มิน อ่อง หล่าย ยันร่วมประชุมกับผู้นำอาเซียนเสาร์นี้ แม้มีกระแสต้าน

22 เม.ย. 2564 | 09:18 น.

“พล.อ. มิน อ่อง หล่าย" ยืนยันจะร่วมประชุมผู้นำอาเซียนเสาร์นี้ เมินกระแสต้านรัฐประหารเมียนมา

นายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา ยืนยันจะเข้าร่วม การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน สำนักเลขาธิการอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันเสาร์ที่ 24 เม.ย.นี้ 

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึง สถานการณ์ในเมียนมา และถือเป็นการประชุม “ครั้งแรก” ของบรรดาผู้นำอาเซียนนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา   

พลตรีซอว์ มิน ทุน โฆษกกองทัพเมียนมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วยตนเอง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมแต่อย่างใด ทั้งนี้ สื่อของญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารและการชุมนุมประท้วงในเมียนมา เนื่องจากมีกลุ่มผู้สื่อข่าวต่างชาติจำนวนหนึ่งถูกจับกุมในเหตุการณ์ประท้วงที่มีความชุลมุนวุ่นวายและแม้จนถึงขณะนี้ ก็ยังมีผู้สื่อข่าวของญี่ปุ่นที่ถูกจับกุมและยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเมียนมา โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองได้พยายามเรียกร้องขอให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมให้เป็นอิสระ

การประชุมเฉพาะกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนในครั้งนี้เป็นไปตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาและมีการกวาดล้างผู้ประท้วงด้วยวิธีการรุนแรง ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งของสำนักเลขาธิการอาเซียน ส่วนประเทศที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ (2021)ได้แก่บรูไน        

อย่างไรก็ดี การที่นายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ อาจทำให้หลายฝ่ายตีความว่า บรรดาชาติสมาชิกอาเซียน “ให้การยอมรับ” เขาในฐานะตัวแทนของเมียนมา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐประหารเมียนมาได้แสดงท่าทีต่อต้านการเข้าร่วมประชุมของนายพลมิน อ่อง หล่าย อย่างชัดเจน

 กลุ่ม Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw หรือ CRPH ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ได้ออกมาคัดค้านการที่อาเซียนเชิญนายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในครั้งนี้ ขณะที่นายซาซา ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวและเป็นผู้รับผิดชอบด้านการติดต่อประสานงานกับสื่อต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า คำเชิญของอาเซียนเพื่อให้นายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมนั้น ไม่เพียงแต่จะสร้างความอับอายต่อที่ประชุมเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูหมิ่นประชาชนชาวเมียนมาด้วย

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่า ผู้นำประเทศใดของอาเซียนบ้างที่ยืนยันจะเข้าร่วมประชุมหารือกับนายพลมิน อ่อง หล่าย แต่สำหรับประเทศไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ไปประชุมแทน โดยทราบมาว่าหลายประเทศ ก็จะส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปประชุมแทนเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ จะเป็นประเทศใดบ้างนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยัน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง