ไฟไหม้! "มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม" ฝรั่งเศส วายวอด

16 เม.ย. 2562 | 00:13 น.


เมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ (15 เม.ย.) เกิดเหตุเกิดเพลิงไหม้ "มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม" ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในขณะที่ มีการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคารของมหาวิหารอายุ 850 ปี

 

ขอบคุณภาพจากโซเชียลมีเดีย

 

สื่อโซเชียลเผยแพร่ภาพกลุ่มควันพวยพุ่งเหนืออาคารไสตล์กอธิคเก่าแก่ของมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส และแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมวิหารแห่งนี้หลายล้านคน โดยเพลิงที่ลุกไหม้ได้เผาผลาญไปทั่วบริเวณหลังคาและยอดวิหาร สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างไม้ที่ค้ำยันหลังคาวิหารที่รัฐบาลและเอกชนเพิ่งระดมทุนเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงตัวโบสถ์ที่ทรุดโทรมหนัก

มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม กรุงปารีส ซึ่งกำลังทำการบูรณะ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นอุบัติเหตุ ทั้งนี้ มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1165 แต่กว่าจะแล้วเสร็จต้องใช้เวลาถึง 674 ปี คือ ปี 1345 มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม เป็นสัญลักษณ์อยู่คู่ฝรั่งเศสและกรุงปารีสมานับแต่นั้น

 

ขอบคุณภาพจากโซเชียลมีเดีย

 

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งยกเลิกแผนการที่จะแถลงเกี่ยวกับไฟไหม้ครั้งนี้ ด้าน นางแอน ฮิลดัลโก นายกเทศมนตรีปารีส ทวีตว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของปารีสพยายามที่จะเข้าควบคุมเพลิง และขอร้องประชาชนอย่าเข้าใกล้สถานที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้อย่างเต็มที่

 

ขอบคุณภาพจากโซเชียลมีเดีย

 

ขณะที่ ประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้เห็นภาพเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เผาผลาญวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ถ้าใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำช่วยดับไฟอาจได้ผล และขอให้เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเร่งดำเนินการโดยเร็ว  ล่าสุด สถานเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส เผยว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ มหาวิหารสถาปัตยกรรมกอทิกแห่งนี้ มีผู้มาเยือนปีละหลายล้านคน ปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างบูรณะปฏิสังขรณ์

 

ไฟไหม้! "มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม" ฝรั่งเศส วายวอด