"เสรีพิศุทธ์"เปิดใจลาออก ส.ส. ฉะแย่งเก้าอี้รมต.เหมือน“หมาแย่งชามข้าว”

30 ส.ค. 2566 | 11:16 น.

"เสรีพิศุทธ์"เปิดใจลาออก ส.ส. ทำภารกิจหนุน "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล และดัน “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกฯ สำเร็จ ฉะแย่งเก้าอี้รมต.เหมือน “หมาแย่งชามข้าว” ไม่อายข้าราชการในกระทรวง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงถึงการยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โดยมีผลในวันที่ 1 ก.ย. 2566 ว่า เป็นการเสียสละ โดยเป็นความตั้งใจของตนหลังจากที่ช่วยเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยสามารถตั้งรัฐบาล ด้วยการจับมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรวมเสียงสนับสนุนให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ได้

“ผมถือว่าภารกิจของผมที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว ผมก็จบแล้ว เพราะได้ทำหน้าที่ทั้งสนับสนุน และยกมือโหวตให้ นายเศรษฐา ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 ได้บรรลุผลแล้ว จากนั้นวันที่ 23 ส.ค.66 ผมได้ยื่นลาออก เพื่อให้ สมาชิกพรรคได้เป็น ส.ส. และทำบทบาทของหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคเสรีรวมไทยได้เต็มที่ ขณะที่พรรคเสรีรวมไทยยังร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยต่อไป ไม่มีเรื่องใดที่ต้องน้อยใจอะไร” 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังวิพากษ์วิจารณ์การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีว่า การจัดสรรโควตารัฐมนตรีทั่วๆ ไปเหมือน “หมาแย่งชามข้าว” ตนไม่ได้หมายถึงตอนนี้ แต่เมื่อแย่งโควตารัฐมนตรีแล้ว ตนสงสัยว่าทำไมไม่อายข้าราชการในกระทรวง คนที่จะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการซื้อขาย ตนมองว่าไม่ใช่ผู้นำระดับสูงสุด หรือระดับ 5  ส่วนคนเป็นนายกฯ ต้องสร้างชาติ ต้องคิดถึงเรื่องคน 

เมื่อถามว่าการลาออกครั้งนี้เพราะผิดหวังไม่ได้ตำแหน่งหรือไม่ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตอบว่า “ผมไม่ได้ผิดหวังอะไร แต่จากการเลือกคน ไปตั้งใครไม่รู้ ทั้งอดีตนักโทษ คนที่เคยติดคุกมา คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผ เคยถูกไล่ออกกจากราชการ เพราะประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ที่ทำหน้าที่แล้วมีคนตาย แม้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเป็นหัวหน้า คสช .จะยกโทษให้ แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่”

เมื่อถามถึงกรณีที่ทนายยื่นตรวจสอบ พล.ต.อ.พัชรวาท เพราะเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้าม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เหตุผลต้องยื่นเพื่อไม่ให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ติดคุก เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี 

แต่หากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่กำกับ  สลค. ต้องรับผิดชอบ ขณะที่ประเด็นของนายพิชิต ชื่นบาน ที่คาดว่าจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีสำนักนายกฯ นั้น ยังไม่ได้ตรวจสอบ