"ฝรั่งเศส" ตอบชัด! ปัดใช้ "เครื่องบินดับเพลิง" หวั่นมวลน้ำทางอากาศทำวิหารถล่ม

16 เม.ย. 2562 | 07:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มหาวิหารนอเทรอดาม (Notre Dame Cathedral) ศาสนสถานริมแม่น้ำแซน อันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีส และเป็นเพชรน้ำเอกด้านสถาปัตยกรรมของประเทศฝรั่งเศส ถูกไฟลุกไหม้ข้ามคืนตั้งแต่บ่ายวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ถึงช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น แม้ยังคงมีหลายส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัยครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงหอระฆังทรง 4 เหลี่ยม แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วก็ยังไม่อาจประเมินมูลค่าได้ ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างที่คนงานกำลังบูรณะปฏิสังขรณ์ตัวอาคารมหาวิหาร

 

ขอบคุณภาพข่าวจาก politico.com

 

สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ คือ การที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถฉีดน้ำดับเพลิงบริเวณที่เป็นหอคอยและหลังคาสูงของมหาวิหารนอเทรอดาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงสร้างที่ทำด้วยไม้และเป็นเชื้อเพลิง ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เกี่ยวกับเรื่องนี้มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ควรดับเพลิงจากมุมบน คือ นำเครื่องบินทิ้งน้ำลงมาจากอากาศ เนื่องจากพนักงานดับเพลิงทางด้านล่างไม่สามารถฉีดน้ำขึ้นไปถึงบริเวณหอคอยและหลังคาของอาคาร หนึ่งในผู้ที่เสนอมุมมองดังกล่าว คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เขียนในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า "น่ากลัวมากที่ได้เห็นไฟลุกโหมมหาวิหารนอเทรอดาม บางทีอาจต้องใช้เครื่องบินดับเพลิง (Flying Water Tanker) ในการดับไฟ ต้องลงมือให้ไว!"

ในการดับเพลิงครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงข้ามคืนจึงจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (16 เม.ย.) ในเบื้องต้นนั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า แม้หลายส่วนจะถูกเผาวอดไป แต่โครงสร้างหลัก ๆ ของมหาวิหารไม่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ หน่วยงานรักษาความมั่นคงภายในของฝรั่งเศสไม่เห็นด้วยกับการดับเพลิงจากทางอากาศ ดังเห็นได้จากการเขียนทวิตเตอร์หลายครั้งในช่วงที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

"
ในทางปฏิบัติจริงนั้น การเทมวลน้ำลงมาจากอากาศสู่อาคารลักษณะนี้ อาจจะส่งผลให้โครงสร้างของอาคารพังถล่มลงมาได้" หน่วยงานของฝรั่งเศส เขียนในทวิตเตอร์ และนั่นอาจส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิตแก่พนักงานดับเพลิงที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในภาคพื้นดิน "จะเป็นเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินก็ตาม น้ำหนักของน้ำและพลังน้ำที่ตกลงมาจากระดับความสูงที่ไม่มากนัก อาจจะทำให้โครงสร้างของมหาวิหารนอเทรอดามสั่นคลอนและสร้างความเสียหายกับอาคารอื่น ๆ ที่อยู่รายรอบด้วย"

 

ภาพข่าวเอพี

 

อีกหนึ่งทวีตของหน่วยงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยพลเรือนของฝรั่งเศส ระบุว่า ทางการได้นำทุกวิถีทางมาใช้แล้วเพื่อควบคุมเพลิง ยกเว้น การเทน้ำลงมาจากอากาศยาน ซึ่งหากนำวิธีการนี้มาใช้จะทำให้ตัวอาคารของมหาวิหารทั้งหลังถล่มลงมาได้

สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ เองที่มองว่า วิธีการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นำเสนอนั้น อาจทำให้สถานการณ์อันตรายมากขึ้น นายเวห์น แมคพาร์ทแลนด์ อดีตหัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแห่งมหานครนิวยอร์ค ให้ความเห็นว่า ถ้ามีการเทมวลน้ำเป็นตัน ๆ ลงมาจากอากาศ ทั้งอาคารก็จะทรุดตัวลงและทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปกว่าเดิม และยิ่งหากเทพลาดเป้า มวลน้ำที่เทลงมาก็จะทำอันตรายให้กับประชาชนที่เดินอยู่บนถนน

เว็บไซต์ Fire Aviation เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา (2561) รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนจะดัดแปลงอากาศยาน 6 ลำ ให้กลายเป็นเครื่องบินดับเพลิงทางอากาศ ซึ่งแต่ละลำจะสามารถบรรทุกน้ำได้ปริมาณถึง 2,600 แกลลอน แต่ไม่ได้มีการใช้เครื่องบินดับเพลิงในเหตุการณ์ครั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงภายในของฝรั่งเศส ระบุว่า มีการใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนทั้งสิ้น 400 นาย

สำหรับต้นเหตุของเพลิง แม้กระทั่งขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจน แต่ในเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นเหตุจากการซ่อมแซมบูรณะมหาวิหาร ซึ่งเริ่มการซ่อมแซมมาตั้งแต่ปีที่แล้ว