"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" เลือดใหม่เพื่อไทย อาสาปั้นสวนหลวงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

22 มี.ค. 2566 | 09:25 น.

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตสวนหลวง เขตประเวศ เลือดใหม่พรรคเพื่อไทย ทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ ประกาศปั้นเขตสวนหลวง เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ สร้างรายได้เข้าชุมชน   

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" หรือ เดียร์ ขึ้นแท่นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตสวนหลวง เขตประเวศ (เฉพาะแขวงหนองบอน) ซึ่งถูกจับตามากที่สุดอีกเขตหนึ่งของประเทศไทย

สำหรับนักการเมืองหนุ่มรายนี้เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีของคนในพื้นที่ โดยเมื่อปี 2562 "ธกร" ถูกวางตัวให้เป็น ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสังกัดพรรคไทยรักษาชาติแต่มีเหตุให้ต้องสะดุดหยุดลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรค ก่อนจะได้รับโอกาสจากเพื่อไทยให้กลับมาสู้ศึกลงสมัครเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในนามสังกัดพรรคเพื่อไทยในเขตนี้อีกครั้ง  

"หลังจากที่เราทำงานภาคเอกชนนั่งเก้าอี้ในฐานะผู้บริหารอยู่ในหลากหลายบริษัทมานานนับสิบ ๆ ปี มี "ผู้ใหญ่"มาทาบทามให้มาช่วยงานการเมืองโดยให้ลงสมัครเป็น ว่าที่ ส.ส. เขตสวนหลวง พรรคไทยรักษาชาติเมื่อปี 2562 เพราะทางพรรคอยากจะผลักดันคนรุ่นใหม่ให้มาทำงานร่วมกับทางพรรคในเวลานั้นจึงตัดสินใจหันมาลองงานการเมืองดู "

...นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้หนุ่มคนนี้เดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง สิ่งที่เขาได้เรียนรู้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จากการลงพื้นที่ถึงวันนี้หลายเรื่องยังไมได้รับการแก้ไขทั้ง ๆ ที่สามารถแก้ไขได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องรอเวลาและงบประมาณ เช่น เรื่องของที่ทำกิน ปัญหาขยะ ไฟฟ้า และน้ำประปา

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" เลือดใหม่เพื่อไทย อาสาปั้นสวนหลวงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

"จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลตั้งแต่เมื่อปี 2562 สมัยเป็นว่าที่ผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติจนถึงวันนี้ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมระยะเวลากว่า 4 ปี หลายเรื่องยังไม่ได้รับการแก้ไขและปัญหาหลายอย่างเราสามารถที่จะแก้ไขให้ได้ภายในช่วงระยะเวลาที่เราเป็น ส.ส. หรืออาจจะเร็วกว่านั้นได้ ถ้าเรามีโอกาสได้เข้ามาเป็น ส.ส.พื้นที่นี้" 

"คนสวนหลวงน้อยใจมักจะพูดว่า ไม่มีบีทีเอสตัดผ่านเหมือนเขตอื่น ๆ แต่จริง ๆ แล้วเขตสวนหลวงมีความโดดเด่นที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ เช่น หากเดินทางมาจากสุขุมวิทเข้าสวนหลวงมาก็จะเจอรถไฟฟ้าสถานีพระโขนง หากเดินทางออกทางเส้นศรีนครินทร์ก็จะเจอกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่กำลังจะเปิดใหม่ ขณะเดียวกันเรายังมีคลองที่ใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้อีกทางหนึ่ง

หากมองให้ลึกลงไปเราจะพบว่า ต้นคลองประเวศมีวัดมหาบุศย์ (วัดแม่นาค) ไล่เรียงไปจนถึงท้ายคลองเป็นที่ตั้งของวัดขจรศิริ หรือ วัดขอม เฉพาะเส้นนี้เป็นที่ตั้งของวัดมากถึง 7 แห่งด้วยกันซึ่งทุกแห่งอยู่เลียบคลองทั้งหมด

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" เลือดใหม่เพื่อไทย อาสาปั้นสวนหลวงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

นอกจากนี้เขตสวนหลวงยังมีความหลากหลายของเชื้อชาติ เป็นที่อยู่ของชาวอิสลามและชาวพุทธ เป็นที่ตั้งของมัสยิดที่สวยงาม 2 แห่ง ทั้งยังเป็นเขตที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์มากอีกแห่งหนึ่งด้วย เหล่านี้ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่สามารถจะพัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำตลาดน้ำ เพิ่มศักยภาพเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้"

ขณะที่ภาพรวมนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศชัดเจนว่า หากได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาลสิ่งที่สามารถทำได้ทันที คือ ลดค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน และค่าไฟลง รวมถึงการยกระดับบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคให้สามารถรักษาได้ทั่วประเทศ

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" เลือดใหม่เพื่อไทย อาสาปั้นสวนหลวงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

ประชาชนใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว รับการรักษาได้ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสนับสนุนให้เด็กหญิงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีเพื่อลดปัญหาการเสียชีวิตซึ่งเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของหญิงไทย รวมถึงการตรวจและรักษาไวรัสตับอักเสบ-ซี เพื่อป้องกันมะเร็งตับที่เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของมะเร็งในผู้ชาย รวมถึงการปราบปรามปัญหายาเสพติด เป็นต้น 

ในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ "ธกร" เป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นการเมืองไทยดีขึ้นซึ่งไม่ต่างไปจากนักการเมืองเลือดใหม่ในพรรคหลาย ๆ คนและในอีกหลาย ๆ พรรค

"ผมเชื่อว่าทุกอย่างสามารถหาจุดสมดุลร่วมกันได้เพียงแค่เปิดรับความคิดซึ่งกันและกัน ลดทิฐิของทุกคนลงมาโดยมีเป้าหมายร่วมกันว่า เราจะทำให้ประเทศของเราเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หลุดจากกับดักประเทศรายได้น้อย หลุดจากกับดักของคนจนซึ่งก็ต้องร่วมมือกัน และผมมั่นใจว่า ว่าที่ผู้สมัครหลาย ๆ คน รวมถึง ส.ส.และผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านก็คิดแบบเดียวกันที่อยากจะพัฒนาและผลักดันให้ประเทศเจริญก้าวหน้าไปได้มากกว่านี้"      

ก่อนยกต้นแบบนักการเมืองที่เขาชื่นชอบและนำแนวคิดหลักการทำงานของคน ๆ นั้นมาปรับใช้กับตัวเองซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร

"จำได้ว่าตอนนั้นผมเรียนอยู่ต่างประเทศ บ้านเราเกิดเหตุการณ์สึนามิเกิดขึ้นซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย ท่านทักษิณ นายกฯในขณะนั้นสามารถบริการจัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี เป็นเหตุผลหนึ่งที่คิดว่า ถ้าจะทำงานการเมืองก็อยากจะเข้ามาทำงานกับพรรคที่ทำงานเป็นขั้นเป็นตอนและสามารถแก้ปัญหาได้ทันที หรือช่วงที่ประเทศไทยคืนเงินกู้ไอเอ็มเอฟได้เร็วกว่ากำหนด

"ธกร เลาหพงศ์ชนะ" เลือดใหม่เพื่อไทย อาสาปั้นสวนหลวงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

หากมองในมุมของนักธุรกิจนับว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ก่อนประเทศอื่น รวมถึงคุณเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นคนที่มีความสามารถสูงมากคนหนึ่ง เป็นคนที่มีความจริงใจ จริงจังที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประเทศ  

วันนี้ประเทศไทยวิกฤตทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม ปัญหายาเสพติด เราต้องการผู้นำที่มีความรู้ความสามารถ กล้าตัดสินใจและตัดสินใจได้เร็ว ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์เพื่อผลักดันประเทศให้หลุดจากหล่มวิกฤตนี้แล้วรีบพัฒนาต่อไปได้"