสั่งการจากผู้มีตำแหน่งระดับสูง ไม่ใช่การตัดสินใจผิดพลาดในเหตุการณ์ณืเฉพาะหน้าของพนักงานระดับล่าง ถือเป็นการก่ออาชญากรรมกับมนุษยชาติโดยใช้กำลังของกองทัพและวิธีการฆ่าที่โหดร้าย  ทั้งนี้มีรายงานว่า มีการยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 7 คนในวันนี้ (11 มี.ค.) ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ชุมนุมเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 60 คนแล้ว โดยมีพยานในเหตุการณ์ยืนยันว่า บางคนถูกจ่อยิงที่ศีรษะ  

รายงานข่าวระบุว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกจับกุมและคุมตัวโดยกองทัพเมียนมาเป็นเวลากว่า 5 สัปดาห์แล้ว หรือนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่กองทัพเข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนด้วยข้อกล่าวหามีการโกงการเลือกตั้งทำให้พรรค NLD ได้เป็นแกนนำก่อตั้งรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: