“เศรษฐา” ลั่น ครม. นัดแรก ลุยลดราคาพลังงาน “ไฟฟ้า-น้ำมัน”

30 ส.ค. 2566 | 06:25 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” รับไม้ต่อ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ประกาศพร้อมลดราคาพลังงาน “ไฟฟ้า-น้ำมัน” ทันทีในการประชุม ครม. นัดแรก ของรัฐบาล

(30ส.ค. 66) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบ "นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ พรรคร่วมไทยสร้างชาติ ว่า การหารือเป็นไปด้วยดี ฝากสานต่องานไว้หลายเรื่อง รวมไปถึงขั้นตอนในการ ลดราคาค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะประกาศลดราคาทันที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

"วันนี้ที่มาก็คุยกันดีท่านฝากฝังไว้หลายเรื่อง หนึ่งคือเรื่องขั้นตอนในการลดราคา ค่าไฟกับค่าน้ำมันดีเซล มีประกาศหลังจาก ครม. นัดแรกแน่นอน" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ยังได้ระบุอีกว่า การหารือร่วมกันในวันนี้ได้รับความกรุณาจาก นายสุพัฒนพงษ์ ในการส่งไม้ต่อเรื่องงาน โดยเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งยังหารือถึงนโยบายรัฐบาลเพิ่มเติมในการพูดคุยวันนี้

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การหารือวันนี้ เป็นการมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า มีอะไรจะส่งไม้ต่อไปถึงรัฐบาลใหม่ได้ โดยนายเศรษฐา ได้รับทราบสิ่งต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ทำมาแล้ว ถือเป็นการให้ข้อมูลระหว่างกัน 

เพื่อให้รัฐบาลใหม่สามารถพิจารณานโยบายเดิมที่ทำอยู่แล้วไปพิจารณาต่อได้โดยไม่ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยข้อคิดเห็นต่างๆ ในการคุยกันครั้งนี้ก็คงจะมีการไปพิจารณาในรายละเอียดอีกที

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ของการลดราคาพลังงาน หลังจากรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงาน เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด นายสุพัฒนพงษ์ ระบุสั้นๆว่า เรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยกันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

"การมาหารือวันนี้ เป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลรักษาการ จะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่ามีอะไรจะส่งมอบ หรือส่งต่อความคิดเห็นใด ๆ ไปถึงรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจที่รัฐบาลใหม่ได้ขอรับทราบสิ่งที่รัฐบาลรักษาการหรือรัฐบาลที่ผ่านมาได้ทำอะไรไว้บ้าง ส่วนจะสานต่อเรื่องอะไร จะดัดแปลง หรือทำให้ดีขึ้นก็เป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่าจะพิจารณา" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

ส่วนการหารือเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายร่วมกันขอพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงต่อรัฐสภาในระยะต่อไปนั้น นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแค่บอกว่า ไม่ได้คุยอะไรเป็นพิเศษในลักษณะของการหารือด้านนโยบายเพราะคงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่นำข้อมูลต่าง ๆ ไปพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวงการหารือร่วมกันครั้งนี้ ประกอบด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ และ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ